TNN online ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

TNN ONLINE

วอลเลย์บอล

ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

Inspire Connects ฉบับเดือน ส.ค. 65 พาแฟนๆไปพูดคุยกับ รุจิราภรณ์ ภวันนา หรือน้องออย สาว จ.ลำพูน อีกหนึ่งบอลเร็วดีกรีไม่ธรรมดาที่น่าจับตามอง รวมทั้งทัศนคติในการเล่นวอลเลย์บอลและการใช้ชีวิตของเธอ ที่น่าสนใจมากๆเช่นกัน

สวัสดีครับ! Inspire Connects สานต่อแรงบันดาลใจ กลับมาพบกับแฟนๆกีฬาอีกครั้งในฉบับเดือน ส.ค. 65 ซึ่งเราเว้นว่างกันไปสองเดือนด้วยกันในช่วงเดือน มิ.ย. และ ก.ค. ที่ผ่านมา นั่นหมายความว่า ฉบับนี้ก็จะเป็นฉบับที่ 6 ของปี 2022 กันแล้ว โดยฉบับนี้ ผม "นิก" ธีร์ธวัช กาญจน์วารีทิพย์ จะพาแฟนๆทุกคนไปคุยกับ "ออย" รุจิราภรณ์ ภวันนา นักกีฬาวอลเลย์บอล ตำแหน่งบอลเร็ว บัณฑิตป้ายแดง จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่เพิ่งพามหาวิทยาลัยของเธอ คว้ารองแชมป์ ลูกยางอุดมศึกษา ยู แชมเปี้ยนคัพ 2022 เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา


สาวน้อยจากลำพูน วัย 23 ปี คนนี้ จัดว่าเป็นอีกหนึ่งสาวที่ฝีมือไม่ธรรมดา ผ่านการเล่นระดับไทยแลนด์ลีกมาหลายสโมสร ทั้ง นครนนท์ , โอพาร์ท 369 และ เกษตรศาสตร์ วีซี นอกจากนี้ยังเคยคว้าแชมป์กีฬา ม.อาเซียน ซึ่งลงแข่งในฐานะตัวแทนประเทศไทย ที่ประเทศเมียนมา ในปี 2018 มาครองได้อีกด้วย โดยทีมในชุดนั้นมีผู้เล่นชื่อดังหลานคน ทั้ง ศศิภาพร จันทวิสูตร , หทัยรัตน์ จารัตน์ , ฑิชาญา บุญเลิศ รวมถึง กัญธิมา เอกปัชชา เพื่อนสนิทของเธออีกด้วย ภายใต้การคุมทีมของ โค้ชแจ็ค มนต์ชัย อุณหะกะ อย่างไรก็ตาม สาวออย เจ้าของความสูงถึง 175 เซนติเมตร ยังถือว่าเป็นนักกีฬาที่มีความน่ารัก และออร่าในตัวเองอยู่มากเลยทีเดียว จนเข้ามาติดทีมนางฟ้าในตำแหน่งบอลสั้น ของศึกลูกยางยูฯ เลยทีเดียว เอาเป็นว่าเดี๋ยวเราลองไปคุยกับสาวคนนี้ดู ถึงประวัติที่มาของการเล่นวอลเลย์บอล รวมทั้งเรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจเกียวกับตัวเธอกันดีกว่าครับ

ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

Q : สวัสดีครับน้องออย อันดับแรกอยากให้แนะนำตัวเองอีกครั้งให้แฟนๆ TNNSPORTS และแฟนวอลเลย์บอลได้รู้จักมากขึ้นหน่อยครับ ? ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ออย : สวัสดีค่ะ! หนูชื่อ รุจิราภรณ์ ภวันนา เรียก "ออย" ก็ได้ค่ะ ตอนนี้อายุ 23 ปี เป็นคนจังหวัดลำพูน เรียนจบในระดับปริญญาตรีจากสาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ค่ะ 


Q : พูดถึงที่มาที่ไปของการเล่นวอลเลย์บอล มันเริ่มต้นยังไง รู้จักกีฬาชนิดนี้ตอนไหน ใครเป็นคนชักชวน ? ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ออย : เอาจริงๆเลยก็คือ หนูเริ่มต้นจากที่หนูมีความสนใจในการเล่นกีฬากีฬาค่ะ ตั้งแต่เด็กๆเลย และก็อยากจะเล่นกับเพื่อนๆค่ะ พอเล่นได้สักพัก หนูเริ่มที่จะรู้สึกสนุก ชอบมัน เลยลองไปเรียนที่โรงเรียนที่ส่งเสริมกีฬามากขึ้น โดยเริ่มจากที่หนูเรียนโรงเรียนที่บ้านเกิดเลยก็คือลำพูน ตั้งแต่ช่วง ม.1 กีฬาวอลเลย์บอลนี่แหละค่ะ แต่ก็ยังทำได้ไม่ดีมาก แล้วพอหนูเล่นต่อไปเรื่อยๆ ก็ได้มีผู้ใหญ่ติดต่อให้หนูลองไปเรียนที่เชียงรายดู เพราะว่าที่นั่นมีฟอร์มทีมที่วางไว้ให้เราเข้าไปเล่นได้มากขึ้นค่ะ จนสุดท้ายหนูได้ย้ายมาเรียนที่ โรงเรียนนครนนท์วิทยา 6 ในช่วง ม.4 หนูคิดว่าทีมนครนนท์เป็นทีมที่มีศักยภาพที่ดี มีผู้เล่นทีมชาติและอดีตทีมชาติหลายคน รวมถึงเพื่อนๆในนั้นน่ารักด้วยหนูเลยเริ่มเล่นและรักในวอลเลย์บอลมากขึ้นค่ะ 


Q : ทำไมถึงเลือกเล่นตำแหน่งบอลเร็ว คิดว่าตำแหน่งนี้มีความสำคัญอย่างไร ? ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ออย : หนูมองว่าตำแหน่งบอลเร็วเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมกับหนูมากที่สุดค่ะ เพราะน่าจะเรื่องด้วยความสูงด้วยค่ะ ส่วนความสำคัญของตำแหน่งบอลเร็ว แน่นอนว่าตามชื่อมันเลย Middle Blocker ก็คือตัวบล็อคตรงกลาง คอยจัดเกมหยุดเกมบุกคู่ต่อสู้ค่ะ นอกจากขึ้นทำคะแนน


Q : ไอดอลของเราในการเล่นวอลเลย์บอลหรือนักวอลเลย์บอลที่ชื่นชอบทั้งไทยและต่างประเทศอย่างละหนึ่งคน เพราะอะไร ? ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ออย: ไอดอลในประเทศไทยก็ต้องยกให้ "พี่บีม" พิมพิชยา ก๊กรัมย์ เลยค่ะ ด้วยความที่จบมาจากที่ รร.เดียวกัน ทำให้รู้ว่าพี่บีมเป็นคนที่มีความเป็นผู้นำสูง มีความมุ่งมั่น พร้อมที่จะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ส่วนไอดอลต่างประเทศ หนูขอให้ กาบี้ ทีมชาติบราซิลค่ะ เนื่องจากลักษณะการเล่นของเขานั้นโดดเด่นมากๆ แล้วก็ยังเป็นนักกีฬาที่สวยมากด้วยค่ะ


Q : แมตช์หรือทัวร์นาเมนต์ที่ประทับใจที่สุดในชีวิต เล่าให้ฟังหน่อย ? ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

ออย : หนูยกให้เป็นแมตช์ล่าสุดเลยค่ะ วอลเลย์บอลยูฯ 2022 เนื่องจากด้วยสภาพของทีมตอนนั้นยังไม่ได้เริ่มอะไรเลย แต่ทุกๆคนก็ตั้งใจ ทำตามระบบทุกอย่าง มีใจที่จะเล่นด้วยกัน เพื่อให้ทีมได้เดินทางไปตามเป้าหมายที่วาง หลายๆคนอาจจะเป็นปทีสุดท้ายที่ได้รับใช้มหาวิทยาลัย หนูได้รางวัลบอลเร็วยอดเยี่ยมด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้แชมป์ แต่ทุกคนก็ไม่รู้สึกเสียใจเลย เพราะได้เล่นอย่างเต็มที่แล้วค่ะ


Q : ในวอลเลย์บอลยู ที่ผ่านมาพาทีมธุรกิจบัณฑิตย์ได้รองแชมป์แพ้ให้กับรัตนบัณฑิต คิดว่าวันนั้นเป็นเพราะอะไรเราถึงโค่นเขาไม่ลง ? ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ออย : อย่างแรกคือหนูรู้สึกภูมิใจกับเพื่อนๆและน้องๆในทีมมากค่ะ ที่เราสามารถทำได้เกินเป้าหมายที่คาดไว้ค่ะ เนื่องจากครั้งแรกที่รู้ว่ามีรายการแข่งขันตอนแรกพวกเรายังไม่ได้เริ่มซ้อมกันเพราะสถานการณ์โควิดด้วย แล้วพอได้เริ่มซ้อมไปก็จะมีปัญหากับตัวผู้เล่นนิดหน่อยเพราะสมาชิกในทีมติดโควิดฯกันด้วย บางคนเดินทางไปทำการแข่ง U20 ด้วย เราแพ้เค้าด้วยจังหวะของเกม อันที่จริงทีมเค้าก็ดีมากๆ มีนักกีฬาระดับสูงหลายคน ซึ่งเราพยายามกันเต็มที่แล้วค่ะ ยังไงก็ขอบคุณสมาชิกและโค้ชทุกคนด้วยนะที่เต็มที่จนทำได้เกินป้าหมายที่ตั้งไว้ เก่งมากๆเลย


Q : คิดว่าทำไมวอลเลย์บอลถึงเป็นกีฬามหาชนลำดับต้นๆของแฟนกีฬาชาวไทย ? ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ออย : หนูคิดว่าเป็นกีฬาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ได้ง่ายไม่ว่าจะเพศหญิงเพศชายหรือเพศทางเลือก และเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่พี่ๆสาวไทยทำให้เห็นแล้วว่าเราคือของจริง เราขึ้นไปยืนระดับโลกได้ ยังไงแฟนๆต่อให้ชอบวอลเลย์บอลหรือเฉยๆ ตอนมีแข่งก็ต้องเชียร์กันหนักมากอยู่แล้วค่ะ


Q : คิดอย่างไรกับเส้นทางวอลเลย์บอลของตัวเองหลังจากนี้ เป้าหมายสูงสุดคืออะไร ? ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ออย : จริงๆแล้วเส้นทางหลังจากนี้หนูก็คงเล่นวอลเลย์บอลต่อไปค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในนามของมหาวิทยาลัย (หากต่อ ป.โท) หรือในระดับลีก เป้าหมายสูงสุดของหนูก็คือขึ้นไปเล่นวอลเลย์บอลลีกอาชีพ หารายได้จากตรงนั้นเลี้ยงตัวเองให้ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศค่ะ


Q : หากไม่เล่นวอลเลย์บอล คิดว่างานอะไรที่เราสนใจเป็นอันดับแรก ? ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ออย : ถ้าหนูไม่เล่นวอลเลย์บอลหนูก็อาจจะทำธุรกิจต่อจากพ่อแม่ที่บ้านค่ะ หรือไม่ก็หางานที่รับราชการและเกี่ยวข้องกับคณะที่หนูเรียนค่ะ


Q : งานอดิเรกหรือกิจกรรมวันว่างๆที่ชอบทำในวันที่ไม่มีซ้อมหรือไม่มีแข่ง ? ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ออย : ถ้าใครตามเฟซบุ๊ก หรืออินสตาแกรมหนูจะเห็นว่าส่วนใหญ่ในช่วงที่ไม่ซ้อมก็จะออกไปถ่ายรูปที่คาเฟ่ หรือร้านกาแฟกับเพื่อนๆค่ะ ส่วนว่างๆก็จะดูหนังฟังเพลง นอนพักผ่อนปกติเลยค่ะ 


Q : เช็กสถานะกันหน่อย ตอนนี้มีเจ้าของหัวใจหรือยัง หากยังไม่มีให้บอกสเปคที่ชอบ ?

ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ออย : ตอนนี้ไม่มีเจ้าของหัวใจค่ะ ^^ ส่วนสเปคหรอคะ ขอแค่เป็นคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ เข้าใจในเรื่องเวลาการซ้อมกีฬาแล้วก็เรื่องเวลาเรียนของเราก็พอแล้วค่ะ


Q : สุดท้ายให้ฝากผลงาน ช่องทางการติดตาม หรืออยากพูดบอกอะไรกับใครผ่านสื่อ เชิญเลยครับ ? ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ออย : หนูขอฝากทีมวอลเลย์บอลของทีมมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ไว้ในอ้อมอก อ้อมใจด้วยนะคะ แล้วก็หากหนูได้มีโอกาสไปเล่นไทยแลนด์ลีกปีนี้กับทีมไหน ก็ฝากไว้ให้กำลังใจด้วยนะคะ ส่วนช่องทางการติดตามหนูก็ติดตามได้ผ่านทาง เฟซบุ๊ก : Rujiraporn Phawanna และ ig : aoyy.rp ค่ะ


และนี่ก็คือ "ออย" รุจิราภรณ์ ภวันนา บอลเร็วสาวน้อยจาก จ.ลำพูน ที่เข้ามาพูดคุยกับเราในฉบับนี้ แท้ที่สุดแล้ว เธอเองก็เหมือนนักกีฬาหลายๆคน ที่ยังต้องพยายามฝึกฝนตัวเองต่อไป หากมุ่งหวังที่จะหาความเป็นเลิศและประสบความสำเร็จในอาชีพเช่นเดียวกับรุ่นพี่หลายๆคนของเธอ สุดท้ายทางเราขอเป็นกำลังใจให้กับเธอ และทุกคนที่เข้ามาอ่านคอลัมน์ในฉบับนี้ ให้มุ่งมั่น ตั้งใจ มีวินัยและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะโอกาสไม่ได้มีเข้ามาบ่อยๆ และหากมันมีเข้ามา ก็ควรจะเข้ามาให้ได้ จนกว่าจะได้พบกันใหม่ใน Inspire Connects สานต่อแรงบันดาลใจ ในฉบับหน้า วันนี้ต้องลาไปก่อน สวัสดีครับ! ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

ล้วงเส้นทางลูกยาง-เรื่องส่วนตัว 'ออย รุจิราภรณ์' บอลเร็วสาวพราวเสน่ห์จากลำพูน

เรียบเรียงโดย : นิก ธีร์ธวัช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง