TNN online Hacker เจอ Elon Mode หลังเจาะโค้ดของรถ Tesla

TNN ONLINE

Tech

Hacker เจอ Elon Mode หลังเจาะโค้ดของรถ Tesla

Hacker เจอ Elon Mode หลังเจาะโค้ดของรถ Tesla

แฮ็กเกอร์มือดีที่มีนามแฝงบนโลกออนไลน์ว่ากรีน (green) พบฟีเชอร์ลับของรถเทสลา (Tesla) ที่ชื่อว่าโหมดอีลอน (Elon Mode) ซึ่งช่วยให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติทำงาน (Autopilot) ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา แฮ็กเกอร์มือดีที่มีนามแฝงบนโลกออนไลน์ว่า กรีน (green) ได้ทำการทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์ (Twitter) @greentheonly ของเขาว่า ได้ค้นพบฟีเชอร์ลับที่เรียกว่าโหมดอีลอน (Elon Mode) ในรถเทสลา (Tesla) หลังจากที่เขาทำการเจาะโค้ดของรถเทสลามานานหลายปี แต่ยังไม่ได้เปิดเผยถึงวิธีการเปิดใช้งานฟีเชอร์ดังกล่าวแต่อย่างใด


การทำงานของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) 

โดยปกติแล้ว ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) ของเทสลา ผู้ใช้งานจะต้องใช้มือจับพวงมาลัยรถอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการทำงานของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งจะมีการจำกัดความเร็วสูงสุดขณะเปิดใช้งานระบบไว้ที่ 50 - 90 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 80 - 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


แต่จากการที่เขาได้ลองขับรถเทสลาในโหมดอีลอน เป็นระยะทางกว่า 600 ไมล์ หรือ 965 กิโลเมตร พบว่าโหมดอีลอน ช่วยให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถเทสลาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น สามารถปล่อยมือจากพวงมาลัยรถได้นานขึ้น, ระบบเบรกทำงานได้อย่างนิ่มนวลขึ้น และอาจมีการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ใต้ฝากระโปรงที่ยังไม่ได้สำรวจอย่างเต็มที่ 


ข้อจำกัดของโหมดอีลอน (Elon Mode) 

อย่างไรก็ตาม แฮ็กเกอร์รายนี้เสริมว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในโหมดอีลอนยังมีข้อบกพร่องบางประการอยู่ ซึ่งเป็นข้อบกพร่องเดียวกันกับที่เจอเมื่อเปิดใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในโหมดปกติ เช่น รถมีการเปลี่ยนเลนอย่างไม่จำเป็น, รถไม่เข้าเลนขวาที่ว่างเพื่อแซงรถคันข้างหน้า รวมถึงการที่รถไม่สามารถหลบเลี่ยงหลุมบ่อและเศษซากบนท้องถนนได้


การค้นพบนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับแฟนเทสลามากนัก เพราะก่อนหน้านี้ก็มีรายงานการค้นพบโหมดใหม่ ๆ ที่แฝงอยู่ในรถเทสลาออกมาให้ผู้ใช้งานได้แปลกใจเสมอ 


เช่น โหมดถนนสีรุ้ง (Rainbow Road) ที่จะเปลี่ยนหน้าตาของแผนที่ (GPS) บนจอแสดงผลให้กลายเป็นดาวอังคาร และโหมดซานต้า (Santa Mode) ที่จะเปลี่ยนภาพแสดงของรถคันนั้น ๆ บนแผนที่ให้กลายเป็นรถลากของซานต้าที่มีกวางเรนเดียร์อยู่ด้านหน้า 2 ตัว และมีกล่องของขวัญขนาดใหญ่อยู่ด้านหลังของรถลาก อีกทั้งมันยังเปลี่ยนให้รถคันอื่น ๆ ที่ถูกแสดงบนแผนที่ให้กลายเป็นกวางเรนเดียร์ด้วย



ข้อมูลจาก Designtaxi

ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง