TNN online อ.อ๊อด เผย ผลตรวจน้ำนักวิ่ง เป็นยาสลบสัตว์ ถูกใช้มอมเหยื่อ

TNN ONLINE

Social Talk

อ.อ๊อด เผย ผลตรวจน้ำนักวิ่ง เป็นยาสลบสัตว์ ถูกใช้มอมเหยื่อ

อ.อ๊อด เผย ผลตรวจน้ำนักวิ่ง เป็นยาสลบสัตว์ ถูกใช้มอมเหยื่อ

รศ.ดร.วีรชัย หรือ "อ.อ๊อด" เผยผลตรวจตัวอย่างน้ำของนักวิ่งที่โดนวางยา พบมีสาร "ไซลาซีน" (Xylazine) เป็นยาสลบที่ใช้ในม้าวัวควาย

จากกรณีกระแสข่าวหนุ่มนักวิ่งถูกวางยาผ่านขวดน้ำที่วางวิ้งไว้ขณะออกกำลังกาย ที่สวนสาธารณะในศาลากลางจังหวัดนนทบุรี จนเกิดอาการลิ้นแข็ง ตาค้าง ซึ่งกรณีนี้เป็นที่จับตามองของสังคมว่าเป็นไปได้หรือไม่ ต่อมาได้มีการนำขวดน้ำดังกล่าวไปตรวจหาสารเคมี 

ล่าสุด วันนี้ (25 มิ.ย.63) รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์คลิปและภาพ ผ่านเฟซบุ๊ก "Weerachai Phutdhawong" โดยระบุว่า จากการตรวจสอบน้ำในขวดของนักวิ่งคนดังกล่าวนั้น ผลตรวจพบสาร "ไซลาซีน" (Xylazine) ซึ่งเป็นยาสลบที่ใช้ในม้าวัวควาย ในตัวอย่างน้ำของนักวิ่งที่โดนวางยา และสารดังกล่าวนั้น สัตวแพทย์ชอบใช้ในแมว และมิจฉาชีพมักจะชอบใช้สารไซลาซีนชนิดน้ำ หยอดน้ำมอมเมายาเหยื่อตามสถานที่ต่าง ๆ ก่อนที่จะปลดทรัพย์

ขณะเดียวกัน เพจ "Drama-addict" ให้ความรู้เพิ่มเติมด้วยว่า ยาที่อาจารย์อ๊อดตรวจเจอ ในขวดน้ำที่เป็นรู ของชายหนุ่มที่ไปวิ่งในสวนสาธารณะแล้ววางขวดน้ำไว้ หลังดื่มน้ำเข้าไปเกิดมีอาการผิดปรกติจึงไป รพ. นั้น คือยาสลบสำหรับใช้ในสัตว์ ชื่อ "ไซลาซีน" ซึ่งเป็นยาสลบที่สัตวแพทย์ใช้ในการวางยาสลบให้สัตว์ เช่น ม้า วัว กวาง ก่อนทำการรักษา ซึ่งเป็นยาที่ต้องควบคุมการใช้อย่างเคร่งครัด คนทั่วไปไม่ควรจะหาซื้อมาใช้ได้ง่ายๆ

แต่ในบ้านเรา มีรายงานพบเคสถูกมอมยาปลดทรัพย์ โดยวางยาตัวนี้ผสมในเครื่องดื่มให้เหยื่อกินอยู่เรื่อยๆ เคสที่ดังๆคือกรณีโจรแฝงตัวเข้าไปใน รพ รามาธิบดี แล้วเอายาตัวนี้ หยอดให้ญาติผู้ป่วย หรือผู้ป่วยกินจนหมดสติแล้วปลดทรัพย์

ปัจจุบันมีขายตามเว็บขายยามอมสาวกันอย่างโจ๋งครึ่ม ซึ่งการใช้ยาตัวนี้ในคน อาจทำให้ความดันต่ำ หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนถึงแก่ชีวิตได้ อันตรายมาก

นี่เป็นครั้งแรกที่เจอเคสสงสัยว่าใช้เข็มฉีดยาเจาะขวดน้ำแล้วฉีดยาตัวนี้เข้าไปในขวดน้ำของเหยื่อเพื่อมอมยา จากนี้ไปใครจะไปวิ่งอะไรในที่สาธารณะ แล้วพกขวดน้ำไป ต้องระวัง อย่าไปวางขวดน้ำทิ้งไว้เพราะอาจเจอเหตการณ์แบบเดียวกันนี้ก็ได้

ถ้าใครสงสัยว่าทำไมมันใช้เข็มเจาะแล้วฉีดยาเข้าไป แทนที่จะเปิดขวด เพราะวิธีนี้ต่อให้ขวดน้ำยังซีลอยู่ มันก็ใส่ยาเข้าไปได้ แล้วคนดื่มก็อาจคิดว่าปลอดภัยเพราะขวดมันซีลอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช็อก! อ.อ๊อดคอนเฟิร์ม หนุ่มนักวิ่ง ถูกวางยาในสวนสาธารณะจริง

เตือนภัย! นักวิ่งถูกวางยาในขวดน้ำที่สวนสาธารณะ

อ.เจษฎาสงสัยปมนักวิ่งถูกวางยาในสวน ด้านตร.ตั้งแรงจูงใจ 3 ประเด็น 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง