TNN online ดีอี สั่งร้านกาแฟเก็บข้อมูลใช้เน็ต สกัด 'เฟกนิวส์' (มีคลิป)

TNN ONLINE

สังคม

ดีอี สั่งร้านกาแฟเก็บข้อมูลใช้เน็ต สกัด 'เฟกนิวส์' (มีคลิป)

ดีอี สั่งร้านกาแฟเก็บข้อมูลใช้เน็ต สกัด 'เฟกนิวส์' (มีคลิป)

ร้านกาแฟ หวั่น คำสั่งให้เก็บข้อมูลใช้อินเตอร์เนตเพื่อสกัดเฟกนิวส์ ทำให้ลูกค้าไม่เข้าร้าน หลังกระทรวงดิจิทัลฯ ยก พ.ร.บ.คอมฯ สั่งเก็บข้อมูลทุกคนที่ใช้เน็ตในร้าน ไม่ปฏิบัติตามเจอโทษผิดมาตรา 26


วันนี้ (9 ต.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึง "ศูนย์เฟกนิวส์" ว่า เป็นเพียงหน่วยคัดกรองข่าวที่มีเนื้อหาไม่เป็นความจริงและอาจกระทบต่อสังคมเป็นวงกว้าง ซึ่งปกติดีอีและปอท.ทำหน้าที่ตรวจสอบอยู่แล้ว โดย ศูนย์เฟกนิวส์ เมื่อได้รับแจ้งเบาะแสข่าวปลอมมา จะตรวจสอบภายใน 2 ชั่วโมง ก่อนประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ได้ขอให้ ร้านค้า ร้านกาแฟต่างๆ ที่เปิดให้ผู้ใช้บริการต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตไวไฟภายในร้าน ให้จัดเก็บข้อมูลการจราจรทางอินเตอร์เน็ตของผู้ลงทะเบียนใช้ไวไฟของร้านเป็นเวลา 90 วัน เพื่อป้องกันเมื่อมีเหตุอะไรแล้วเจ้าหน้าที่รัฐจำเป็นต้องขอข้อมูลดังกล่าว โดยอาศัยความตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 26 ซึ่งดีอีได้หารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและปอท.แล้ว และหากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษตามกฎหมาย

การเก็บล็อกไฟล์ คือการเก็บข้อมูลของผู้ลงทะเบียนการขอใช้ไวไฟภายในร้านในช่วงเวลา 90 วัน กระทรวงดีอี จึงขอความร่วมมือให้เก็บล็อกไฟล์จากร้านกาแฟ หรือร้านที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตฟรี เพื่อป้องกันเมื่อมีเหตุใดเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่รัฐจำเป็นต้องดูข้อมูลดังกล่าว เป็นแนวทางการแก้ปัญหาข่าวปลอม หรือเฟกนิวส์ จากการจัดตั้งศูนย์ เฟกนิวส์ ถ้าหากผู้ประกอบการรายใดที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตฟรี แต่ไม่เก็บล็อกไฟล์ไว้ จะถือว่ามีความผิดตามมาตรา 26 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามร้านกาแฟ ส่วนใหญ่เกรงว่า  การเก็บข้อมูลผู้ใช้ไวไฟจะทำให้ลูกค้าใช้บริการน้อยลง  แต่ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับทางหน่วยงานรัฐ ในการเก็บข้อมูลดังกล่าวเอาไว้ 90  วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปอท.เผย ร้านให้บริการ WiFi ไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้ 90 วัน ผิดพ.ร.บ.คอมฯ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง