TNN online ฮอนด้าปลดประจำการหุ่นยนต์อาซิโม (Asimo) หลังปฏิบัติหน้าที่มานานกว่า 20 ปี

TNN ONLINE

Tech

ฮอนด้าปลดประจำการหุ่นยนต์อาซิโม (Asimo) หลังปฏิบัติหน้าที่มานานกว่า 20 ปี

ฮอนด้าปลดประจำการหุ่นยนต์อาซิโม (Asimo) หลังปฏิบัติหน้าที่มานานกว่า 20 ปี

หุ่นยนต์อาซิโม (Asimo) สามารถเดินด้วยความเร็ว 1.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หากวิ่งจะทำความเร็วได้ 3-9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หุ่นยนต์อาซิโม (Asimo) ที่พัฒนาโดยบริษัทฮอนด้าหนึ่งในหุ่นยนต์ที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ล่าสุดบริษัทฮอนด้าได้ประกาศปลดประจำการหุ่นยนต์รุ่นนี้แล้วหลังจากใช้งานมานานกว่า 20 ปี ปิดฉากหุ่นยนต์รุ่นที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ก้าวหน้าของประเทศญี่ปุ่น 


หุ่นยนต์อาซิโม (Asimo) เปิดตัวครั้งแรกในปี 2000 สร้างความตกตะลึงให้กับคนทั่วโลกด้วยลักษณะภายนอกที่มีความเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์สามารถเดินและวิ่งได้คล้ายมนุษย์ ตลอดระยะเวลาภายหลังการเปิดตัวหุ่นยนต์อาซิโมเดินทางไปทั่วโลกเพื่อแสดงการทำงานของเทคโนโลยีหุ่นยนต์


โครงสร้างของหุ่นยนต์ถูกออกแบบให้มีความสูง 120 เซนติเมตร น้ำหนัก 54 กิโลกรัม สามารถเดินด้วยความเร็ว 1.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หากวิ่งจะทำความเร็วได้ 3-9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พลังงานไฟฟ้าในตัวหุ่นยนต์เพียงพอที่จะทำให้หุ่นยนต์ปฏิบัติงานต่าง ๆ ได้ประมาณ 1 ชั่วโมง


ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2011 ภายหลังการปรับปรุงความสามารถของหุ่นยนต์อาซิโม (Asimo) ให้สามารถตัดสินใจเดินหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ด้วยตัวเองบริษัทฮอนด้าได้หยุดการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นนี้ไปอย่างไม่มีกำหนด โดยบริษัทมีแผนการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นต่อไปเพื่อต่อยอดความสำเร็จของหุ่นยนต์อาซิโม (Asimo)


การปลดประจำการถูกจัดขึ้นโดยหุ่นยนต์อาซิโม (Asimo) ได้ทำการแสดงชุดสุดท้ายภายในโชว์รูมของบริษัทฮอนด้าต่อหน้าเด็ก ๆ ชาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่ง หลังจากนี้หุ่นยนต์จะถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และโชว์รูมของบริษัทฮอนด้า และอยู่ที่นั่นตลอดไปในฐานะของตัวแทนของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ก้าวหน้าในช่วงเวลาหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ mainichi.jp

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง