TNN online 'อนุทิน'ยัน! แบน 3 สารเคมียึดความปลอดภัยของปชช.

TNN ONLINE

สังคม

'อนุทิน'ยัน! แบน 3 สารเคมียึดความปลอดภัยของปชช.

'อนุทิน'ยัน! แบน 3 สารเคมียึดความปลอดภัยของปชช.

'อนุทิน' ยืนยันแบน 3 สารเคมียึดความปลอดภัยของปชช.

วันนี้( 6 พ.ย.62) นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กินผักผลไม้ ปลอดสารพิษโชว์ หลังจากได้รับมอบจาก ตัวแทนเกษตรกร จากจังหวัดราชบุรีและตัวแทนเกษตรกรจังหวัดสมุทรสาคร ที่มาให้กำลังใจและขอบคุณ นโยบายยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี ได้แก่ คลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต พร้อมเสนอให้รัฐบาลส่งเสริมการตลาดให้กับเกษตรกรเพื่อราบได้ที่ชัดเจน และไม่กระทบระยะยาว

นายอนุทิน ยืนยัน การแบนสารเคมีเป็นจุดยืนของกระทรวงและเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อสุขภาพของเกษตรกร ประชาชน เชื่อว่า จากข้อมูลของกระทรวงทำให้เกิดการลงมติที่เป็นเอกฉันท์ แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบางกลุ่มว่าอาจถูกหลอก ก็ยินดี หากเป็นประโยชน์กับประชาชน และในการลงมติที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องง่าย ยอมรับ มีความกดดันต่างๆมากมาย แต่เราเชื่อในข้อมูลที่มี เนื่องจากที่ผ่านมา มีการประชุมกันอย่างต่อเนื่องถึงผลกระทบต่อสุขภาพและผลกระทบ ต่อสารเคมีในพืชผัก ผลไม้และพบว่า มีอันตรายต่อสุขภาพประชาชนจริงๆ ซึ่งในวันที่ลงมติ คณะกรรมการหลายอาจยังลังเลในการลงมติแต่พอกระทรวงสาธารณสุขชี้แจ้งข้อมูลด้านสุขภาพถึง 3 สารเคมี ทุกคนก็เข้าใจ

'อนุทิน'ยัน! แบน 3 สารเคมียึดความปลอดภัยของปชช.

ในฐานะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการสอบถามข้อมูลจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ตลอดเวลา และไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่เพื่อสุขภาพของประชาชนส่วนรวม จึงได้ออกนโยบาย และแสดงตัวชัดเจนว่า กระทรววสาธารณสุขเดินมาถูกทางแล้ว ในการแบน3 สารเคมี ส่วนการจะนำสารกูลโฟซิเนตแอมโมเนียมาทดแทนหรือไม่นั้น นายอนุทิน บอกว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ต้องตัดสินใจ แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนว่าไม่มีสารพิษที่ก่ออันตรายต่อสุขภาพ

ส่วนกรณีนายยืนยงโอภาสกุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ถูกเทียรี่ เมฆวัฒนา เพื่อนร่วมวง โพสต์ระบุมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทสารเคมีตัวใหม่ที่จะมาทดแทนสารที่ถูกแบน นายอนุทิน เชื่อว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องและการแต่งเพลงยุบเถอะ เลิกเถอะ ที่ให้ตน และ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแบนสารพิษ 3 สาร คงทำด้วยใจ เพราะเห็นกับสุขภาพประชาชน และเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่กระทบภาพลักษณ์ของกระทรวงสาธารณสุขในการแบน 3 สารเคมี


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง