TNN 10 เพลง K-pop ที่ได้ Perfect All Kill นานที่สุด

TNN

TNN Exclusive

10 เพลง K-pop ที่ได้ Perfect All Kill นานที่สุด

 10 เพลง K-pop ที่ได้ Perfect All Kill นานที่สุด

ถ้าใครเป็นสาวกเกาหลีแน่นอนว่าต้องได้ยินคำว่า Perfect ALL KILL หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า PAK กันบ่อยๆ

ถ้าจะให้อธิบายแบบง่ายๆ  Perfect ALL KILL  ก็คือการที่เพลงสามารถขึ้นที่ 1 ในชาร์ตเพลงได้ทุกๆ ชาร์ตทั้งแบบเรียลไทม์, แบบรายวัน  และรายสัปดาห์  โดยปกติแล้วชาร์ตเพลงของเกาหลีนั้นมีหลายเจ้ามากแต่ที่นำมาจัดอันดับกันจะประกอบด้วยชาร์ต   MelOn, FLO, Genie, Bugs, VIBE และปัจจุบันก็ได้นำ YouTube Music เข้ามานับด้วย  โดยการจัดอันดับนี้ก็จะถูกคำนวณด้วยหน่วยงานที่ชื่อว่า iChart  ค่ะ


ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อชาร์ตเพลงเกาหลีนั้นมีหลากหลายมากอันดับเพลงของแต่ละที่ก็แตกต่างกันด้วย แต่ถ้าวันไหนมีศิลปินที่สามารถได้ที่ 1 ในทุกๆ ชาร์ตและทุกๆ ที่เหมือนกันหมดแบบนี้ก็จะเรียกว่า PAK ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เจ๋งมากที่เพลงหนึ่งจะสามารถขึ้นที่ 1 ได้ทุกชาร์ตแบบนี้ ดังนั้นเวลาที่มีศิลปินเกาหลีได้ PAK แต่ละทีก็จะเป็นข่าวดังที่หลายคนต่างพากันยินดี นอกจากนี้ศิลปินเหล่านี้ก็จะถูกนิยามว่าเป็นเจ้าพ่อหรือเจ้าแม่ครองชาร์ตได้เลยค่ะ


สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึง 10 อันดับเพลงที่สามารถครอง  PAK ได้ยาวนานมากที่สุดในประวัติศาสตร์เพลงเกาหลีกัน (อัพเดทวันที่ 2 ตุลาคม 2023) ซึ่งปัจจุบันจะมีเพลงอะไรบ้างมาดูกันค่ะ


10. Love Scenario ศิลปิน iKon


เพลงรักในตำนานที่แม้แต่เด็กอนุบาลยังร้องได้ เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาเมื่อปี 2018 เป็นผลงานจากอัลบั้ม Return ซึ่งเป็นอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ของ  iKon ปัจจุบันนี้ Love Scenario ได้ทำสถิติ PAK ไว้ที่ 175 ครั้ง


9. Beach Again ศิลปิน SSAK3


เพลงเดบิวต์ของ SSAK3 ซึ่งเป็นวงโปรเจคกรุ๊ปวงชายหญิงจากรายการ Hangout With Yoo (How Do You Play?) ที่ประกอบไปด้วย ยูแจซอกพิธีกรแห่งชาติ  อีฮโยริไอดอลสาวผู้เป็นตำนานตลอดกาลและเรนซุปตาร์ของเอเชีย ซึ่งหลังปล่อยเพลงนี้ออกมาก็ครองชาร์ตที่ 1 ยาวๆ และทำสถิติ  PAK ไว้ที่ 208 ครั้ง


8. Lilac ศิลปิน IU


Lilac  อีกหนึ่งเพลงความหมายดีของสาวไอยูกับเนื้อหาบอกลาตัวเองในวัย 20  โดยเพลงนี้ก็เป็นผลงานในอัลบั้มชุดที่ 5 ของไอยูหลังปล่อยมาก็สามารถทำ PAK ไว้ที่ 223 ครั้ง 


7. Butter ศิลปิน BTS

 

ผลงานของหนุ่มวง BTS กับซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษแนวเพลงป๊อปแดนซ์ที่ความเป็นดิสโก้อยู่ในตัว ซึ่งแน่นอนว่าเพลงนี้ก็สามารถทำ PAK ไว้ที่ 239 ครั้ง นอกจากนี้ยังขึ้นที่ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 ได้อีกด้วย 


6. Rollin ศิลปิน Brave Girls 


อีกหนึ่งเพลงในตำนานที่ปล่อยเมื่อปี 2017 แต่ในช่วงแรกผลตอบรับไม่ดีเท่าไหร่   จนกระทั่งเพลงนี้กลายเป็นกระแสชาร์ตเพลงก็ค่อยๆ ไต่ขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกลับขึ้นสู่อันดับต้นๆ ของชาร์ตและสามารถครองที่ 1 ได้เมื่อปี 2021 และสามารถทำ PAK ไปได้ 262 ครั้ง


5. Any Song ศิลปิน Zico 


เพลงที่แค่เริ่มดนตรีมาก็ทำให้นิ้วกระดิกแล้วเพราะเพลงนี้มาพร้อมกับ Challenge #AnySongChallenge ที่กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว ซึ่งนอกจากจะฮิตใน Tiktok แล้วก็ยังคว้าที่ 1 ในชาร์ตเพลงด้วย โดยสามารถทำ PAK ไว้ที่ 330 ครั้ง


4. I Am ศิลปิน IVE



เป็นผลงานอัลบั้มเต็มชุดแรกที่ชื่อว่า  I’ve IVE ของศิลปินวง IVE  เกิร์ลกรุ๊ปที่สามารถครองที่ 1 ชาร์ตเพลงตั้งแต่สมัยเป็นรุกกี้  เรียกว่าเปิดตัวได้ไม่นานก็มีเพลงฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมืองจริงๆ ค่ะ โดยสถิติตอนนี้เพลง  I Am ก็สามารถทำ PAK ไปได้ 359 ครั้ง


3. Celebrity ศิลปิน IU 


ไอยูคือศิลปินที่สามารถครองชาร์ตอันดับ 1 ได้อย่างสม่ำเสมอจริงๆ ค่ะ สมกับฉายาเจ้าแม่ล้างชาร์ต ซึ่งเพลง Celebrity  ก็ถือเป็นผลงานในอัลบั้ม Lilac  ครั้งนั้นทำ PAK ไปได้ 462 ครั้ง  เรียกว่าอัลบั้ม  Lilac นี้ประสบความสำเร็จมากๆ  เพราะมีเพลงที่ทำ PAK ติด Top 10 ถึง 2 เพลงเลย 


2. Dynamite ศิลปิน BTS


Dynamite ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงในตำนานของศิลปินระดับโลกอย่าง BTS  ที่ปล่อยออกมาเพื่อปลอบประโลมผู้คนในช่วงการระบาดของโควิด 19 แต่หลังจากปล่อยเพลงนี้ออกมาปรากฏว่าสามารถเข้าไปอยู่อันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 ได้เป็นครั้งแรก นอกนี้ก็กวาดชาร์ตในบ้านของตัวเองได้อย่างยาวนานโดยทำ PAK ไว้ที่ 610 ครั้ง


1.Ditto  ศิลปิน NewJeans 


NewJeans อีกหนึ่งรุกกี้ปีศาจที่เดบิวต์ในปี 2022  หลังจากเดบิวต์ได้ไม่นานเพลงของพวกเธอก็ติดชาร์ตแทบจะทุกเพลงซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์รุกกี้เลยที่ทำชาร์ตได้สวยงามแบบนี้ สำหรับเพลง Ditto เป็นผลงานจากอัลบั้ม OMG ที่เพิ่งปล่อยมาช่วงปลายปี 2022  แต่แล้วปัจจุบันกลับสามารถครองอันดับ 1 ได้ในนานที่สุดในบรรดาเพลง K-pop เลย โดยปัจจุบันก็สามารถทำ PAK ไว้ได้ที่ 655 ครั้ง



ภาพจาก : Hybe Corporation




ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ