TNN online SpaceX เร่งทดสอบยาน Starship ลำใหม่ท่ามกลางข้อกังวลของนาซา

TNN ONLINE

Tech

SpaceX เร่งทดสอบยาน Starship ลำใหม่ท่ามกลางข้อกังวลของนาซา

SpaceX เร่งทดสอบยาน Starship ลำใหม่ท่ามกลางข้อกังวลของนาซา

SpaceX เร่งทดสอบยาน Starship ลำใหม่ท่ามกลางข้อกังวลของนาซาในภารกิจอาร์เทมิส 3 ปี 2025

บริษัท สเปซเอ็ก (SpaceX) เร่งทดสอบยานสตาร์ชิป (Starship) หมายเลข 25 ลำใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทดสอบครั้งต่อไป โดยบริษัทเปิดเผยความคืบหน้าการทดสอบยานอวกาศลำดังกล่าวเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา


ยานสตาร์ชิป (Starship) หมายเลข 25 ได้รับการทดสอบระบบระบายความร้อนและระบบเชื้อเพลิงและเครื่องยนต์จรวด (Raptor) โดยการเติมเชื้อเพลิงลงไปในจรวดเป็นระยะเวลาสั้น ๆ แต่ไม่มีการจุดระเบิดของเชื้อเพลิง ขั้นตอนดังกล่าวนี้มีความสำคัญกับทดสอบติดเครื่องยนต์ในการทดสอบครั้งต่อไป


สำหรับยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) หมายเลข 25 ความสูง 50 เมตร ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์จรวด (Raptor) จำนวน 6 เครื่องยนต์ โดยเครื่องยนต์ 3 ตัว สำหรับทำงานในระดับความสูงเหนือน้ำทะเลและเครื่องยนต์อีก 3 ตัว สำหรับทำงานบนอวกาศ เครื่องยนต์จรวดใช้เชื้อเพลิงเหลวออกซิเจนเหลวและมีเทนเหลว


การเดินทางขึ้นสู่อวกาศของยานสตาร์ชิป (Starship) จะใช้จรวดขนส่งอวกาศซูเปอร์เฮฟวี (SuperHeavy) ความสูง 69 เมตร เป็นจรวดขนส่งในช่วงแรกของการปล่อยตัวขึ้นสู่อวกาศ โดยเป็นจรวดที่ทรงมากที่สุดในโลกรุ่นหนึ่งเท่าที่มนุษย์เคยสร้างขึ้นมาได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์จรวด (Raptor) จำนวน 33 ตัว 


ก่อนหน้านี้บริษัท สเปซเอ็ก (SpaceX) ได้ทำการทดสอบยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) และจรวดซูเปอร์เฮฟวี (SuperHeavy) เดินทางขึ้นสู่อวกาศมาแล้ว 1 ครั้ง ในวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา จรวดประสบความสำเร็จบินขึ้นจากฐานปล่อยจรวด อย่างไรก็ตามไม่กี่นาทีต่อมาจรวดเกิดขัดข้องและระเบิดเหนืออ่าวเม็กซิโกอย่างรุนแรง


บริษัทยังไม่เปิดเผยแผนการทดสอบจรวดซูเปอร์เฮฟวี (SuperHeavy) และยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ในครั้งต่อไป แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่นานนี้และจะเป็นการทดสอบครั้งสำคัญของบริษัท เนื่องจากได้เกิดความกังวลจากองค์การนาซาที่อาจต้องเลื่อนภารกิจอาร์เทมิส 3 (Artemis 3) ออกไปจากกำหนดการเดิมในปี 2025 หากการทดสอบยานอวกาศสตาร์ชิปไม่ประสบความสำเร็จ โดยก่อนหน้านี้นาซาเคยมอบสัญญาโครงการพัฒนายานอวกาศสำหรับนำยานอวกาศพร้อมมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์กับบริษัท สเปซเอ็ก (SpaceX) ในภารกิจอาร์เทมิส 3 (Artemis 3)



ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ SpaceX

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง