TNN online ดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของอีลอน มัสก์ เดินทางถึงประเทศยูเครนแล้ว

TNN ONLINE

Tech

ดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของอีลอน มัสก์ เดินทางถึงประเทศยูเครนแล้ว

ดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของอีลอน มัสก์ เดินทางถึงประเทศยูเครนแล้ว

ดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของอีลอน มัสก์ เดินทางถึงประเทศยูเครนแล้ว หลังการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในยูเครนได้รับผลกระทบจากการรุกรานของรัสเซีย

วันที่ 1 มีนาคม เวลา 03.19 ตามเวลาประเทศไทย Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรียูเครนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปฏิรูปดิจิทัลของประเทศยูเครน ได้ออกมาทวีตรูปภาพจานรับสัญญาณของดาวเทียมสตาร์ลิงก์ที่ถูกส่งมาเต็มรถบรรทุกคันใหญ่ มีแคปชันสั้น ๆ ว่า


“สตาร์ลิงก์-อยู่นี่แล้ว, ขอบคุณ” พร้อมด้วยการแท็กบัญชีทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ โดยอีลอน มัสก์เองก็ได้มาตอบสั้น ๆ ว่า “ด้วยความยินดี”



ภายหลังจากการเข้าโจมตียูเครนของรัสเซีย ส่งผลให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในยูเครนได้รับผลกระทบ องค์กรตรวจสอบอินเทอร์เน็ต NetBlocks รายงานว่าในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 วันที่รัสเซียเริ่มโจมตียูเครน การเชื่อมต่อกับ GigaTrans ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหลักของยูเครนลดลงเหลือต่ำกว่า 20% ของระดับปกติก่อนที่จะกลับสู่ระดับที่สูงขึ้นในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ แต่จนถึงวันนี้สัญญาณอินเทอร์เน็ตก็ยังมีการล่มเป็นช่วง ๆ ตามความรุนแรงของการโจมตี โดยเฉพาะในเขต Obolonskyi ของ Kyiv และตอนกลางของ Kharkiv ทางตะวันออกของยูเครน ทำให้ผู้คนในเขตการโจมตีติดต่อสื่อสารหากันได้ยากและล่าช้า


ป๋าบุญทุ่มอย่างอีลอน มัสก์ จึงประกาศจัดส่งจานรับสัญญาณของดาวเทียมสตาร์ลิงก์ให้กับประเทศยูเครน แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดออกมาว่าทางการยูเครนจะจัดการติดตั้งจานรับสัญญาณอย่างไร เพื่อไม่ให้จานรับสัญญาณถูกโจมตีทางอากาศโดยรัสเซีย


ข้อมูลจาก Theverge.com 

ภาพจาก Mykhailo Fedorov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง