TNN online DJI เผยโฉม Mavic 3 Pro โดรน 3 กล้องตัวแรกของโลก สเปกระดับตัวมารดา !

TNN ONLINE

Tech

DJI เผยโฉม Mavic 3 Pro โดรน 3 กล้องตัวแรกของโลก สเปกระดับตัวมารดา !

 DJI เผยโฉม Mavic 3 Pro โดรน 3 กล้องตัวแรกของโลก สเปกระดับตัวมารดา !

DJI ประกาศเผยโฉมโดรนตระกูล Mavic ระดับมืออาชีพตัวใหม่ ในรุ่น Mavic 3 Pro มาพร้อมกับระบบกล้อง 3 ตัวเป็นตัวแรกของโลก

DJI ริษัทผู้ผลิตโดรนจากจีน ประกาศเผยโฉมโดรนตระกูล Mavic ระดับมืออาชีพตัวใหม่ ในรุ่น Mavic 3 Pro มาพร้อมกับระบบกล้อง 3 ตัวเป็นตัวแรกของโลก ซึ่งประกอบด้วยกล้องหลักติดตรา ฮาสเซลบลาด (Hasselblad) แบรนด์กล้องเกรดพรีเมียมจากสวีเดน 1 ตัว และกล้องระยะไกล (Telephoto) 2 ตัว

เฟอร์ดินันด์ วูล์ฟ (Ferdinand Wolf) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ DJI ระบุว่า การที่ Mavic 3 Pro ได้จับกล้อง 3 ตัวมามัดรวมไว้ด้วยกัน ช่วยให้บรรดาครีเอเตอร์มารถสลับการจัดองค์ประกอบภาพได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว ทำให้ถ่ายได้หลากหลายมากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลงกว่าเดิม

"เราอดใจไม่ไหวที่จะได้เห็นผลลัพธ์ว่าผู้คนใช้โดรนเพื่อเปิดมุมมองใหม่ ๆ สำหรับในแง่ของพื้นที่และระยะทางอย่างไรบ้าง" วูล์ฟเผย

 DJI เผยโฉม Mavic 3 Pro โดรน 3 กล้องตัวแรกของโลก สเปกระดับตัวมารดา ! ที่มาของรูปภาพ DJI

ที่ตำแหน่งด้านล่างของระบบกันสั่น DJI เปิดตัวความหรูหราด้วยกล้องจาก Hasselblad ที่มีเซนเซอร์ CMOS ขนาด Micro 4/3 ความละเอียด 20 เมกะพิกเซล (Megapixel) ซึ่งทำหน้าที่เป็นกล้องหลักมุมกว้างที่มีทางยาวโฟกัส 24 มม. พร้อมค่ารูรับแสง F2.8-F11 ตัวกล้องหลักยังรองรับการถ่ายภาพแบบ RAW 12 บิต ที่มีช่วง Dynamic Range หรือมิติของไฟล์ภาพสูงสุดถึง 12.8 สต็อป และรวมถึงฟีเชอร์ Natural Color ลิขสิทธิ์เฉพาะของ Hasselblad ที่จะช่วยเปลี่ยนค่าสีจากดิจิทัลสู่สีจริงสำหรับตามนุษย์ได้อย่างแม่นยำ 

สำหรับภาพเคลื่อนไหว กล้องหลักสามารถถ่ายวิดีโอความละเอียด 5.1K ในระดับ 50 เฟรมต่อวินาที หรือความละเอียด DCI 4K ในระดับ 120 เฟรมต่อวินาที และมีโหมดสี D-Log M 10 บิต ไฟล์วิดีโอความละเอียดสูงที่ปรับแต่งสีได้ถึงพันล้านสี

ส่วนกล้องเทเลโฟโตระยะกลางที่อยู่เหนือกล้องหลัก ประกอบด้วยเซนเซอร์ภาพ CMOS ขนาด 1/1.3 นิ้ว ให้ความละเอียด 48 เมกะพิกเซล ทางยาวโฟกัส 70 มม. รูรับแสงขนาด F2.8 คงที่ กล้องนี้สามารถใช้ออปติคัลซูมไปไกลได้ 3 เท่า สามารถบันทึกวิดีโอ 4K ที่ 60 fps และรองรับสี D-Log M เช่นกัน

ส่วนกล้องตัวสุดท้าย กล้องตัวที่ 3 ให้ภาพมุมมองเทเลโฟโตระยะไกล ใช้เซนเซอร์ CMOS ขนาด 1/2 นิ้ว ให้ความละเอียด 12 เมกะพิกเซล ส่วนทางยาวโฟกัสขนาด 166 มม. รูรับแสง F3.4 คงที่ พร้อมออปติคอลซูมระยะ 7x  เสริมระยะการซูมได้ด้วยฟีเชอร์ดิจิทัลซูมแบบไฮบริดได้ไกลถึง 28x และยังสามารถบันทึกวิดีโอ 4K ในเฟรมเรต 60 ครั้งต่อวินาทีได้เช่นกัน


นอกจากนี้ DJI ยังเพิ่มทางเลือกรุ่น Pro Cine สำหรับมืออาชีพที่ต้องการทางเลือกใหม่ ๆ สำหรับการถ่ายวิดีโอมุมสูง โดยโมดูลกล้องทั้ง 3 ตัวจะรองรับการเข้ารหัส Apple ProRes 422 HQ, ProRes 422 และ ProRes 422 LT ในโหมด Pro Cine ยังมาพร้อมกับ SSD ภายในขนาด 1 TB พร้อมสายเคเบิลข้อมูล 10-Gbps สำหรับการถ่ายโอนไฟล์ที่มีขนาดมหึมาได้อย่างรวดเร็ว

Mavic 3 Pro มีเวลาบินสูงสุดต่อการชาร์จหนึ่งครั้งอยู่ที่ 43 นาที ซึ่งน้อยกว่าสมาชิกตระกูล Mavic 3 ตัวอื่น ๆ เล็กน้อย ตัวเรือนยังมีเซนเซอร์ตรวจจับมุมกว้างแปดตัวคอยเฝ้าดูสิ่งกีดขวางในทุกทิศทาง และช่วยในการหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางเหล่านั้นโดยอัตโนมัติ ส่วนฟีเชอร์เสริมการไลฟ์ DJI ให้ระบบส่งสัญญาณ O3+ สำหรับฟีดสัญญาณวิดีโอสดด้วยความละเอียด 1080p พร้อมอัตราภาพเคลื่อนไหว 60 เฟรมต่อวินาที ที่ระยะส่งสัญญาณสูงสุด 15 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม บริษัทเตือนว่า โดรนลำนี้ควรบินอยู่ในสายตาของผู้ควบคุมเสมอ

ส่วนฟีเชอร์ใหม่ ๆ จาก DJI คือระบบติดตามวัตถุ และมุมภาพสร้างสรรค์อีกมากมาย เช่น บินลอยขึ้นและถอยไปด้านหลังพร้อม ๆ กัน หรือโหมดบินวนวัตถุ และสามารถสร้างภาพถ่ายพาโนรามาความละเอียดขนาด 100 เมกะพิกเซล ได้อีกด้วย ทั้งนี้ ผู้ควบคุมโดรนสามารถใช้ระบบควบคุมความเร็วคงที่เพื่อให้ DJI Mavic 3 Pro  บินไปในทิศทางใดก็ได้โดยไม่ต้องแตะรีโมตบังคับ ซึ่งจะส่งผลให้ได้ภาพที่นุ่มนวลขึ้น

 DJI เผยโฉม Mavic 3 Pro โดรน 3 กล้องตัวแรกของโลก สเปกระดับตัวมารดา ! ที่มาของรูปภาพ DJI

สำหรับภารกิจระยะไกล โดรน DJI Mavic 3 Pro ยังสามารถวางแผนเส้นทางโดยอัตโนมัติตามจุดอ้างอิงที่กำหนดไว้ล่วงหน้า สามารถบินซ้ำบนเส้นทางเดิมได้อย่างแม่นยำ และสามารถบินกลับไปยังจุดเริ่มต้นได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ โดรนลำใหม่ลำนี้ ยังสามารถสร้างซีเควนซ์ในการตัดต่อภาพยนตร์โดยอัตโนมัติ และเพิ่มเพลงประกอบได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมคอนเทนต์ด้วยตนเอง สามารถถ่ายโอนภาพและวิดีโอแบบไร้สายไปยังสมาร์ทโฟนเพื่อการตัดต่อผ่านมือถืออย่างรวดเร็ว ด้วยความเร็วการส่งไฟล์ที่มากกว่า ถึง 80 MB ต่อวินาทีผ่านฟีเชอร์ Wi-Fi 6  ของ DJI โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อผ่านรีโมทคอนโทรลที่ให้มาแต่อย่างใด

ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อ Mavic 3 Pro ได้แล้ววันนี้ โดยราคาฝั่งต่างประเทศเริ่มต้นที่ 2,199 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 75,139 บาท จะเริ่มจัดส่งในเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนราคาในไทยยังคงต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการจาก DJI อีกสักพัก 

ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ DJI


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง