TNN 20 ปี "แฟนฉัน" เพราะอะไรหนังถึงปังข้ามทศวรรษ

TNN

TNN Exclusive

20 ปี "แฟนฉัน" เพราะอะไรหนังถึงปังข้ามทศวรรษ

20 ปี แฟนฉัน  เพราะอะไรหนังถึงปังข้ามทศวรรษ

ภาพยนตร์เรื่องเยี่ยม และเรื่องแรกของการผนึกกำลังของค่ายหนังชั้นนำ อย่าง “จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ ,ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และ “หับ โห้ หิ้น ฟิล์ม” จนได้ชื่อย่อว่า “GTH” (ก่อนจะเปลี่ยนเป็น GDH) ในหลายปีต่อมา แน่นอนเรากำลังพูดถึงภาพยนตร์สุดน่ารักเรื่อง “แฟนฉัน”

หนังดังในดวงใจตลอดกาลของใครหลายคน (รวมถึงตัวผู้เขียนเอง) 


ในโอกาสที่ "แฟนฉัน" ก้าวสู่ปีที่ 20  "GDH" เตรียมกับมาฉลองวันครบรอบอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการกลับมาในจอเงิน กับการ Remastered ใหม่ ให้แฟนๆ หนังเรื่องนี้ ได้มาเปิดกล่องแห่งความทรงจำกันอีกครั้ง เพราะอะไร ภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังคงอยู่ในความทรงจำ วันนี้เราจะมาขยี้เหตุผลที่หนังปัง ดังข้ามทศวรรษกัน 

20 ปี แฟนฉัน  เพราะอะไรหนังถึงปังข้ามทศวรรษ

เหตุผลที่ “แฟนฉัน” เป็นหนังในความทรงจำของเราหลายคน


1. เรื่องนี้เป็นการเปิดตัวค่ายใหม่ และผู้กำกับฯ หน้าใหม่ถึง 6 คน และยังเป็นการผนึกกำลังของค่ายหนังชั้นนำ อย่าง “จีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ ,ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และ “หับ โห้ หิ้น ฟิล์ม” จนได้ชื่อย่อว่า “GTH”  ได้อย่างเปรี้ยงปร้าง กวาดรายได้ถล่มทลาย ทำลายสถิติยับในขณะนั้น 


2. “แฟนฉัน” เล่นกับกล่องความทรงจำของคนไทยในยุค 90  ธีมของหนัง บรรยากาศของเรื่อง คอสตูม เพลง โลเคชัน มันใช่มากๆ ทำให้เราหวนรำลึกไปเมื่อครั้งเรายังเป็นเด็ก ที่ได้แค่เล่นกระโดดยาง เล่นพ่อแม่ลูก เล่นตุ๊กตากระดาษ เป่ากบ เล่นต่อสู้กำลังภายใน หรือปั่นจักรยานกับเพื่อนๆ แค่นี้ก็มีความสุขมากแล้ว 


3. นักแสดงหน้าใหม่ ได้กลิ่นอายของความสด ผู้สร้างกล้ามากที่ใช้นักแสดงหน้าใหม่เป็นกลุ่มเด็กทั้งชุด จะมีแค่ “จั๊ก ชวิน” นักร้องเสียงนุ่มที่พอมีชื่อเสียงอยู่คนเดียว ผู้เขียนจำได้ว่าเคยถูกเชิญให้ไปเข้ากองถ่ายที่ จ.ประจวบฯ ตอนนั้นไปแบบงงๆ หนังอะไรไม่มีนักแสดงแม่เหล็กเลย แต่นั่นทำให้ได้ความสดของเหล่านักแสดง โดยเฉพาะพระนางวัยเด็กอย่าง “แน็ค ชาลี” และ “โฟกัส” ที่หน้าตาน่ารัก น่าเอ็นดูมาก 

20 ปี แฟนฉัน  เพราะอะไรหนังถึงปังข้ามทศวรรษ

4. พล็อตเรื่องไม่ซ้ำซ้อน ไม่ชวนปวดหัว เป็นหนังใสๆ ดูง่าย ย่อยง่ายมาก  เรื่องของเพื่อนซี้ในวัยเด็ก “เจี๊ยบ” (แน็ค ชาลี) กับน้อยหน่า” (โฟกัส จิระกุล) สาวข้างบ้านที่สนิทกัน โดยมีชาวแก๊งทั้งฝั่งหญิงและฝั่งชาย มีกลิ่นอายของโดเรมอนมานิดๆ เพราะในเรื่องมีหัวโจกอย่าง “แจ็ค” (แจ๊ค แฟนฉัน) ดูไปก็คล้ายไจแอนท์เลยแหละ แต่ก็นะ แจ้งเกิดไปแบบเต็มๆ สำหรับ ไจแอนท์ของไทย 


5. ความมูดแอนด์โทนเข้ากันไปหมด ทำหนังเกี่ยวกับความทรงจำใช่มั้ย? ก็ไปจัดนักแสดงที่คอหนังไทยคิดถึงในรุ่นพ่อ รุ่นแม่ อย่าง ต้น แมคอินทอช, กบ อนุสรา, เล็ก คาราบาว และ ไก่ 18 กะรัต มาเล่น คือแค่เห็นก็คิดถึงแล้ว 


6. ไหนจะเอาเพลงเพราะในอดีต อย่าง เพลงประตูใจ, รักคือฝันไป, เป็นแฟนกันได้อย่างไร ของ สาว สาว สาว, เพลงแฟนฉัน, รักครั้งแรก ของวงชาตรี, เพลงป้ากะปู่, รักบึงเก่า ของวงเพื่อน, เพลงใจเธอใจฉัน ของ 18 กะรัต, เพลงน่าอาย ของวงรอยัลสไปรท์, เพลงหัวใจสลาย ของเดอะฮอตเปปเป้อร์ซิงเกอร์, เพลงสายเกินไป จากวงโอเวชั่น  ฯลฯ  ก็คือกะเอาให้ตายกันไปข้างหนึ่งเลยระหว่างผู้สร้างกับคนดู 

20 ปี แฟนฉัน  เพราะอะไรหนังถึงปังข้ามทศวรรษ

คือเรารู้แหละว่าหลายคนเคยดูเรื่องนี้กันแล้ว แต่ที่อยากหยิบมาเขียนก็เพื่อจะสดุดีความดีงามของหนัง และในโอกาสที่ “แฟนฉัน” จะกลับมาเข้าฉายอีกครั้ง ผู้เขียนก็แค่อยากจะบอกความใจที่มีต่อภาพยนตร์เรื่องนี้...ก็แค่นั้นเอง ...คือรักนะ “แฟนฉัน”


 เตรียมรับชม "20 ปี แฟนฉัน..ยังคิดถึงกันเสมอ" พร้อมกันในวันที่ 9 ตุลาคม 2023 กระจ่างชัดระดับ 4K

ข่าวแนะนำ