TNN online รมช.เกษตรฯ ยัน ยังไม่พบเชื้ออหิวาต์ในหมู สั่งป้องกันเข้ม

TNN ONLINE

สังคม

รมช.เกษตรฯ ยัน ยังไม่พบเชื้ออหิวาต์ในหมู สั่งป้องกันเข้ม

รมช.เกษตรฯ ยัน ยังไม่พบเชื้ออหิวาต์ในหมู สั่งป้องกันเข้ม

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยัน หมูกว่า 300 ตัวที่เชียงราย ไม่ได้ตายด้วยโรคอหิวาตกโรค สั่งตั้งด่านสกัดไม่ให้มีการขนย้ายหมูข้ามเขต ป้องกันไม่ให้มีหมูตามชายแดนผ่าน

วันนี้ (17 ก.ย.62) นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีการพบหมูป่วยตายไม่ทราบสาเหตุ กว่า 300 ตัวที่จังหวัดเชียงราย โดยยืนยันว่า หมูดังกล่าวไม่ได้ตายด้วยอหิวาตกโรค พร้อมขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด ตั้งด่านสกัดไม่ให้มีการขนย้ายหมูข้ามเขตแล้ว และป้องกันไม่ให้มีหมูตามชายแดนผ่านเข้ามา 

ส่วนกรณีที่พบซากหมูตายลอยมาในแม่น้ำโขงนั้น นายประภัตร ระบุว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบแล้วก็ไม่พบเชื้ออหิวาตกโรคเช่นเดียวกัน พร้อมกันนี้ ยังได้ทำใบปลิวเพื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ผู้เลี้ยงหมูฝั่งสปป.ลาว ฉีดวัคซีน เพื่อลดพาหะ และให้ลดจำนวนการเคลื่อนย้ายด้วย

นายประภัตร ยังกล่าวถึงการช่วยเหลือฟาร์มปศุสัตว์ และสัตว์เลี้ยงตามบ้านนเรือนในพื้นที่อุทกภัยว่า ได้มีการนำอาหารสัตว์ใส่ไว้ในถุงยังชีพให้ประชาชนด้วย พร้อมมอบหมายให้ปศุสัตว์อำเภอลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชนที่มีสัตว์เลี้ยง เพื่อให้มีอาหารไปดูแลสัตว์เบื้องต้นก่อน 15 วัน 

ข่าวแนะนำ