TNN online อย่าใส่แมสก์วิ่ง!ส่งผลอันตรายปอด-หัวใจทำงานหนัก

TNN ONLINE

Social Talk

อย่าใส่แมสก์วิ่ง!ส่งผลอันตรายปอด-หัวใจทำงานหนัก

อย่าใส่แมสก์วิ่ง!ส่งผลอันตรายปอด-หัวใจทำงานหนัก

เพจหมอเตือน! ไม่ควรใส่หน้ากากอนามัย ขณะวิ่งออกกำลังกาย ส่งผลทำให้ ปอด หัวใจ และหลอดเลือด ทำงานหนัก


วันนี้ ( 5 พ.ค. 63 )หลังจาก ศบค. ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ประเภทกิจการ และกิจกรรม 6 ประเภท ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เช่น ตลาดสด, ตลาดนัด, สวนสาธารณะ, สนามกีฬากลางแจ้ง พร้อมทั้งขอให้ประชาชนทุกคนที่ออกมาทำกิจกรรมตามสถานที่ดังกล่าว ใส่หน้ากากอนามัย


ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก “1412 Cardiology” ซึ่งเป็นเพจที่ให้ความรู้ด้านการแพทย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ไม่ควรใส่หน้ากากวิ่ง เพราะจะเป็นการเพิ่มแรงต้านการหายใจ ทำให้หายใจได้ลำบากขึ้น  ลมหายใจออก จะถูกกักอยู่ในหน้ากากนานขึ้น เพิ่มปริมาณ CO2 (คาร์บอนไดออกไซด์) ที่หายใจกลับเข้าไป แม้หน้ากากอนามัยบางชนิด จะมีลิ้นหายใจออกบนหน้ากากก็ตาม แต่คาร์บอนไดออกไซด์ ก็ยังอยู่  ยิ่งหายใจเร็วขึ้น จะเหนื่อยมากขึ้น ปอด หัวใจ และหลอดเลือด ต้องทำงานหนักมากขึ้น


สำหรับนักกีฬาที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดี การใส่หน้ากากอนามัยออกกำลังกาย จะสามารถทนทานได้ในระดับหนึ่ง แต่นักวิ่งหน้าใหม่ กลุ่มผู้สูงอายุ หรือ ผู้ป่วย ถือเป็นเรื่องอันตราย รวมถึงความร้อนที่เกิดขึ้นในหน้ากาก เมื่อสูงขึ้น ทำให้เกิดเหงื่อ จากนั้นหน้ากากจะเปียก และส่งผลต่อการป้องกัน อาจจะไม่ดีเท่าหน้ากากแห้ง


นอกจากนี้ หากใครใส่หน้ากาก N95 ออกกำลังกาย จะยิ่งเพิ่มปัจจัยดังกล่าวข้างต้น เพราะหน้ากากชนิดนี้ ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อออกกำลังกาย.


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง