TNN online ตะลึง! เปิดคลิป "พายุงวงช้าง" โผล่กลางทะเลสงขลา

TNN ONLINE

Social Talk

ตะลึง! เปิดคลิป "พายุงวงช้าง" โผล่กลางทะเลสงขลา

ตะลึง! เปิดคลิป พายุงวงช้าง โผล่กลางทะเลสงขลา

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา เผยคลิป "พายุงวงช้าง" เหนือท้องฟ้าใกล้เกาะหนูเกาะแมว จ.สงขลา สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคนที่ได้พบเห็นเป็นอย่างมาก

วันนี้ (21 มิ.ย.63) เฟซบุ๊ก “สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา กรมประชาสัมพันธ์” ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า “พายุงวงช้าง” มีชื่อที่ถูกต้องคือ “พายุนาคเล่นน้ำ” หรือ “พวยน้ำ” เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากลมพัดวนบิดเป็นเกลียว ที่มีลักษณะคล้ายท่อน้ำขนาดใหญ่ เชื่อมต่อระหว่างผืนฟ้า และพื้นน้ำ เห็นได้จากเมฆที่มีลักษณะเป็นลำ หรือเป็นกรวยหัวกลับ ยื่นลงมาจากฐานของเมฆคิวมูโลนิมบัส หรือที่เรียกว่า “เมฆฝนฟ้าคะนอง”

และเห็นได้จากพวยน้ำที่พุ่งขึ้นมาเป็นพุ่ม ประกอบด้วยหยดน้ำพุ่งเป็นฝอย ขึ้นจากผิวพื้นทะเล มีลมแรงพัดเข้าหาบริเวณศูนย์กลางของพวยน้ำ ยอดของพวยน้ำ อาจเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่แตกต่างไปจากฐาน ทำให้แกนเอียง หรือบิดเบี้ยวแล้วหลุดออกจากกันและสลายตัวไป

การเกิดปรากฏการณ์นี้ จะคล้ายกับพายุทอร์นาโดที่เกิดขึ้นเหนือพื้นน้ำ แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า มักเกิดบ่อย ๆ บนพื้นน้ำในเขตร้อน กินเวลาไม่นานนัก ในบางครั้งอาจเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานาน 30 นาที ส่วนใหญ่มักจะเกิดในน้ำ โดยเฉพาะในทะเลจะเห็นบ่อยกว่าในน้ำจืด

สำหรับประเทศไทย เคยเกิดปรากฏการณ์นี้ แต่ไม่บ่อยนัก และไม่เป็นอันตราย เพราะมีขนาดเพียง 1% ของพายุทอร์นาโดเท่านั้น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง