TNN online macOS 13 Ventura ต่อกล้อง iPhone ได้ เน้นทำงานหลายแอปและข้ามอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น

TNN ONLINE

Tech

macOS 13 Ventura ต่อกล้อง iPhone ได้ เน้นทำงานหลายแอปและข้ามอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น

macOS 13 Ventura ต่อกล้อง iPhone ได้ เน้นทำงานหลายแอปและข้ามอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น

Apple เปิดตัว macOS Ventura เป็นรุ่นที่ 13 ชูการต่อกล้อง iPhone แทนกล้องหน้าและ Stage Manager เพื่อเพิ่มประสิทธิการทำงานหลายแอปพร้อมกัน

ในงาน WWDC 2022 ที่แอปเปิล (Apple) จัดขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายนตั้งแต่ 10 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นในแคลิฟอร์เนียนั้น ได้ประกาศเปิดตัว macOS รุ่นที่ 13 หลังจากการประกาศเปิดตัวชิปตัวใหม่ของแอปเปิลอย่าง Apple M2 ในทันที โดยชูจุดเด่นด้านการทำงานสอดประสานกับอุปกรณ์อื่นๆ ที่แสดงศักยภาพใน iOS 16 พร้อมกับเพิ่มความสามารถในการใช้กล้องของไอโฟน (iPhone) เป็นกล้องหน้าได้อีกด้วย


macOS รุ่นที่ 13 นั้นมีชื่อรุ่นว่า Ventura เป็นอีกเมืองที่ตั้งอยู่ไปทางใต้ตามแนวชายฝั่งของเมือง Montery ในลอสแองเจลลิส ซึ่งยังคงเน้นการตั้งชื่อตามเมืองท่าชายฝั่งในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย


ความสามารถสำคัญที่สุดในการอัปเดตระบบปฎิบัติการในครั้งนี้คือฟังก์ชัน Stage Manager ระบบที่จะแสดงผลแอปพลิเคชันทั้งหมดในหน้าต่างเดียวกันเอาไว้ด้านข้างแบบย่อ โดยให้ตรงกลางหน้าจอเป็นแอปที่ทำงานอยู่ สามารถสลับหน้าต่างได้ไวและเห็นภาพรวมแอปในแต่ละหน้าต่าง (Desktop) ได้ดีขึ้น พร้อมรองรับการลากไฟล์มาทำงานได้ และสามารถรวบหน้าต่าง (Stacked) ของโปรแกรมเดียวกันเอาไว้ได้ด้วยเช่นกัน

  macOS 13 Ventura ต่อกล้อง iPhone ได้ เน้นทำงานหลายแอปและข้ามอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น


macOS Ventura ได้ปรับแต่งการทำงานของแอป Mail ใหม่เพิ่มเติม เช่น การรองรับการค้นหาอย่างละเอียด ชื่อ ไฟล์ ลิงก์ และคำแนะนำในการค้นหา การสะกด รวมถึงเพิ่มความสามารถในการกด Unsend เพื่อเรียกคืนอีเมล์กลับได้คล้ายกับที่ iOS 16 ทำได้ในแอปส่งข้อความ Messeges 


ในการประกาศครั้งนี้แอปเปิลกล่าวว่า บราวเซอร์ (Browser) ที่ตนเองพัฒนาอย่างซาฟารี (Safari) นั้นทำงานเร็วที่สุดในโลก พร้อมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่างการแชร์แถบหน้าต่างเว็บแบบกลุ่ม (Shared Tab Groups) แชร์หน้าเว็บเพจให้คนอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว


macOS Ventura ยังเปิดตัวระบบ Passkeys ซึ่งใช้อุปกรณ์ของแอปเปิลทั้ง Macbook iPhone และ iPad สร้างระบบยืนยันตัวตนชีวภาพ (Biometric Authentication) ทั้งลายนิ้วมือ (TouchID) และใบหน้า (FaceID) ด้วยการสร้างการส่งคำร้องไปยังอุปกรณ์เพื่อยืนยันตัวตนตามมาตรฐานฟีโด้ (FIDO Alliance) แทนการสร้างและจดจำรหัสผ่าน โดยหวังกำจัดการใช้งานรหัสผ่านในอนาคต


อีกหนึ่งประเด็นสำคัญในการเปิดตัว macOS Ventura ก็คือระบบการประมวลผลภาพเกมแบบใหม่ Mental 3 ที่ช่วยเพิ่มการประมวลผลภาพเกม ลดอาการคอขวดของการติดต่อระหว่าง CPU GPU และ RAM โดยเปิดตัวร่วมกับบริษัทแคปคอม (CAPCOM) บริษัทเกมชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมตัวอย่างการเล่นเกม RESIDENT EVIL V.l.L.L.A.G.E เกมชื่อดังระดับโลก

macOS 13 Ventura ต่อกล้อง iPhone ได้ เน้นทำงานหลายแอปและข้ามอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น


ในส่วนความสามารถอื่น ๆ ที่น่าสนใจนั้นได้แก่ การย้าย FaceTime แอปวิดีโอคอลข้ามอุปกรณ์จาก Macbook ไปบน iPhone ได้โดยไม่ต้อง Logout ออกจากระบบ และการนำเสนอผู้ใช้งานสามารถใช้ iPhone เป็นกล้องบันทึกภาพสำหรับ FaceTime วิดีโอคอลได้โดยอัตโนมัติ (Continuity Camera) ซึ่งทำให้สามารถใช้คุณสมบัติที่ทำให้บุคคลอยู่กลางภาพ (Center Stage) ด้วยเช่นกัน macOS 13 Ventura ต่อกล้อง iPhone ได้ เน้นทำงานหลายแอปและข้ามอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Apple

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง