TNN online แน่วแน่! 'โค้ชเช' ตัดสินใจสละเกาหลีใต้หวังขอสัญชาติไทย

TNN ONLINE

กีฬา

แน่วแน่! 'โค้ชเช' ตัดสินใจสละเกาหลีใต้หวังขอสัญชาติไทย

แน่วแน่! 'โค้ชเช' ตัดสินใจสละเกาหลีใต้หวังขอสัญชาติไทย

โค้ชเช ยองซอก ตัดสินใจเด็ดขาดเตรียมสละสัญชาติเกาหลีใต้ และเดินหน้าขอสัญชาติไทยเต็มตัว

วันนี้ (5 ก.พ. 64) หากพูดถึงบุคลากรทางด้านกีฬาที่หลายคนชื่นชมเป็นอย่างหนึ่งในนั้นคงมีชื่อของ "โค้ชเช" เช ยองซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเทควันโด้ ทีมชาติไทยที่พาทีมจอมเตะทีมชาติไทยประสบความสำเร็จมาอย่างมากมาย โดยก่อนหน้านี้ในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมาทางด้านโค้ชเช ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าตนอยากได้สัญชาติไทย แต่เนื่องด้วยตัวบทกฏหมายของไทยทำให้เจ้าตัวไม่สามารถถือสองสัญชาติได้


ล่าสุดมีการเปิดเผยว่า "โค้ชเช" ได้ตัดสินใจที่จะสละสัญชาติเกาหลีแผ่นดินเกิดเพื่อขอให้สมาคมเดินเรื่องของเป็นคนไทยเต็มตัวและยืนยันว่าตนอยากพาทัพจอมเตะทีมชาติไทยคว้าเหรียญในการแข่งขันโอลิมปิกในฐานะคนไทย


"ผมตัดสินใจแล้วครับ ผมอยากได้สัญชาติไทย ผมอยากเป็นคนไทยแล้ว ผมอยากใด้เหรียญทองให้ที่ประเทศไทย ไม่ใช่คนเป็นคนเกาหลีที่พานักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก" โค้ชเช ให้สัมภาษณ์ ซึ่งทางด้านสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้รับรู้ถึงความตั้งใจของโค้ชเช โดยทางด้าน "บิ๊กเอ" ผศ.ดร.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทคควันโด ได้ออกมายืนยันว่าจะรีบเดินเรื่องให้ความฝันของโค้ชเชเป็นจริง


"จริง ๆ เราคุยเรื่องนี้กันมานานมากแล้ว สำหรับการขอสัญชาติไทยของโค้ชเช เดิมทีมันมีปัญหาของทางภาครัฐ ตั้งแต่จำนวนปีไม่เพียงพอ พอทำท่าจะขอได้ ก็เป็นว่าโค้ชเชไม่พร้อม เพราะห่วงย่าที่เลี้ยงมาตลอด ต้องไปกลับระหว่างไทย-เกาหลีใต้ เพื่อดูแลญาติผู้ใหญ่ทางนั้น แต่เมื่อไม่นานมานี้ โค้ชเชได้ติดต่อมาว่าทางสมาคมฯ และบอกว่า เขาตัดสินใจแล้ว ผมอยากเป็นคนไทย"


"อยากให้ช่วยเรื่องการเดินเอกสาร ซึ่งก็ต้องปรึกษทนายความในการทำเรื่องส่งเข้ากระทรวงมหาดไทย แน่นอนว่าพอเราได้ฟังแล้วเราก็ดีใจที่ได้ยินแบบนั้น เขาให้เหตุผลว่า ตอนที่พวกเราได้เหรียญทองโอลิมปิก เขาอยากอยู่ในฐานะคนไทย อยากเป็นโค้ชไทยที่พาทีมชาติและนักกีฬาไทยได้เหรียญโอลิมปิก ไม่ใช่คนเป็นคนเกาหลีที่พานักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก มันเป็นความต้องการของเขา และเป็นข่าวดีสำหรับวงการเทควันโด้ ซึ่งสมาคมฯจะรีบดำเนินการประสานงานกับภาครัฐเพื่อให้ทุกอย่างเสร็จทันก่อนโอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น ในเดือนสิงหาคมปีนี้" บิ๊กเอ กล่าว


สำหรับ "โค้ชเช" นั้นเข้ามาเป็นผู้ฝึกสอนเทควันโด้ ทีมชาติไทยตั้งแต่ปี 2002 ซึ่งโค้ชเชทำให้วงการจอมเตะของไทยติดท็อป 10 ของโลก รวมไปถึงการไปแข่งขัน โอลิมปิกทุกครั้งก็สามารถมีเหรียญติดกลับมายังประเทศทุกครั้งสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง