TNN online จีนพัฒนา "ฝูงโดรนจิ๋ว" บินในป่าเหมือนฝูงนกได้ !!

TNN ONLINE

Tech

จีนพัฒนา "ฝูงโดรนจิ๋ว" บินในป่าเหมือนฝูงนกได้ !!

จีนพัฒนา ฝูงโดรนจิ๋ว บินในป่าเหมือนฝูงนกได้ !!

"ฝูงโดรน" ประเทศจีนบินผ่านป่าเหมือนฝูงนก

โดรนเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกหยิบนำมาใช้ได้อย่างหลากหลาย อย่างไรก็ตามสำหรับโดรนที่สามารถบินไปบินมาได้ด้วยตัวเอง หรือด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) พึ่งถือกำเนิดขึ้นเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเท่านั้น


นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (Zhejiang University) ในประเทศจีน ได้ทำการพัฒนา "ฝูงโดรน" ที่สามารถบินผ่านป่าได้โดยที่ไม่ต้องควบคุมโดยสมบูรณ์ได้สำเร็จ ถูกสร้างขึ้นโดยได้แรงบันดาลใจจากฝูงนกที่บินผ่านป่าทึบ นักวิจัยระบุว่าต้องการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อการอนุรักษ์และบรรเทาสาธารณภัยโดยเฉพาะ แก้ปัญหาเรื่องระยะเวลาการบินของโดรนที่ยังถูกพัฒนาได้ไม่ดีนัก ทำให้การใช้โดรนจำนวนมากในการทำงานจึงดีกว่า


การใช้โดรนทำงานได้เป็นกลุ่มหรือเป็นฝูงจะช่วยให้เราสามารถสำรวจความเสียหายต่าง ๆ หรือในสภาพพื้นที่ที่ไม่รู้จัก รวมไปถึงเรื่องอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งการใช้โดรนจำนวนมาก ยังช่วยปรับปรุงอัตราการส่งข้อมูลให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม ก่อนที่จะส่งฝูงโดรนให้บินผ่านป่าในการทดสอบครั้งนี้ นักวิจัยได้มีการส่งโดรนบินผ่านสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งกีดขวางซึ่งถูกจำลองไว้ก่อนหน้าแล้ว แน่นอนว่าพวกมันสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์


ข้อมูลเกี่ยวกับ "ฝูงโดรน" ที่น่าสนใจ

  • โดรนแต่ละตัวในฝูงจะมีขนาดเล็กเท่าฝ่ามือเท่านั้น แต่จะติดตั้งเซ็นเซอร์ที่สามารถวัดทั้งอุณหภูมิ ความชื้นและความดันอากาศเอาไว้ (Altitude sensors)

  • ตัวโดรนยังได้ติดต้องกล้องสำหรับตรวจสอบระยะความลึกใกล้ (Depth cameras) และคอมพิวเตอร์แบบออนบอร์ดเอาไว้อีกด้วย

  • ฝูงโดรนเหล่านี้ไม่ได้ระบุตำแหน่งสถานที่ด้วยระบบจีพีเอส (GPS) หรือการระบุตำแหน่งด้วยวิธีอื่น ๆ ทำให้สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางและผสานงานกับโดรนอื่น ๆ ในฝูงได้

  • นอกจากการทดสอบในป่า ฝูงโดรนเหล่านี้ยังได้ทดสอบให้เดินติดตามคนและหลบหลีกการชนกับโดรนอื่น ๆ ได้แล้ว

  • ในอนาคตฝูงโดรนจะได้รับการทดสอบการบินในเมืองที่เต็มไปด้วยผู้คนและยานพาหนะต่อไป
จีนพัฒนา ฝูงโดรนจิ๋ว บินในป่าเหมือนฝูงนกได้ !! ขอบคุณภาพจาก : warontherocks.com

 

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง