TNN online เช็ก 9 ข้อปฏิบัติ-ควรระวัง ขณะไปใช้สิทธิ เลือกตั้งผู้ว่ากทม.2565

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เช็ก 9 ข้อปฏิบัติ-ควรระวัง ขณะไปใช้สิทธิ เลือกตั้งผู้ว่ากทม.2565

เช็ก 9 ข้อปฏิบัติ-ควรระวัง ขณะไปใช้สิทธิ เลือกตั้งผู้ว่ากทม.2565

เปิด 9 ข้อปฏิบัติที่ควรระวัง ก่อนเข้าคูหา เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ถ้าคุณเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เช็กได้เลยที่นี่ !!

ประชาชนชาวกรุงเทพฯที่มีสิทธิ เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร น่าจะทยอยไปใช้สิทธิกันในวันนี้เรื่อยๆ ก่อนที่จะหมดเวลาปิดหีบบัตรเลือกตั้งในเวลา 17.00 น.  ซึ่ง TNN Online มีข้อควรระวังสำหรับขั้นตอนการเลือกตั้ง ที่ต้องย้ำอีกรอบ เผื่อใครกำลังอยู่ระหว่างเดินทางไปใช้สิทธิขณะนี้  ให้เช็กข้อปฏิบัติต่างๆ ตามนี้ก่อน  ได้แก่  

1. เตรียมหลักฐานที่ใช้การแสดงตนในการลงคะแนนเลือกตั้งไปให้พร้อม และห้ามลืมนำไปเด็ดขาด โดยเฉพาะ บัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐออกให้ ที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชน เช่น ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง

2.หากนำปากกาไปเอง ให้เป็นปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น เพื่อไม่ให้แตกต่างจากสีปากกาที่จัดเตรียมไว้ในคูหาลงคะแนน 

3.หากนำปากกาสีอื่นมาจะใช้ได้เฉพาะขั้นตอนของการลงลายมือชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งและลงลายมือในต้นขั้วบัตรเลือกตั้งเท่านั้น  

4.ก่อนกากบาทหมายเลขที่เลือก ควรรอให้เจลแอลกอฮอล์แห้งเสียก่อน เพราะอาจทำให้บัตรเลอะเลือนกลายเป็นบัตรเสียได้ 

5.ไม่ว่าจะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงสมาคม มูลนิธิและอาสาสมัครต่างๆ ไม่สามารถรับ-ส่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้  

6. การนำผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังที่เลือกตั้งต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายหรือค่าโดยสารตามปกติ ไม่สามารถดำเนินการแบบฟรีได้ 

7.สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้สมัคร นโยบายของผู้สมัครรับเลือกตั้ง และข้อมูลการใช้สิทธิ ผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1444

8.ทุกหน่วยเลือกตั้งจะปิดหีบรับบัตรเลือกตั้งในเวลา 17.00 น.

9.อย่าลืม สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ระมัดระวังเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการติดต่อของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด 


 

ทั้งนี้ การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในปี2565 นี้ นับเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ โดยมีการเลือก ส.ก.ในรอบ 12 ปี และผู้ว่าฯ กทม.ในรอบ 9 ปี โดยประชาชน ควรเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งแม้หมดอายุแล้วก็ใช้ได้ หรือหลักฐานอื่นที่ทางราชการออกให้ ที่มีภาพถ่ายและเลขประจำตัวประชาชน


อ้างอิงข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) 

ภาพจาก : TNN Online 


       

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง