TNN online ติดอยู่ในลูปเวลา! รถยนต์ติด Bug แสดงเวลาวนซ้ำที่ปี 2002!

TNN ONLINE

Tech

ติดอยู่ในลูปเวลา! รถยนต์ติด Bug แสดงเวลาวนซ้ำที่ปี 2002!

ติดอยู่ในลูปเวลา! รถยนต์ติด Bug แสดงเวลาวนซ้ำที่ปี 2002!

ผู้ใช้รถยนต์ Honda และ Acura บางส่วนในประเทศอเมริกา แคนาดา และสหราชอาณาจักร พบว่าพวกเขาติดอยู่ในห้วงเวลา 2002 ซ้ำไปซ้ำมา

ไม่ใช่รถยนต์ในเรื่อง back to the future ก็ย้อนเวลาได้! เมื่อเจ้าของรถยนต์ Honda และ Acura บางรายพบว่าพวกเขาติดอยู่ในห้วงเวลาเดิมซ้ำ ๆ เพราะหน้าจอแสดงเวลาในรถยนต์ทั้งนาฬิกาและปฏิทินไม่ยอมขยับไปไหน วนกลับมาแสดงผลเป็นปี 2002 (หรือปี 2545) ไม่ว่าจะรีสตาร์ตใหม่กี่รอบก็ตาม


ปัญหาที่เกิดขึ้นดูเหมือนว่าจะเกิดกับรถยนต์ Honda และAcura ที่ใช้ระบบนำทาง GPS ที่ผลิตระหว่างปี 2004-2012 และมีรายงานการพบปัญหานี้กับผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหราชอาณาจักร ยิ่งไปกว่านั้น ดูเหมือนว่าจะยังไม่มีวิธีแก้ไขในขณะนี้ เพราะจากการรายงานของสื่อ engadget พบว่าทุกครั้งที่สตาร์ตรถ นาฬิกาจะรีเซตกลับไปเป็นวันเดิม แม้จะตั้งค่าไว้ล่วงหน้าแล้วก็ตาม

ติดอยู่ในลูปเวลา! รถยนต์ติด Bug แสดงเวลาวนซ้ำที่ปี 2002! ภาพจาก Engadget


อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ออกมารับทราบปัญหาแล้ว โดยได้ออกมาแถลงการณ์ว่าบริษัทรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ก็กำลังตรวจสอบปัญหานี้เพื่อกำหนดมาตรการรับมือที่เป็นไปได้ และจะทำการแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้งในภายหลัง 

และจากการวิเคราะห์ของสื่อ Engadget คาดว่าลูปเวลาเดิมนี้น่าจะมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเข้ารหัส (coding oversight) โดยเมื่อดาวเทียม GPS ทำการบรอดแคสต์วันที่ จะใช้เลขฐานสอง 10 หลัก ซึ่งรวมถึงสัปดาห์ต่าง ๆ ด้วย ดังนั้นเมื่อ 1 epoch ของ GPS มีทั้งหมด 1,023 สัปดาห์ เมื่อถึงสัปดาห์ที่ 1,024 มันก็จะพลิกกลับ


ติดอยู่ในลูปเวลา! รถยนต์ติด Bug แสดงเวลาวนซ้ำที่ปี 2002! ภาพจาก unsplash


ซึ่งถ้าระบบ GPS เริ่มนับเวลาในปี 1980 มันก็จะต้องพลิกกลับในปี 1999 และอีกครั้งในปี 2019 นั่นแปลกว่าถ้าระบบไม่ได้เข้ารหัสอย่างเหมาะสมสำหรับระบบการพลิกกลับ (rolled over) มันก็จะย้อนกลับไปเมื่อตอนเริ่มต้นของปฏิทิน แบบที่เกิดขึ้นในรถยนต์ของ Honda นั่นเอง


ที่น่าตลกก็คือนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าของรถยนต์ Honda และ Acura ต้องเจอกับปัญหานี้ ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 รถยนต์ Honda และ Acura ที่ผลิตระหว่างปี 1999-2004 ก็เจอปัญหานาฬิการีเซตเป็นปี 1998 จะว่าไปก็แอบคลาสสิกอยู่เหมือนกันนะเนี่ย ขับรถอยู่ดี ๆ ย้อนเวลาได้เฉยเลย


ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง