TNN online Meta เตือนกองกำลังยูเครนตกเป็นเป้าของแฮ็กเกอร์!

TNN ONLINE

Tech

Meta เตือนกองกำลังยูเครนตกเป็นเป้าของแฮ็กเกอร์!

Meta เตือนกองกำลังยูเครนตกเป็นเป้าของแฮ็กเกอร์!

บริษัทแม่ของ Facebook ออกโรงเตือนกองกำลังยูเครนระวังตกเป็นเป้าของการโจมตีทางไซเบอร์

Meta บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง Facebook ออกมาเตือนยูเครนว่าอาจจะตกเป็นเป้าของการโจมตีทางไซเบอร์ได้ หลังจากที่ตรวจพบว่ามีกลุ่มแฮ็กเกอร์ใน Facebook ที่กำลังเล็งเป้าหมายโจมตีไปยังองค์กร และบุคคลสาธารณะสำคัญ ๆ ในยูเครน เช่น บรรดานายทหารยศสำคัญ, นักการเมือง, นักการทูต, นักข่าว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในสถานการณ์โจมตีที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน


Meta เตือนกองกำลังยูเครนตกเป็นเป้าของแฮ็กเกอร์! ภาพจากรอยเตอร์

Meta ระบุว่าในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา บริษัทได้ทำการลบบัญชีและเครือข่ายปลอมกว่า 40 บัญชี รวมถึงกลุ่มและเพจใน Facebook และในแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Instagram ที่มีฐานการดำเนินการในรัสเซียและยูเครน ที่มีเป้าหมายการโจมตีคือยูเครน เนื่องจากมีการละเมิดกฎการใช้งาน


โดยในบล็อกโพสต์เมื่อวันจันทร์ (28 กุมภาพันธ์) Meta ได้กล่าวถึงความพยายามในการแฮ็กข้อมูลของกลุ่มที่รู้จักกันในชื่อ "Ghostwriter" ซึ่งอ้างว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงบัญชีโซเชียลมีเดียของเป้าหมายได้สำเร็จ Meta กล่าวว่าแฮกเกอร์พยายามที่จะโพสต์วิดีโอ YouTube จากบัญชีที่แฮ็กได้ เพื่อแสดงให้เห็นว่ากองทหารยูเครนอ่อนแอ ซึ่งในนั้นมีวิดีโอหนึ่งที่แสดงให้เห็นภาพของทหารยูเครนออกมาจากป่า และโบกธงขาวยอมแพ้


นอกจากนี้โฆษกของทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง ทวิตเตอร์ ก็ยังได้ออกมาระบุเช่นเดียวกันว่าได้มีการระงับบัญชีผู้ใช้งานหลายสิบบัญชี รวมถึงบล็อกการแชร์ลิงก์ที่ละเมิดกฏการใช้งานและสแปมต่าง ๆ โดยระบุว่าจากการตรวจสอบ พบว่าบัญชีมีต้นกำเนิดมาจากรัสเซีย และบัญชีเหล่านั้นพยายามที่จะจุดกระแสเข้าไปขัดขวางการสื่อสารหรือการพูดถึงสถานการณ์ในยูเครน


Meta เตือนกองกำลังยูเครนตกเป็นเป้าของแฮ็กเกอร์! ภาพจากรอยเตอร์


ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของยูเครน ก็ได้กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าแฮ็กเกอร์จากเบลารุส ก็กำลังกำหนดเป้าหมายโจมตีอีเมลส่วนตัวของบุคลากรทางทหารของยูเครน รวมถึงบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยกล่าวโทษกลุ่มที่มีชื่อเรียกว่า "UNC1151" ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท FireEye บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ ก็ได้เชื่อมโยงกลุ่มนี้กับกลุ่ม Ghostwriter เช่นกัน


อย่างไรก็ตามทีมรักษาความปลอดภัยของ Meta กล่าวว่าได้มดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อรักษาความปลอดภัยบัญชีเป้าหมายและบล็อกโดเมนฟิชชิ่งที่แฮ็กเกอร์ใช้เรียบร้อยแล้ว และถ้าหากมีความผิดปกติเกิดขึ้นก็จะแจ้งเตือนไปยังบัญชีผู้ใช้งานถ้าเป็นไปได้


นอกเหนือจากการโจมตีไปที่บัญชีของตัวบุคคลแล้ว Meta กล่าวว่ายังมีการสร้างแคมเปญใน facebook ที่ยุยงให้เกิดการแยกดินแดน โดยมักใช้ตัวละครเป็นบุคคลที่สมมติอ้างว่าตั้งอยู่ในกรุงเคียฟ (Kyiv) และเปิดเว็บไซต์ที่ปลอมแปลงเป็นสำนักข่าวอิสระ ซึ่งตีพิมพ์ข้ออ้างเกี่ยวกับยูเครน และกล่าวว่ายูเครนเป็นรัฐที่ล้มเหลว อย่างไรก็ตาม Meta ยังไม่ได้เปิดเผยว่าตอนนี้มียอดวิวหรือยอดการมีส่วนร่วมเท่าไหร่ เพียงแต่ระบุว่าค่อนข้างมี "น้อยมาก" เท่านั้น


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง