TNN เปิดข้อกฏหมายแอบถ่ายบุคคลอื่น เคส "หมิว-สิริลภัส" ห่อข้าวกลับบ้าน?

TNN

TNN Exclusive

เปิดข้อกฏหมายแอบถ่ายบุคคลอื่น เคส "หมิว-สิริลภัส" ห่อข้าวกลับบ้าน?

เปิดข้อกฏหมายแอบถ่ายบุคคลอื่น เคส หมิว-สิริลภัส ห่อข้าวกลับบ้าน?

เปิดข้อกฏหมายแอบถ่ายบุคคลอื่น เคส "หมิว-สิริลภัส" ห่อข้าวกลับบ้าน?

เปิดข้อกฏหมายแอบถ่ายบุคคลอื่น เคส "หมิว-สิริลภัส" ห่อข้าวกลับบ้าน?


จากกรณีดราม่า เมื่อ เมื่อมี สส. ท่านหนึ่ง ได้แอบถ่ายภาพของ นางสาว สิริลภัส  กองตระการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล เขตบางกะปิ ขณะกำลังหยิบอาหารจากห้องอาหาร ระบุข้อความ "พบเห็นอดีตดาราสาว ลักลอบนำอาหารสภากลับบ้าน" และบังหน้าหมิวด้วยรูปส้ม จนหมิวต้องออกมาชี้แจง  


เปิดข้อกฏหมายแอบถ่ายบุคคลอื่น เคส หมิว-สิริลภัส ห่อข้าวกลับบ้าน?


ต่อมา สส.หมิว ได้ระบุข้อความถึงกรณีนี้ว่า "น่าแปลกใจนะคะ เป็น สส.มา 2 สมัย ก็ไม่ทราบว่าได้เข้ามาห้องอาหารตอน “เลิกประชุมสภา” กี่ครั้ง ตั้งแต่มีประชุมสภามา หมิวกล้ายืนยันว่าหมิวอยู่จนจบประชุมสภา “ทุกครั้ง” พร้อมเพื่อนสส.ก้าวไกลอีกหลายคน หลังจบประชุม ที่ห้องอาหารก็จะมีอาหารที่เขาเตรียมไว้ให้ ตามจำนวน สส.


คำถามคือ แล้วทำไมตอนเลิกประชุม อาหารถึงได้เหลือมากขนาดที่เขาต้องห่อใส่ถุงให้เอากลับบ้าน?? ถ้าจำนวน สส. ที่เหลืออยู่จนปิดประชุมมีมากพอ ก็ไม่มีอาหารที่เหลือแบบนี้หรอกมั้งคะ อาหารที่เหลือเหล่านี้ ถ้าไม่ห่อกลับ เจ้าหน้าที่ก็จะแจกจ่ายอยู่แล้ว และวันนี้ หมิวก็ใช้สิทธ์ตามที่มี ไม่ได้นั่งทานที่ห้องอาหาร แต่ห่อกลับมากินที่บ้าน การใช้คำว่า “ลักลอบ” นี่ไม่รู้ว่า อ่อนภาษาไทยหรือจงใจใส่ร้ายกันแน่


เข้ามาทำงานที่มีเกียรติแล้ว ก็ช่วย …ภูมิใจ… ที่ประชาชนคน…ไทย…. เขาเลือกมาของตัวเองหน่อยค่ะ มีหน้าที่ทำงานการเมืองก็ทำไป จะอภิปราย จะขับเคลื่อนประเด็นอะไรก็ว่าไป มัวแต่มานั่งถ่ายรูปจับผิดคนอื่น เอาเขาไปแขวน อย่าคิดว่าเจ้าตัวเค้าจะไม่เห็นนะคะ มีสื่ออยู่ในมือก็หัดใช้ให้มันเป็น ถ้าใช้สื่อไม่เป็น เดินเข้ามาถามได้ ยินดีให้คำแนะนำ ถ้าอยากได้ยอดติดตามที่มากกว่าที่มีอยู่ 4000 กว่าคน ถ้าเจอกันครั้งหน้า ไม่มีเพื่อน สส.พรรคเดียวกันนั่งกินข้าวด้วยเพราะอยู่ไม่ถึงเลิกประชุม ก็มานั่งทานด้วยกันได้นะคะ จะได้มาคุยกันหน่อยว่าจุดประสงค์ที่ถ่ายรูป+แคปชั่นแบบนี้ จะสื่อว่าอะไร พร้อมจะรับฟังค่ะ"


เปิดข้อกฏหมายแอบถ่ายบุคคลอื่น เคส หมิว-สิริลภัส ห่อข้าวกลับบ้าน?


ห่อข้าวกลับบ้านผิดไหม? 


จากประเด็นดังกล่าว ทำให้สังคมตั้งข้อคำถาม ว่า การที่หมิว ห่อข้าวกลับบ้าน แบบนี้ ผิดหรือไม่  โดยนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานการประชุม  ได้เปิดเผยว่า การที่ สส. นำอาหารใส่กล่องกลับไปกินที่บ้านว่า สามารถนำอาหารกลับบ้านหลังเลิกประชุมได้ ไม่ได้มีความผิดอะไร ? หากมีผู้ติดตาม ญาติ ก็สามารถนำไปเผื่อกันได้ เพราะดีกว่าเหลือแล้วนำไปทิ้ง 


"หากปิดประชุมแล้ว อาหารยังเหลือเยอะ ซึ่งปกติเจ้าหน้าที่ ก็จะจำไปบริจาคตามหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งบริจาคเท่าไรก็เหลือ จนเน่า รับประทานไม่ทัน ไม่มีที่เก็บ จึงคิดว่า ไม่มีกฎหมายห้ามไม่ให้นำกลับบ้าน"  นายพิเชษฐ์ กล่าว



เปิดงบอาหาร "ท่านผู้แทนฯ"


สำหรับ การเบิกจ่ายค่าอาหารของ ส.ส. ในวันประชุมสภาฯ เป็นไปตามระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ สังกัดรัฐสภา พ.ศ. 2557 ปัจจุบันเบิกจ่ายในอัตราไม่เกิน 1,000 บาทต่อคน ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวครอบคลุมถึงค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มตลอดทั้งวัน ค่าอาหารกลางวัน ค่าอาหารเย็น 



แอบถ่ายผู้อื่นลงโซเชียล โทษหนักจำคุก 3 ปี


เปิดข้อกฏหมายแอบถ่ายบุคคลอื่น เคส หมิว-สิริลภัส ห่อข้าวกลับบ้าน?

ตามกฎหมายอาญามาตรา 397 หากเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรืออาจเข้าข่ายมีความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท  ทางกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ก็ได้ให้สิทธิผู้ถูกแอบถ่ายสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ตามกฎหมาย


กรณีนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จนทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชังหรือได้รับความอับอาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ ไม่เกิน 200,000 บาท ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16


อย่างไรก็ตาม การใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีสติ ใช้วิจารณญาณไตร่ตรองให้ดีก่อนจะโพสต์สิ่งใดลงไปบนสื่อออนไลน์ รวมถึงการคำนึงและเคารพในสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่นอยู่เสมอ และอย่าใช้สื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงจะผิดกฎหมาย หรือใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือในการทำร้ายผู้อื่น เพื่อให้สื่อสังคมออนไลน์เป็นสังคมที่น่าอยู่ยิ่งขึ้น




ภาพ หมิว สิรินภัส กองตระการ

ข่าวแนะนำ