TNN online ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ

ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ

Inspire Connects ฉบับที่ 3 ของปี 2022 พาเอาใจแฟนๆลูกยางอีกครั้ง พาไปสานต่อแรงบันดาลใจกับ แก้วกัลยา กมุลทะลา บอลเร็วตัวเก่งทีมชาติไทยและไดมอนด์ฟู้ด กับเส้นทางอาชีพของเธอ รวมถึงความสำเร็จในการไปเล่นที่ญี่ปุ่นเมื่อสองปีที่แล้ว

สวัสดีครับ! ต้อนรับเข้าสู่ Inspire Connects สานต่อเเรงบันดาลใจ ประจำเดือน มี.ค. 65 ซึ่งเป็นฉบับที่ 3 ของปีนี้ แน่นอนว่าเรายังจะพาไปพูดคุยกับบุคคลในวงการกีฬาน ที่ทั้งหน้าตาดีและมีความสามารถ ไม่จำกัดแต่เฉพาะนักกีฬา อาจจะเป็น โค้ช , ผู้สื่อข่าว หรือผู้บรรยายกีฬาก็เป็นไปได้ทั้งหมด อย่างน้อยๆเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งในฉบับสองของปีคราวก่อน เราพาไปคุยกับ ผู้สื่อข่าวกีฬา และผู้บรรยายฟุตบอลหน้าตาดีที่พัฒนาตัวเองจนกลายเป็นอีกหนึ่งตัวท็อป อย่าง "โบโบ้" เกริกชัย คุณโฑ มาแล้ว เป็นแรงบันดาลใจที่ดีมากสำหรับน้องๆที่อยากทำงานด้านนี้ หากใครยังไม่ได้อ่าน สามารถ กดตรงนี้ ได้เลยครับ 


ฉบับนี้จะเป็นฉบับที่ 3 ของปี แม้จะมากันในวันสุดท้ายของเดือน มี.ค. ก็ตาม แต่วันนี้เราจะกลับมาที่ฝ่ายหญิงอีกครั้ง เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลสาวตำแหน่งบอลสั้นดีกรีทีมชาติไทยชุดปัจจุบัน จากสโมสร ไดมอนด์ ฟู้ด ไฟน์เชฟ สปอร์ต คลับ ทีมแชมป์ไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2021-22 ที่เพิ่งจบไปไม่นานนี้ นั่นคือ แก้วกัลยา กมุลทะลา หรือ ทิพย์ นั่นเอง เธอคนนี้เป็นอีกคนที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องด้วยเป็นสาวไทยคนแรกที่ไปคว้าแชมป์ศึกวีลีก ญี่ปุ่น กับ เจที มาร์เวลัส เมื่อปี 2020 กระทั่งกลับมาเมืองไทย ก็ยังมาคว้าแชมป์ให้ตัวเองได้อีกครั้งในซีซั่นนี้ ยิ่งไปกว่านั้น เธอยังเป็นคนที่แฟนๆลูกยางชื่นชอบอย่างยิ่งด้วยความ น่ารัก ใสๆ คิมิโนโต๊ะ ของเธอ ทำให้เข้าไปอยู่ในใจแฟนๆเรียบร้อยแล้ว


เส้นทางการเล่นวอลเลย์บอลของเธอจะเป็นอย่างไร ทำไมเธอจึงชื่นชอบกีฬาชนิดนี้ รวมทั้งการไปเล่นที่ญี่ปุ่นจนคว้าแชมป์ได้ มันทำให้เธอพัฒนาตัวเองขนาดไหน เราไปหาคำตอบจากเธอกัน ใน Inspire Connects สานต่อแรงบันดาลใจ ฉบับนี้ครับ

ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ

Q : สวัสดีครับ แก้วกัลยา ต้องขอบคุณมากนะครับ ที่มาร่วม สานต่อแรงบันดาลใจ กับเรา อันดับแรกอยากให้แนะนำตัวให้แฟนๆรู้จักอีกครั้งครับ ? ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : สวัสดีค่ะ ขอบคุณเช่นกันนะคะที่ให้ความสนใจในในผู้หญิงตัวเล็กๆคนนี้ (หัวเราะ) ชื่อ แก้วกัลยา กมุลทะลา นะคะ ชื่อเล่นว่า ทิพย์ ตอนนี้อายุ 27 ปี เป็นคน จ.กาฬสินธ์ เรียนจบจากคณะบริหารจัดการ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนนี้เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลอาชีพอย่างเดียวค่ะ


Q : รู้จักกับกีฬาวอลเลย์บอลได้อย่างไรแล้วทำไมจึงเลือกเล่นกีฬาชนิดนี้ ? ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : ด้วยความที่หนูมีรูปร่างสูงตั้งแต่เด็กเลย อาจารย์ตอนประถมก็แนะนำให้เล่นวอลเลย์บอล แล้วก็บอกให้ย้ายไปเรียนมัธยมที่ โรงเรียนหนองเรือวิทยา จ.ขอนแก่น เพื่อที่เราจะได้ใช้โควต้านักกีฬา มีโอกาสเรียนฟรี หนูก็เลยเลือกจะคว้าสิทธิ์ตรงนั้นไว้ค่ะ


Q : ช่วงเวลาการเล่นเยาวชนที่ประทับใจที่สุดคือช่วงไหน อย่างไร ? ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : ก็น่าจะเป็นช่วงเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ในนามทีมชาติไทย เมื่อปี 2014 แข่งที่ จ.นครปฐม ค่ะ ตอนนั้นเราได้อันดับที่สาม ได้โควต้าไปแข่งชิงแชมป์โลกที่เช็กต่อค่ะ


Q : ทำไมจึงเลือกเล่นตำแหน่งบอลเร็ว สามารถเล่นตำแหน่งไหนได้อีก แล้วคิดว่าตำแหน่งบอลเร็ว มีความสำคัญกับทีมอย่างไร ?

ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ

แก้วกัลยา : หนูไม่ได้เลือกตำแหน่งเอง แต่ทาง อ.บรรจง ที่โรงเรียนหนองเรือฯ เป็นคนเลือกให้ค่ะ ด้วยความที่เป็นเด็ก ก็ไม่เข้าใจหรอกว่าบอลเร็วมันคืออะไร เพราะตอนอยู่ประถมมันก็แค่อันเดอร์บอล แล้วก็ตีข้าม ตอนแรกก็อยากจะตีหัวเสา แต่พอได้เล่นตรงนี้ก็รู้สึกชอบนะ คิดว่าบอลกลางน่าจะเหมาะกับเราที่สุด แล้วก็ไม่เคยเปลี่ยนตำแหน่งเล่นเลยนะคะจนถึงตอนนี้ ส่วนความสำคัญก็คิดว่าน่าจะเป็นการบล็อค ซึ่งมันสำคัญกว่าการตีทำคะแนนอีกนะคะ เวลาบล็อคได้จะดีใจมากกว่าตีทำคะแนนอีกค่ะ (หัวเราะ)


Q : ไอดอลหรือนักกีฬาตำแหน่งบอลเร็วที่ชื่นชอบคือใคร เพราะอะไร ?

ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : ชื่นชอบ "พี่หน่อง" ปลื้มจิตร์ ถินขาว ตั้งแต่เด็กเลยค่ะ ติดตามมายาวนานมาก ด้วยความที่เราเล่นตำแหน่งเดียวกัน สไตล์การเล่นก็ชอบ ส่วนนิสัยส่วนตัวก็เป็นคนน่ารัก เฟรนลี่มากๆค่ะ


Q : เล่นให้กับขอนแก่น ยาวนานมาก ตลอดช่วงเวลาที่เล่นให้ขอนแก่น มีอะไรที่น่าประทับใจบ้าง และสโมสรแห่งนี้ช่วยพัฒนาเราขึ้นมาขนาดไหน ? ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : ก็เล่นกับขอนแก่นตั้งแต่เริ่มเล่นลีกเลยค่ะ ตั้งแต่อยู่ ม.5 ไม่เคยย้ายไปไหนเลย ตอนอยู่ขอนแก่น มันมีความรู้สึกว่าเราอยู่กันแบบครอบครัว เป็นพี่เป็นน้อง เพราะหลักๆจะมีศิษย์เก่าจากหนองเรือฯค่อนข้างเยอะ เอาจริงๆความประทับใจที่นี่ก็คือ มีความเป็นพี่เป็นน้อง เป็นมิตร ที่ดีมาก สบายใจ ไม่กดดันอะไร รวมถึงโค้ชและผู้บริหาร ก็ช่วยซัพพอร์ทหลายๆอย่าง แล้วขอนแก่น ก็เป็นทีมที่ทำเรื่องทุกทางเพื่อให้หนูได้ไปเล่นที่ญี่ปุ่นด้วยค่ะ


Q : ทำไมจึงได้ไปเล่นที่ญี่ปุ่น กับ เจที มาร์เวลลัส แล้วตอนนั้นโอกาสที่เข้ามา ทำไมถึงเลือกตัดสินใจจากบ้านเกิดเมืองนอนไปเล่นที่นั้น ?

แก้วกัลยา : ตอนแรกหนูเซ็นสัญญากับขอนแก่น ไปแล้ว ก็จะเล่นต่อที่เมืองไทยนี่แหละค่ะ ในปี 2018 แต่ทางนู้นเค้าติดต่อเข้ามา ซึ่งมันมีเวลาน้อยมากในการเตรียมเอกสารเพื่อเดินทาง แต่ขอนแก่น เค้าก็ช่วยทุกทาง จนหนูได้ไป ตัวหนูเองก็ไม่อยากทิ้งโอกาสแบบนี้ ที่มันอาจจะมีแค่ครั้งเดียวในชีวิตค่ะ


Q : ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ญี่ปุ่น ปรับตัวอย่างไร การฝึกซ้อมต่างกับตอนอยู่ไทยอย่างไร สู้กับการแย่งตำแหน่งตัวจริงหนักขนาดไหน การได้เล่นกับนักกีฬาระดับโลกที่เป็นทีมเมต ทั้ง มิไฮจ์โลวิช และ ดรูวส์ ทั้งสองเสริมอะไรให้บ้าง ?

แก้วกัลยา : เอาจริงๆพอถึงสโมสรแล้วก็ยังไม่เชื่อนะ ว่ามายืนตรงนี้ได้ไง กลัวมาก เพราะเราไม่เคยเล่นลีกต่างประเทศ แล้วมันเป็นลีกระดับท็อปของเอเชีย ทีมก็เป็นทีมใหญ่ด้วย ก็ไม่รู้จะทำได้หรือเปล่า ? อีกทั้งตอนนั้นก็ไม่ใช่ทีมชาติด้วย ไม่มั่นใจในตัวเองเลย ก็ได้กำลังใจจากพี่ๆที่ส่งมาให้ตลอด ปรับตัวหนักมาก ไปคนเดียวไม่รู้จักใคร ภาษาก็ไม่ได้ แต่ยังโชคดีที่มีล่ามให้ ไปแรกๆปรับตัวยาก ทางญี่ปุ่นเขาซ้อมนานมาก ระหว่างวันอะค่ะ เหมือนอารมณ์เข้างาน 9 โมงเช้า เลิก 11 โมงเช้า กินข้าว นอนชั่วโมงนึง ตื่นมาประชุม ซ้อมต่อ จนถึงเย็น ค่ำ อะไรแบบเนี้ยค่ะ มันจะวนอยู่อย่างนี้ทุกวัน เค้าจะซ้อมละเอียดมาก ด้วยความที่เป็นอาชีพ 100 % มันเครียดทุกวันที่เราซ้อม ซึ่งมันไม่ได้จบที่ซ้อมนะคะ ซ้อมเสร็จ ก็ต้องมาดูวีดีโอ เพื่อหาข้อผิดพลาด โค้ชก็จะติวนอกรอบเป็นพิเศษให้อีก ตอนหนูไปก็กระชั้นชิด อีก 10 วัน ลีกจะเปิด มาทีหลังคนอื่น ทำให้ 10 นัดแรก ไม่ได้เล่นเลย TT จนพี่ๆแฟนๆเป็นห่วง ก็เริ่มได้เล่นเลกสอง ช่วงปลายๆเกม ตอนเกมขาด ทีนี้โค้ชเค้าเห็นแล้วก็เหมือนโอเคกับเรา ก็เลยได้เล่นมากขึ้นตั้งแต่เลกสองในปีแรกค่ะ พอปีสองเค้าก็คาดหวังกับเรามากขึ้น เราก็ยิ่งกดดันตัวเองมากไปอีก ช่วงแรกๆ ก็จะได้ลง แต่พอลงแล้วเล่นไม่ดี หลังจากนั้นก็หายไปอีกช่วงหนึ่ง จนก่อนเล่นรอบ 8 ทีมสุดท้าย ก็กลับมามีโอกาสได้เล่นอีกจนแมตช์ชิงค่ะ การเล่นกับ บราซิก้า มิไฮจ์โลวิช และก็ อันเดรีย ดรูวส์ ตอนแรกก็แบบเกร็งๆ กลัวๆ มาก ไม่เคยคิดว่าจะได้มาเล่นกับผู้เล่นระดับโลกแบบนี้ แต่เอาจริงๆแล้วมีความเป็นมืออาชีพ น่ารักมากๆทั้งคู่เลย ดูแลตัวเองดีมาก ในทุกเรื่อง เป็นแบบอย่างที่ดีมากค่ะ


Q : สุดท้ายได้แชมป์ในปีสอง เป็นหญิงไทยคนแรกที่ได้แชมป์ ข่าวดังมากไปทั่วประเทศและเอเชีย ประทับใจมากขนาดไหน ? ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : โอ๊ย ดีใจมากเลยค่ะ เพราะเราทำงานหนักมาก ทั้งซ้อมทั้งประชุม ทั้งอะไรต่างๆ แล้วมันก็เป็นเรื่องยากด้วยที่จะได้แชมป์ เพราะที่นี่แข่งนาน 6 เดือน ทุก เสาร์-อาทิตย์ ความรู้สึกมันเหมือนเดินขึ้นเขาอะ เหนื่อย เหนื่อย เหนื่อย พอถึงวันที่รับถ้วย ก็รู้สึกหายเหนื่อยเลย เอาเป็นว่าเล่นวอลเลย์บอลมาทั้งชีวิต วันนั้นคือวันที่ประทับใจที่สุดเลยจริงๆ


Q : ไทยแลนด์ลีก 2022 ที่เพิ่งจบไป ได้แชมป์อีกกับ ไดมอนด์ ฟู้ด เล่าให้ฟังหน่อยว่า อะไรคือจุดเปลี่ยนทั้งที่เราแพ้สุพรีมมาสามเทค แต่เทคสี่สามารถโค่นเขาได้ ? ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : เอาจริงๆแล้วหนูคิดว่าน่าจะเป็นความกดดันของสุพรีมที่มีมากกว่า เพราะวันนั้นเราไม่มีอะไรจะเสียแล้ว เราก็เล่นกันเป็นธรรมชาติ แค่มุ่งมั่นที่สุด เราแพ้เค้ามาทุกครั้ง รวมถึงแมตช์สี่เส้าที่ศรีสะเกษด้วยนะคะเค้าก็เลยน่าจะเครียดกันเยอะไปนิดนึง ประกอบกับผู้เล่นหลักของเค้าผลงานดร็อปลงไปด้วย หลักๆก็น่าจะมีจากความกดดันและเครียดมากไปค่ะ 


Q : ความรู้สึกและความประทับใจหลังได้แชมป์ไทยแลนด์ลีก 2022 ? ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : ก็รู้สึกดีใจมากๆ เพราะเราก็เพิ่งย้ายทีมจากขอนแก่นมาอยู่ปีแรก ดีใจที่พาทีมป้องกันแชมป์ได้ เรารู้อยู่แล้วว่ามันยากมากๆในการเล่นกับ สุพรีม ยากมากที่จะโค่นเค้าให้ได้ แต่พอมันสำเร็จแล้ว นอกจากดีใจก็โล่งมากๆด้วยค่ะ


Q : จนถึงตอนนี้วางอนาคตตัวเองกับวอลเลย์บอลอย่างไร ? ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : ถ้ามีโอกาสก็อยากจะมีโอกาสไปเล่นลีกต่างประเทศอีกสักครั้งเป็นลีกไหนก็ได้ในเอเชีย ส่วนทีมชาติก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องเป็นตัวหลักของทีมชาติ แต่ก็อยากจะมีโอกาสได้เข้าไปในแคมป์เก็บตัวและทำให้ดีที่สุด 


Q : อยากให้ฝากกำลังใจถึงน้องๆเยาวชนที่มี แก้วกัลยา เป็นไอดอล และอยากเดินรอยตามในวอลเลย์บอล ต้องปฏิบัติตัวและทำอย่างไรบ้าง ? ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : สำหรับหนู ก็ต้องขยันฝึกซ้อม มีระเบียบวินัยในตัวเอง สำคัญสุดๆคือความรับผิดชอบ เพราะเราคงจะให้โค้ชมาเคี่ยวเข็ญเราตลอดเวลาก็คงเป็นไปไม่ได้ ยิ่งในอาชีพก็ต้องมีความเป็นมืออาชีพ ให้เป็นนักกีฬาอาชีพจริงๆ ดูแลตัวเองตลอดเวลา พัฒนาตัวเองตลอด แม้กระทั่งช่วงปิดฤดูกาล ไม่มีแข่งด้วยค่ะ


Q : คำถามสำคัญใน Inspire Connects ตอนนี้ แก้วกัลยา มีแฟนหรือยัง หากยังไม่มีให้บอกสเปคที่ชอบ ? ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : มีแล้วค่ะ ^^ ส่วนสเปค ก็ชอบคนที่มีภาวะความเป็นผู้นำเยอะนิดนึง เป็นคนเฮฮา ไม่ซีเรียสมากจนเกินไปค่ะ


Q : สุดท้ายฝากบอกอะไรกับใครก็ได้ผ่านสื่อ บอกอะไรกับคนที่เขาชอบเรา ยกให้เราเป็นอีกหนึ่งสาวสวยของวอลเลย์บอลไทย หรือฝากช่องทางติดตาม มีอะไรอยากพูด เชิญเลยครับผม ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ แก้วกัลยา : ก็อยากจะฝากขอบคุณแฟนๆทุกคนที่ติดตามและสนับสนุนกันมาตลอด เรายังมีภารกิจในชิงแชมป์สโมสรเอเชีย 2022 นะคะ ฝากเชียร์พวกเราตัวแทนประเทศไทยด้วยค่ะ ส่วนตอนนี้เฟซบุ๊กของทิพย์เต็มนะคะ สามารถไปกดติดตามได้เลยที่ Tha Lib Thip ส่วนอินสตาแกรม ก็ thalibthip ค่ะ


และนี่ก็คือ แก้วกัลยา กมุลทะลา อีกหนึ่งนักวอลเลย์บอลสาวฮอตของไทยในเวลานี้ เธอถือเป็นอีกหนึ่งต้นแบบของตบลูกยางรุ่นใหม่อย่างแท้จริง ทั้งความอดทนในการฝึกซ้อม การพัฒนาตัวเองที่ไม่เคยหยุด จนประสบความสำเร็จชนิดที่เรียกว่าต้องปรบมือให้หนักๆเลยทีเดียว ส่วนในฉบับหน้า เราจะพาไปคุยกับอีกหนึ่งสาวสวยแฟนบอลคัสตอม ลาดกระบัง ที่ต้องบอกเลยว่าเป็นคนสาวรุ่นใหม่ ที่หัวใจรักฟุตบอล ทั้งเชียร์และทำงานที่สโมสร ซึ่งน่าสนใจแน่นอน พลาดไม่ได้ เพราะนี่คือ Inspire Connects สานต่อแรงบันดาลใจ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ!

ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ

ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ

ล้วงลึกหมดเปลือกชีวิตลูกยางสาวคิมิโนโต๊ะ 'แก้วกัลยา' กับแชมป์2ลีกที่ภูมิใจสุดๆ

เรียบเรียงโดย : นิก ธีร์ธวัช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง