TNN online "หมอแล็บ" อธิบายเคส แมลงวันวางไข่ในปาก

TNN ONLINE

Social Talk

"หมอแล็บ" อธิบายเคส แมลงวันวางไข่ในปาก

หมอแล็บ อธิบายเคส แมลงวันวางไข่ในปาก

"หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ข้อความไขข้อสงสัยจากชาวเน็ต หลังพบเหตุการณ์หนอนแมลงวันเข้าไปวางไข่ในช่องปากของผู้ป่วยติดเตียงที่ยังมีชีวิตอยู่

"หมอแล็บแพนด้า" หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังสายสุขภาพในโลกโซเชียล ได้โพสต์ข้อความไขข้อสงสัยจากชาวเน็ต หลังพบเหตุการณ์หนอนแมลงวันเข้าไปวางไข่ในช่องปากของผู้ป่วยติดเตียงที่ยังมีชีวิตอยู่ ก่อนที่ทีมแพทย์จะนำออกมากว่า 10 ตัว เพจดังเผย พบไม่บ่อย ผู้ป่วยอาจจะอ้าปากเป็นเวลานาน  

จากกรณี เจ้าหน้าที่แผนกทันตกรรม โรงพยาบาลพระพรหม จ.นครศรีธรรมราช ออกตรวจเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง มีไข้ขึ้นสูง เหงือกบวม จากนั้นทีมแพทย์เรียกรถพยาบาลเพื่อนำมารักษาต่อที่โรงพยาบาล เมื่อถอนฟันพบรังหนอนนับ 10 ตัวในโพรงฟัน เตือนสำหรับคนดูแลผู้ป่วยติดเตียงอย่าให้คนไข้นอนอ้าปาก แมลงวันจะทำรัง จนกลายเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียลอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (7 พ.ค.) เพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ถึง โรคหนอนแมลงวัน (Myiasis) ซึ่งได้ระบุข้อความว่า

"โรคหนอนแมลงวัน (Myiasis) เกิดจากแมลงวันตัวเมียมาวางไข่ในร่างกายของเรา เช่น วางไข่บนบาดแผล วางไข่ในจมูก ในลูกตา จากนั้นไข่จะเจริญเติบโตเป็นหนอนน้อย และไชเข้าไป work from home ในเนื้อเยื่อหรือในอวัยวะของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ตัวหนอนมันจะกินของเหลวในร่างกาย กินเนื้อตายหรือเนื้อปกติเป็นอาหาร

ประเทศไทยเคยมีรายงานพบผู้ป่วยโรคหนอนแมลงวัน ที่เกิดจากหนอนแมลงวันหลายชนิด คือ แมลงวันหัวเขียว(blow fly) แมลงวันดอกไม้(drone fly) แมลงวันบ้าน(hou fly) แมลงวันหลังค่อม(humpbacked fly) แมลงวันตัวเบียน(bot fly) และแมลงวันหลังลาย (flesh fly)

ไม่ต้องกลัวนะครับ โรคนี้ไม่เป็นง่ายๆ อย่างเคสล่าสุดเป็นผู้ป่วยติดเตียง คงนอนอ้าปากเป็นเวลานานๆจนแมลงวันเข้าไปวางไข่ได้ ระวังไว้ก็ดีครับจะได้ไม่มีหนอนเข้ามาเป็นมะริงกิงกองสะระน้องก๊องแก๊ง ในร่างกายเราได้"


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง