TNN online โรคหอยคัน ระบาดอ.จะนะ ชาวบ้านป่วยแล้วกว่า 2 ร้อยราย

TNN ONLINE

สังคม

โรคหอยคัน ระบาดอ.จะนะ ชาวบ้านป่วยแล้วกว่า 2 ร้อยราย

โรคหอยคัน ระบาดอ.จะนะ ชาวบ้านป่วยแล้วกว่า 2 ร้อยราย

ชาวนาใน อ.จะนะ จ.สงขลา เจอ โรคหอยคันระบาด มีอาการคัน-เป็นผื่นแดงรุนแรง ยังหาวีธีแก้ปัญหาไม่ได้

วันนี้ ( 12 พ.ย. 63 )ชาวนาในพื้นที่ 7 ตำบล ของอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา พากันป่วยเป็นโรคหอยคันระบาด หรือตัวอ่อนพยาธิใบไม้ในเลือดชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในตัวหอยคัน และแพร่กระจายอยู่ในน้ำในนาข้าว ซึ่งทำให้ชาวบ้านเกิดเป็นตุ่ม ผื่นคันอย่างรุนแรงตามร่างกาย และพากันเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจะนะ ไปแล้วจำนวน 233 ราย และมีอีกบางส่วนที่ไม่ได้ไปพบแพทย์ด้วย 


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามชาวบ้าน อ.จะนะ ที่เป็นโรคหอยคัน คือนางอาภรณ์ อายุ 53 ปี เล่าให้ว่า ตนเองทำนามานานกว่า 30 ปีแล้ว และไม่เคยเกิดอาการแพ้รุนแรงแบบนี้มาก่อน 


โรคหอยคัน ระบาดอ.จะนะ ชาวบ้านป่วยแล้วกว่า 2 ร้อยราย


โดยในปีนี้ได้เริ่มดำนาในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ใช้เวลาดำนา 2 วัน และหลังจากดำนาราววันที่ 3-4 ก็เริ่มสังเกตตามตัวมีผื่นขึ้น และคันแบบรุนแรง โดยเฉพาะที่แขนขวา และที่ขาทั้ง 2 ข้าง จนเกือบถึงหัวเข่า ซึ่งเป็นบริเวณที่โดนน้ำในนาข้าวทั้งหมด 

 

โรคหอยคัน ระบาดอ.จะนะ ชาวบ้านป่วยแล้วกว่า 2 ร้อยราย


นอกจากนี้แปลงนาดังกล่าว ซึ่งมีอยู่กว่า 15 ไร่ ก็ได้มีชาวนาเป็นโรคลักษณะเดียวกันนี้อีกเกือบ 20 คน ซึ่งเป็นทั้งชาวบ้านในพื้นที่ และชาวบ้านต่างตำบลที่เดินทางมารับจ้างดำนา ซึ่งมีอาการเดียวกันหมด อีกทั้งหลานสาววัย 8 ขวบ ที่ลงไม่จับหอยจับปูในคูน้ำหน้าบ้านเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เกิดเป็นผื่นคันเช่นเดียวกันด้วย


ทั้งนี้หลังเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจแล้ว ทราบว่า เกิดจากตัวอ่อนพยาธิในเลือดชนิดหนึ่งนั่นเอง 


โรคหอยคัน ระบาดอ.จะนะ ชาวบ้านป่วยแล้วกว่า 2 ร้อยราย


ด้าน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ กล่าวว่า ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาของโรคนี้ในตอนนี้ยังไม่มี แต่มีวิธีป้องกันตัวในเบื้องต้น คือ ชาวนาจะต้องหาทางให้ร่างกายโดนน้ำ หรือสัมผัสกับน้ำในนาให้น้อยที่สุด เช่น สวมรองเท้าบูท ซึ่งค่อนข้างยากลำบาก และทุลักทุเล เมื่อต้องทำนา


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ