TNN online รัฐบาลเร่งดูแลสุขภาพจิตคนไทย พบ9.55นาที ฆ่าตัวตาย1คน

TNN ONLINE

สังคม

รัฐบาลเร่งดูแลสุขภาพจิตคนไทย พบ9.55นาที ฆ่าตัวตาย1คน

รัฐบาลเร่งดูแลสุขภาพจิตคนไทย พบ9.55นาที ฆ่าตัวตาย1คน

รัฐบาลห่วงสุขภาพจิตคนไทย และโรคซึมเศร้าหลังพบผลวิจัยพบว่า 9 นาที 55 วินาที จะมีคนฆ่าตัวตาย 1 คน

วันนี้ (01พ.ย.62) นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  วันที่1-7 พฤศจิกายน ของทุกปี รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ โดยปี2562 นี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้รณรงค์ภายใต้แนวคิด "สุขภาพจิตไทย ...ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"  โดยมีเป้าประสงค์ป้องกันโรคซึมเศร้า ให้คนไทยหันมาสนใจคนรอบข้าง เนื่องจากสังคมที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว บวกกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจุบันนั้น ส่งผลให้ประชาชนเกิดความเครียด อันนำไปสู่โรคซึมเศร้าซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

จากผลการวิจัยเฉลี่ยแล้วพบว่า ในเวลา 9 นาที 55 วินาที จะมีคนพยายามฆ่าตัวตาย 1 คน ขณะที่ 2 ชั่วโมง จะมีคนฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน  ซึ่งรัฐบาลถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ จึงอยากเชิญชวนสังคมช่วยกันป้องกันการฆ่าตัวตาย

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข พบว่าเฉลี่ยแล้วคนไทยมีความพยายามฆ่าตัวตาย 53,000 คนต่อปี ฆ่าตัวตายได้สำเร็จประมาณ 4,000 คนต่อปี ส่วนคนที่ฆ่าตัวตายไม่สำเร็จนั้น มีแนวโน้นที่จะพยายามกลับมาฆ่าตัวตายซ้ำอีก

ทั้งนี้ หากดูตัวเลขการตายอย่างผิดธรรมชาติของประชากรไทย จะพบว่าอันดับ 1 อุบัติเหตุ ส่วนอันดับ 2 คือ การฆ่าตัวตาย ขณะที่อันดับ 3 คือการฆ่ากันตายจึงจะเห็นว่าการฆ่าตัวตายนั้น มีตัวเลขเฉลี่ยที่สูงกว่าการฆ่ากันตาย

กรมสุขภาพจิต จะจัดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน2562 ณลานไนน์สแควร์เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 โดยจะมีการให้คำปรึกษาและให้ความรู้เรื่องการป้องกันโรคซึมเศร้าและการฆ่าตัวตาย ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชม หรือรับคำปรึกษาภายงานได้ตามวันดังกล่าวด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง