TNN online HondaJet Elite II เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวสุดหรู บินไกล แต่ไม่เปลืองน้ำมัน

TNN ONLINE

Tech

HondaJet Elite II เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวสุดหรู บินไกล แต่ไม่เปลืองน้ำมัน

HondaJet Elite II เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวสุดหรู บินไกล แต่ไม่เปลืองน้ำมัน

ฮอนด้าเปิดตัว HondaJet Elite รุ่นที่ 2 ชูประสิทธิภาพที่สูงขึ้นแต่ใช้น้ำมันน้อยลง พร้อมแย้มเตรียมใส่ระบบการบินอัตโนมัติในอนาคต

เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว (Private Jet) เป็นหนึ่งในพาหนะทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางระยะทางไกลอย่างมีระดับ และมีหลายบริษัทที่มีตัวเลือกของเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวให้ลูกค้า ซึ่งรวมถึงบริษัท อากาศยานฮอนด้า (Honda Aircraft Company) ที่มีชื่อเสียงในด้านเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวระดับเริ่มต้นที่คุ้มค่าอย่างฮอนด้าเจ็ท อีลิต (HondaJet Elite) ซึ่งให้ความสะดวกสบายและประหยัดเชื้อเพลิงการบิน และล่าสุด บริษัทก็ได้สานต่อความสำเร็จพร้อมปรับปรุงให้ล้ำไปอีกขั้นกับฮอนด้าเจ็ท อีลิต ทู (HondaJet Elite II) เมื่อ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา


เครื่องบินเจ็ทส่วนตัว HondaJet Elite II


ฮอนด้าเจ็ท อีลิต  (HondaJet Elite) ทั้งรุ่นปัจจุบัน (HondaJet Elite S) และรุ่นใหม่ที่จะวางขายเร็ว ๆ นี้ต่างเป็นเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวขนาดเล็กมาก (Very Light Jet) สำหรับผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งหมด 8 คน เป็นเครื่องบินที่ติดตั้งเครื่องยนต์เหนือปีกเครื่องบิน (Over-The-Wing Engine Mount: OTWEM) จำนวน 2 ตัว เหนือปีกแต่ละข้าง ที่ช่วยให้เครื่องบินมีประสิทธิภาพการบินที่สูง และยังได้เพดานการบินที่สูงถึง 43,000 ฟุต ซึ่งสูงกว่าเครื่องบินในคลาส VLJ ทั่ว ๆ ไปที่มีเพดานการบินราว ๆ 41,000 ฟุต


แม้ว่าจะเป็นการปรับปรุงจากฮอนด้าเจ็ท อีลิต เอส (HondaJet Elite S) แต่รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ก็ปรับปรุงหลากหลายส่วน ตั้งแต่ภายนอกที่เพิ่มสีใหม่อย่างสีดำโอนิกซ์ (Onyx) และสีเงินโลหะ (Steel) พร้อมการออกแบบภายในที่เน้นความเรียบหรูกว่ารุ่นก่อนหน้า ปรับปรุงตำแหน่งและรูปแบบห้องโดยสาร รวมถึงปรับปรุงห้องควบคุมการบิน (Cabin) โดยเฉพาะที่แผงควบคุม (Dashboard) 


ในขณะที่ตัวเครื่องของฮอนด้าเจ็ท อีลิต ทู (HondaJet Elite II) ยังคงเป็นเครื่องยนต์แบบ OTWEM ที่ให้พิสัยการบิน1,547 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 2,865 กิโลเมตร เพิ่มจากรุ่นก่อนหน้าที่มีระยะทางเป็น 1,437 ไมล์ทะเล (nm) หรือ 2,661 กิโลเมตร เพิ่มพิกัดน้ำหนักโดยรวมที่เครื่องบินรับได้เป็น 11,100 ปอนด์ หรือราว ๆ 5 ตัน ซึ่งถือว่าสูงกว่าเครื่องบินคลาส VLJ ทั่วไปพอสมควร และบริษัทเคลมว่าสามารถประหยัดน้ำมันได้ถึง 151,000 ลิตร เมื่อเทียบกับการบินด้วยเครื่องเจ็ทคลาส VLJ อื่น ๆ อีกด้วย



ระบบการบินแบบใหม่ใน HondaJet Elite II


เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวรุ่นใหม่ของฮอนด้ายังติดตั้งเทคโนโลยีการบินใหม่ ๆ ที่แปลกใหม่สำหรับเครื่องบินเจ็ทคลาส VLJ อย่างมาก ทั้งระบบออโต้ทร็อตเทิล (Autothrottle) ที่จะทำหน้าที่จัดสรรการจ่ายพลังงานไปยังเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติ ทำให้นักบินไม่ต้องควบคุมทั้งหมดด้วยตัวเอง และยังลดการใช้เชื้อเพลิงลง กับนำเสนอระบบลงจอดฉุกเฉินอัตโนมัติ (Emergency Autoland) ที่ทำงานกับระบบนำร่องการบินการ์มิน 3000 (Garmin 3000) ในการนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินโดยอัตโนมัติแบบไร้คนขับอีกด้วย


แม้ว่าจะยังไม่เปิดเผยวันจำหน่ายหรือสั่งจองอย่างเป็นทางการ แต่คาดการณ์ว่าฮอนด้าเจ็ท อีลิต ทู (HondaJet Elite II) จะเริ่มต้นการผลิตหรือการวางจำหน่ายอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า โดยอาจจะมาพร้อมระบบออโต้ทร็อตเทิล (Autothrottle) ส่วนระบบลงจอดฉุกเฉินอัตโนมัติ (Emergency Autoland) จะพร้อมใช้งานภายในครึ่งหลังของปี 2023





ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Honda Aviation Company

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง