TNN ผลงานสร้างชื่อ "อำพล ลำพูน" "น้ำพุ" เรื่องจริงของลูกชายที่ตายด้วยยาเสพติด

TNN

TNN Exclusive

ผลงานสร้างชื่อ "อำพล ลำพูน" "น้ำพุ" เรื่องจริงของลูกชายที่ตายด้วยยาเสพติด

ผลงานสร้างชื่อ อำพล ลำพูน  น้ำพุ เรื่องจริงของลูกชายที่ตายด้วยยาเสพติด

หนังไทยน้ำดีที่เคยโด่งดังในอดีต โศกนาฏกรรมชีวิตของเด็กหนุ่มวัยรุ่น ที่ต้องจบชีวิตลงด้วยยาเสพติด “น้ำพุ” ภาพยนตร์ที่เข้าฉายเมื่อปี 2527 ผลงานของผู้กำกับฯชั้นครู “ยุทธนา มุกดาสนิท” นำแสดงโดย “ภัทราวดี มีชูธน” และ “อำพล ลำพูน” ที่สร้างปรากฎการณ์ไปทั่วประเทศในสมัยนั้น ได้รับเลือกให้เป็นหนังไทยที่ได้เสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ และดาราหนุ่ม “หนุ่ย อำพล” ยังคว้ารางวัลนักแสดงนำชาย จากงานมหกรรมภาพยนตร์เอเชียแปซิฟิกถือเป็นผลงานที่แจ้งเกิดแบบเต็มตัว

น้ำพุ เป็นภาพยนตร์ไทยที่สร้างจากหนังสือ “เรื่องของน้ำพุ” ของ “สุวรรณี สุคนธา”  ซึ่งเป็นชีวิตจริงของ “วงศ์เมือง นันทขว้าง” เป็นบุตรชายคนเดียวของผู้เขียน ที่ติดยาเสพติด เป็นอุทธาหรณ์ของการเลี้ยงบุตรและอันตรายของยาเสพติด 


น้ำพุเป็นเด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่มีปัญหาและเขาได้ค้นหาสิ่งใหม่ๆให้ชีวิตทั้งดีและไม่ดี น้ำพุมีความสนใจในวิชาศิลปะจึงได้ขอแม่เรียนต่อที่วิทยาลัยช่างศิลป ในช่วงนั้นเองที่เขาได้พบกับเพื่อนที่คึกคะนองชักชวนให้ลองยาเสพติด และมีช่วงที่น้ำพุไปบำบัดที่สำนักสงฆ์วัดถ้ำกระบอกจนหาย แต่สุดท้ายในวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2517 คนในบ้านได้พบว่าน้ำพุหมดสติอยู่ในห้องพักและเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากการเสพเฮโรอีนเกินขนาด

 แม่ของน้ำพุรู้ก็สายไปเสียแล้ว เพราะในที่สุดยาเสพติดได้พรากชีวิตของน้ำพุไป สุวรรณี สุคนธา นำเรื่องราวของน้ำพุ มาเขียนเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ความเป็นแม่ และเพื่อประโยชน์แก่สังคม โดยเธอได้เขียนถึงเรื่องของน้ำพุว่า ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของแม่เพียงคนเดียว


ผลงานสร้างชื่อ อำพล ลำพูน  น้ำพุ เรื่องจริงของลูกชายที่ตายด้วยยาเสพติด

                                                                                   ภาพจาก : Five Star Movies


“...นี่เป็นความผิดของแม่คนเดียว ไม่ใช่ของใครเลย และบัดนี้แม่ก็รับกรรมอันนั้นแล้ว หลับให้สบายเถอะนะน้ำพุ ระหว่างเราแม่ลูกไม่ต้องพูดกันถึงชาตินี้ หรือชาติหน้าหรอก น้ำพุอยู่ในหัวใจของแม่ตลอดเวลาอยู่แล้ว..."


เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดของสุวรรณี เพราะวาระสุดท้ายชีวิตของเธอต้องจบชีวิตลงจากเหตุที่มีวัยรุ่นพยายามเข้ามาชิงรถยนต์และทำร้ายเธอจนเสียชีวิตเพียงเพื่อจะนำรถไปขายเพื่อซื้อยาเสพติด ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่น้ำพุออกฉาย ในเดือน มิถุนายน พ.ศ. 2527

ผลงานสร้างชื่อ อำพล ลำพูน  น้ำพุ เรื่องจริงของลูกชายที่ตายด้วยยาเสพติด

                                                                                   ภาพจาก : Five Star Movies


แม้จะเป็นภาพยนตร์ที่ค่อนข้างสะเทือนอารมณ์แถมชีวิตจริงยังมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นกับผู้เป็นแม่ของน้ำพุ แต่ทว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากผู้ชมและนักวิจารณ์หนังต่างๆ เรื่องนี้ทั้ง ภัทราวดี และ หนุ่ย อำพล ถ่ายทอดออกมาได้สมจริงมาก จนหนังได้รับการรีมาส์เตอร์อีกครั้ง และจัดเป็นหนังไทยทรงคุณค่า ที่ควรสรรหามาชม รวมถึงจัดอยู่ในคลังหนังดังคลาสสิกอีกด้วย 

ข่าวแนะนำ