TNN ประมวลเหตุการณ์ "ฝนต้นฤดู" สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่

TNN

TNN Exclusive

ประมวลเหตุการณ์ "ฝนต้นฤดู" สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่

พายุฤดูร้อนที่พัดถล่มประเทศไทยในช่วงนี้ ได้สร้างทั้งความเสียหายและประโยชน์ไปพร้อมๆ กัน บางพื้นที่ต้องเผชิญกับน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่บางแห่งกลับได้รับความชุ่มชื้นจากสายฝน พอให้คลายความแล้งลงบ้าง


พายุฤดูร้อนถล่มหนัก น้ำท่วมสูงในศรีราชา


พายุฤดูร้อนได้เคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ก่อให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายพื้นที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังสูง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเขตถนนอัสสัมชัญศรีราชา ซอยโรงเป็ด ตำบลสุรศักดิ์ ที่มีน้ำท่วมบ้านเรือนอย่างฉับพลัน ทำให้ผู้อยู่อาศัยไม่สามารถขนย้ายสิ่งของได้ทัน เครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ และรถยนต์จมอยู่ใต้น้ำ เสียหายเป็นจำนวนมาก รวมถึงบริเวณซอยสุดสาครและถนนเก้ากิโลซอย 21 ที่น้ำท่วมสูงจนต้องปิดทางเข้าออกชุมชน เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำคล้ายแอ่งกะทะ

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่ ฝนถล่ม ชลบุรี

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่ ฝนถล่ม ชลบุรี

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่ ฝนถล่ม ชลบุรี

ปริมาณน้ำจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ประกอบกับน้ำที่ไหลบ่ามาจากพื้นที่สูง ได้พัดพาเอาขยะ เศษไม้ ขวดพลาสติก และกล่องโฟม ไหลลงมาสะสมจนอุดตันท่อระบายน้ำ ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า ไม่ทันต่อสถานการณ์ ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นขึ้นมาบนผิวถนน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ ต้องระดมกำลังเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งปิดการจราจรชั่วคราวเพื่อเร่งกำจัดเศษขยะที่มาอุดตันท่อให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งจะช่วยให้การระบายน้ำเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


กรมอุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อนยังคงมีผลกระทบต่อเนื่อง


จากการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าพายุฤดูร้อนจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 3-7 พฤษภาคม 2567 โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ และฟ้าผ่าเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง หรือป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ขณะที่เกษตรกรควรเตรียมแผนป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและสัตว์เลี้ยงด้วย


สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทางกรุงเทพมหานครได้ออกประกาศแจ้งเตือนเรื่องพายุฝนฟ้าคะนองที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 7-12 พฤษภาคม 2567 คาดว่าจะมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงในบางแห่ง หากประสบปัญหาน้ำท่วมขัง สามารถแจ้งเหตุได้ที่สายด่วน 199 0 2248 5115 หรือผ่านแอปพลิเคชัน Traffy Fondue ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เพื่อความปลอดภัย ประชาชนควรติดตามข่าวสารและคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ผ่านทางเว็บไซต์ สายด่วน 1182 หรือ 0-2399-4012-13 เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้จากพายุฤดูร้อน


ภัยแล้งยังคงเป็นปัญหาในหลายจังหวัด แม้ฝนจะตกลงมาแล้ว


แม้ว่าในหลายพื้นที่ของประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน แต่ภัยแล้งยังคงเป็นปัญหาที่ต้องเฝ้าระวังอยู่ในบางจังหวัด อาทิ จังหวัดกระบี่ ที่แม้ฝนจะตกลงมาทั่วทั้งจังหวัด แต่ปริมาณน้ำสำหรับใช้ผลิตน้ำประปายังคงไม่เพียงพอ ต้องแบ่งโซนจ่ายน้ำสลับกันไปจนถึงวันที่ 12 พฤษภาคม หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยต้องสูบน้ำจากคลองกระบี่ใหญ่มาเก็บสำรองไว้ในสระเก็บน้ำสำหรับผลิตน้ำประปา


จังหวัดตราดก็เช่นกัน ที่กว่าหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ฝนทิ้งช่วงทำให้ชาวสวนผลไม้ได้รับผลกระทบ แต่ในวันนี้เมื่อเวลา 10.30 น. ชาวสวนผลไม้เริ่มยิ้มออกเมื่อมีพายุฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดตราด ทำให้อากาศที่ร้อนอบอ้าว กลับกลายเป็นชุ่มฉ่ำด้วยสายฝน แต่การที่มีพายุฝนกระหน่ำและลมแรงในช่วงนี้ ชาวประมงโดยเฉพาะประมงชายฝั่งซึ่งเป็นเรือเล็ก ควรติดตามการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยด้วย

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่ ฝนตก จังหวัดตราด

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่ ฝนตก จังหวัดตราด


ฝนหลวงช่วยดับไฟป่าพรุในนราธิวาส


ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบและติดตามการแก้ปัญหาไฟไหม้ป่าพรุ ในพื้นที่ ม.5 ต.โฆษิต อ.ตากใบ ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.67 โดยเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าขยายวงกว้าง การดับไฟป่าพรุทำได้ยากกว่าพื้นที่ทั่วไป เนื่องจากไฟจะเผาไหม้เศษซากพืชที่ทับถมอยู่ใต้ดิน การดับจึงต้องใช้น้ำปริมาณมาก ซึ่งประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการเปิดร่องน้ำเข้าสู่พื้นที่ อีกทั้งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ส่งเครื่องสูบน้ำระยะไกลมาช่วยดำเนินการ

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่ ไฟไหม้ป่าพรุ ในพื้นที่ ม.5 ต.โฆษิต อ.ตากใบ

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่ ไฟไหม้ป่าพรุ ในพื้นที่ ม.5 ต.โฆษิต อ.ตากใบ

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่

ในส่วนของสุขภาพประชาชนที่อยู่ท่ามกลางควันไฟเป็นเวลานาน อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ จึงแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้าน พร้อมทั้งประสานให้สำนักงานสาธารณสุขเฝ้าระวังดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ และในวันนี้ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ได้เข้าปฏิบัติการในพื้นที่ด้วยการใช้เครื่องบิน 4 ลำ 4 เที่ยวบิน ทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดนราธิวาส


น้ำในแหล่งน้ำสกลนครไม่เพิ่ม แม้ฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน


แม้ว่าฝนจะตกลงมาติดต่อกัน 3 วัน ที่จังหวัดสกลนคร แต่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติกลับไม่เพิ่มขึ้น โดยที่เขื่อนน้ำอูน ขณะนี้มีปริมาณน้ำในเขื่อนเพียง 49% ของความจุ แต่ยังคงต้องปล่อยน้ำผ่านคลองชลประทานเพื่อให้ประชาชนใช้อุปโภค บริโภค และทำการเกษตร คาดว่าจะเพียงพอตลอดฤดูแล้ง อย่างไรก็ตามขอแนะนำให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด หันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทน พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการรับมือต่อไป

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่ แหล่งน้ำสกลนคร

ส่วนสภาพอากาศในจังหวัดสกลนคร ยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิอยู่ที่ 24-36 องศาเซลเซียส จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนด้วย

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่ แหล่งน้ำสกลนคร


ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่ แหล่งน้ำสกลนคร


ชาวนาบึงกาฬเริ่มลงมือทำนา หลังฝนตกต่อเนื่อง


ในขณะที่ที่จังหวัดบึงกาฬ หลังจากมีพายุฤดูร้อนพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่ ทำให้มีฝนตกต่อเนื่องกันถึง 3 วัน ซึ่งฝนที่ตกลงมาได้ช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นดิน เป็นผลดีต่อเกษตรกรชาวนาที่เริ่มลงมือปลูกข้าว และชาวสวนยางพารา โดยเฉพาะที่บ้านโนนศิลา ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ เกษตรกรเริ่มไถพรวนดินเพื่อเตรียมหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวจ้าวมะลิ กข.15 เป็นการเปิดฤดูกาลทำนาก่อนที่จะหว่านข้าวเหนียวในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง


เนื่องจากปัจจุบัน ปัญหาภาวะโลกร้อนทำให้ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล บางปีแห้งแล้งหรือมีน้ำท่วม เกษตรกรหลายรายจึงเริ่มหันมาทำนาหว่าน ซึ่งใช้น้ำน้อยกว่าและใช้ระยะเวลาเก็บเกี่ยวสั้นกว่านาดำ อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนการผลิตลงได้อีกด้วย โดยใช้เครื่องจักรเข้ามาช่วยไถพรวนดิน หว่านเมล็ดพันธุ์ แล้วไถกลบ ใช้เวลาเพียง 1-2 วัน ก็เสร็จสิ้น ต่างจากการทำนาดำแบบดั้งเดิมที่ต้องใช้แรงงานคนและใช้ต้นทุนสูงกว่ามาก

ประมวลเหตุการณ์ ฝนต้นฤดู สร้างผลดี-ผลเสีย น้ำท่วม-คลายแล้งบางพื้นที่

จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ จะเห็นได้ว่าพายุฤดูร้อนได้สร้างทั้งความเสียหายและประโยชน์ในคราวเดียวกัน หลายพื้นที่ประสบกับน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่บางพื้นที่กลับได้รับประโยชน์จากน้ำฝนที่ช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้ง แต่สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องติดตามข้อมูลข่าวสารและคำเตือนจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต


ภาพ : ผู้สื่อข่าวภูมิภาค TNN 

ข่าวแนะนำ