TNN online มือใหม่ก็ขี่ได้ ! กับ X-oto สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามล้อ เอียงได้ 45 องศา

TNN ONLINE

Tech

มือใหม่ก็ขี่ได้ ! กับ X-oto สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามล้อ เอียงได้ 45 องศา

มือใหม่ก็ขี่ได้ ! กับ X-oto สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามล้อ เอียงได้ 45 องศา

เปิดตัว X-oto สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามล้อเอียงตัวได้ 45 องศาตอนเข้าโค้ง ช่วยรักษาการทรงตัวของรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท สตาร์ตอัปในรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดตัวสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามล้อ X-oto สามารถเอียงตัวได้ 45 องศา ตอนเข้าโค้ง รองรับการขับขี่ในตัวเมืองที่ต้องการความคล่องตัวในการขับขี่ในพื้นที่ถนนที่แคบ ช่วยรักษาการทรงตัวของรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นผลงานการพัฒนาของบริษัทและได้ทำการจดสิทธิบัตรวิธีการดังกล่าวไว้เรียบร้อยแล้ว


โดยปกติแล้ว สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามล้อทั่วไปจะไม่สามารถเอียงตัวหรือเอียงตัวได้น้อยขณะเข้าโค้งเนื่องจากกลไกล้อหลังที่ยึดกับเพลาแบบดั้งเดิม แต่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามล้อ X-oto ใช้เทคโนโลยีเซลฟ์ สตาบิไลซิง (Self-Stabilizing) ที่ทำให้ล้อหลังทั้งสองยึดติดกับสวิงอาร์ม หรือจุดยึดล้อในสกู๊ตเตอร์ได้อย่างยืดหยุ่นและสอดคล้องกัน การเคลื่อนที่ของล้อหลังที่สอดประสานและการที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำทำให้ยานพาหนะ X-oto สามารถเอียงตัวได้ถึง 45 องศา ขณะขับเคลื่อนหรือเข้าโค้ง ความแตกต่างระหว่างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่เอียงตัวได้ 45 องศา และไม่สามารถเอียงตัวได้อยู่ที่ความสามารถในการทรงและความปลอดภัย นอกจากนี้ยังเพิ่มความสนุกในการขับขี่ แม้ว่าผู้ขับขี่จะเป็นมือใหม่ในการขับขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าก็ตาม


ทิม ฮันทซิงเกอร์ (Tim Huntzinger) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าวเปิดเผยว่าเขามีแนวคิดนี้ในช่วงที่กำลังศึกษาในวิทยาลัย Arts Center College of Design และกลายเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาเลือกพัฒนาสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามล้อ 


สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามล้อ X-oto ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 3 กิโลวัตต์ ปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้หลายระดับ เช่น โหมดการขับขี่ที่จำกัดความเร็ว 2 โหมดและโหมดที่ 3 รองรับการเร่งความเร็วสูงสุดที่ 45 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้ขนาด 2.15 กิโลวัตต์ชั่วโมง จำนวน 2 ก้อน ชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง วิ่งได้นาน 90 ไมล์ หรือ 145 กิโลเมตร


สำหรับการเลี้ยวและเอียงตัวได้ 45 องศา สามารถรองรับความเร็วได้ทุกระดับไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วสูงเสมอ ผู้ใช้สามารถขับขี่ช้า ๆ และเลือกที่จะใช้โหมดการทำงานดังกล่าวเพื่อหลับหลีกสิ่งกีดขวาง


ผู้ที่สนใจสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามล้อ X-oto สามารถสั่งจองรุ่น Founder Edition ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่ถูกผลิตออกมาอย่างจำกัดเท่านั้น โดยจะต้องเสียค่ามัดจำ 300 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 10,290 บาท โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 7,499 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม สำหรับการจัดสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าสามล้อ X-oto คาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 6 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามการจัดส่งถูกจำกัดเอาไว้เฉพาะในบางรัฐเท่านั้น เช่น แคลิฟอร์เนีย แอริโซนา ยูทาห์ และเนวาดา




ที่มาของข้อมูล Newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ X-oto

ข่าวฮิตติดแท็ก