TNN online "SafeUP" แอปผู้พิทักษ์ของผู้หญิง เพื่อความปลอดภัยแม้อยู่ในบ้าน

TNN ONLINE

Tech

"SafeUP" แอปผู้พิทักษ์ของผู้หญิง เพื่อความปลอดภัยแม้อยู่ในบ้าน

SafeUP แอปผู้พิทักษ์ของผู้หญิง เพื่อความปลอดภัยแม้อยู่ในบ้าน

เดินทางคนเดียว เดินทางยามค่ำคืน หรือแม้จะยืนอยู่ในบ้าน ถ้ารู้สึกไม่ปลอดภัย แอปพลิเคชันนี้จะติดต่อกับ "ผู้พิทักษ์" ที่อยู่ใกล้คุณให้ทันที

ความรุนแรงและเหตุการณ์อันตรายที่เกิดขึ้นขณะที่เรากำลังเดินทางคนเดียวยามค่ำคืน หรือแม้กระทั่งยามที่อยู่ในบ้านแต่รับรู้ได้ถึงสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย เช่น อยู่ในครอบครัวที่เจอกับปัญหาความรุนแรงภายในบ้าน หรือเจอกับสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อชีวิต จะดีแค่ไหนถ้าเราได้มี "ผู้พิทักษ์" ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือเราตลอดเวลา แม้ว่าเขาเหล่านั้นอาจจะเป็นคนแปลกหน้าสำหรับเราก็ตาม

SafeUP แอปผู้พิทักษ์ของผู้หญิง เพื่อความปลอดภัยแม้อยู่ในบ้าน ภาพจากเว็บไซต์หลักของ SafeUP


นี่คือหนึ่งในแนวคิดของแอปพลิเคชันช่วยเตือนภัยที่มีชื่อว่า "SafeUP" เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจของผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อว่า Neta Schreiber เธอและกลุ่มเพื่อนสาวเคยช่วยเพื่อนคนหนึ่งให้รอดจากการถูกข่มขืนได้ ด้วยการออกตามหาร่วมกันเป็นทีม ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาเธอจึงอยากทำแอปพลิเคชันที่จะสร้าง "Community" หรือชุมชนเพื่อนหญิงพลังหญิง ให้มาช่วยเป็น "Guardians" หรือผู้พิทักษ์ของกันและกัน


โดยตัวแอปพลิเคชัน เมื่อเราลงทะเบียนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกแล้ว เราก็จะเห็นความเคลื่อนไหวของเพื่อนสมาชิกรอบตัวว่าอยู่ตรงไหน เป็นใครบ้าง ซึ่งอัปเดตให้ตลอด 24 ชั่วโมง (ส่วนผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องแชร์โลเคชันให้เห็นตลอดเวลา สามารถเลือกแชร์เฉพาะตอนที่ต้องการใช้แอปพลิเคชันได้) ดังนั้นเราจึงอุ่นใจได้หากเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงอะไร คนแปลกหน้าที่อยู่ใกล้ตัวอาจจะไม่ใช่คนแปลกหน้าอีกต่อไป แต่อาจจะเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้พิทักษ์ของเราที่สามารถขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา

SafeUP แอปผู้พิทักษ์ของผู้หญิง เพื่อความปลอดภัยแม้อยู่ในบ้าน ภาพจากเว็บไซต์หลักของ SafeUP

 

นอกจากนี้หากเราต้องการขอความช่วยเหลือ ก็เพียงแค่แตะไปที่ปุ่ม "Call Guardians" สมาชิกที่อยู่ใกล้จะสามารถรับสายได้ และสามารถเลือกโทรได้ทั้งแบบเสียง หรือแบบวิดีโอคอล เพื่อน ๆ ผู้พิทักษ์จะรับสายและอยู่เป็นเพื่อนเราจนกว่าเราจะรู้สึกปลอดภัย และเพื่อน ๆ ที่สมัครผู้พิทักษ์เหล่านี้ยังได้รับการอบรมมาจากทางบริษัท ในการให้ความช่วยเหลือหากเกิดเหตุฉุกเฉินอีกด้วย

SafeUP แอปผู้พิทักษ์ของผู้หญิง เพื่อความปลอดภัยแม้อยู่ในบ้าน ภาพจากเว็บไซต์หลักของ SafeUP

 

โดยบริษัทมีบริการ "guardian training" สำหรับสมาชิกที่อายุ 18 ปีขึ้นไป ผู้ที่ได้รับการเทรนเป็นผู้พิทักษ์จะสามารถใช้งานเครื่องมือพิเศษต่าง ๆ ที่อยู่ในตัวแอปพลิเคชันได้ เช่น เครื่องมือจัดการการโทร การอบรมเรื่องการจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง  ๆ หลังจากอบรมก็จะสามารถกลายเป็นหนึ่งในทีมผู้พิทักษ์ได้ทันที


ตัวแอปพลิเคชันนี้มีให้บริการทั้งรูปแบบ iOS และ Android สำหรับตอนนี้มีให้บริการเฉพาะในประเทศ  ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, เบลเยียม, บัลแกเรีย, แคนาดา, โครเอเชีย, ไซปรัส, เช็กเกีย, เดนมาร์ก, เอสโตเนีย, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ยิบรอลตาร์, กรีซ, ฮังการี, ไอซ์แลนด์, ไอร์แลนด์, อิสราเอล, อิตาลี, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก, มอลตา, เนเธอร์แลนด์, นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย สโลวาเกีย สโลวีเนีย สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ยูเครน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา น่าเสียดายที่ตอนนี้ยังไม่มีให้บริการในประเทศไทย แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีการขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มขึ้นก็เป็นได้



ขอบคุณข้อมูลจาก

safeup

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง