TNN online "อ.เฉลิมชัย"ป้องเด็กวาดพระอุลตร้าแมน ให้มองสร้างสรรค์

TNN ONLINE

สังคม

"อ.เฉลิมชัย"ป้องเด็กวาดพระอุลตร้าแมน ให้มองสร้างสรรค์

อ.เฉลิมชัยป้องเด็กวาดพระอุลตร้าแมน ให้มองสร้างสรรค์

"อ.เฉลิมชัย"ออกโรงปกป้องเด็กวาดรูปพระอุลตร้าแมน เศร้าใจเด็กมีความคิดสร้างสรรค์แต่ถูกผู้ใหญ่ด่า วอนอย่ามองแค่เปลือกแล้วบอกว่าลบหลู่ ไม่คิดต่างบ้านเมืองจะเจริญอย่างไร

วันนี้ ( 8 ก.ย. 62 )อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ชาวเชียงราย กล่าวถึงกรณีที่นักศึกษา หลักสูตรศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยในจังหวัดนครราชสีมา วาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมขณะนี้ ว่ารู้สึกเศร้าใจที่เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าเปลี่ยนแปลงแล้วถูกผู้ใหญ่ด่า ทำให้เด็กหวาดกลัวทำอะไรก็ไม่ได้ นั่นคือปัญหาที่ทำบ้านเมืองแย่ลงทุกวันนี้ เมื่อเด็กไม่กล้าคิดต่างก็เลยลอกอย่างเดียว ทำให้มีแต่คนคิดจะลอกกันมันเลยคิดไม่เป็น บ้านเมืองของเราจะเจริญได้อย่างไร

อาจารย์เฉลิมชัย ยังบอกว่าเด็กเขียน อุลตร้าแมนตามความรู้สึกของเขา เพราะเขารู้สึกว่า อุลตร้าแมนอยู่ใกล้กับเขา เห็นความเป็นฮีโร่ของอุลตร้าแมน เห็นคุณงามความดี ที่มาปกปักรักษาโลก ปราบคนร้าย นั่นคือสิ่งที่เขารู้จักมากกว่าพระพุทธเจ้าด้วยซ้ำไป เด็กก็เลยเอาความเก่งกล้าของอุลตร้าแมนเป็นตัวแทนบ่งบอกถึงคุณงามความดี เขาต้องการให้คนในรุ่นของเค้าได้เห็นอะไรที่มันแปลกใหม่ 

เขาไม่ได้เอาเศียรพระพุทธเจ้าไปใส่หัวซาตาน ใส่ปีศาจ หรือ ใส่คนชั่ว เขาเอาเศียรพระมาใส่ตัวละครที่ดีที่สุดตัวละครที่ปกปักรักษาโลก เป็นคนดีมีศีลธรรม นั่นคือความคิดง่ายๆของเด็กเท่านั้นเอง เราอย่าไปมองถึงการลบหลู่ศาสนา ส่วนตัวว่าน้ำเน่ามากเกินไป 

"การให้เด็กเข้าไปกราบ เด็กต้องกราบขอโทษ เด็กก็สั่นไหวไปหมด ไม่ใช่เด็กคนนี้คนเดียวเด็กทั้งประเทศก็สั่นไหว ว่าอีกหน่อยทำอะไรผู้ใหญ่ด่ามาอย่างนี้  ไม่ทำดีกว่า ก็ลอกๆไป ผมถาม เด็กที่วาดรูปพระพุทธเจ้าเหมือนเป๊ะ มีกี่คนในประเทศนี้ มีเยอะมาก เขากล้าแหกคอกไหม เขาไม่กล้าทำ แต่เด็กคนนี้กล้า แล้วไม่ผิดเพราะอุลตร้าแมนเป็นตัวละครที่ดีที่สุด นี่คือสิ่งที่เค้าคิดอยู่ในสติปัญญาของเด็กเท่านั้นเอง" อาจารย์เฉลิมชัยกล่าว 

อาจารย์เฉลิมชัย ยังยกตัวอย่างกรณีภาพวาดของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนีที่เคยถูกต่อต้านเมื่อ 40 ปีก่อนมีการกรีดรูป จนต้องให้หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช มาอธิบาย  ว่าศิลปะเป็นความคิดสร้างสรรค์ อีกกรณีหนึ่งคือภิกษุสันดานกา ที่สื่อถึงพระไม่ดีสื่อถึงเปรต พระที่ชั่ว พระที่ไม่ดีที่ตายไปแล้วเป็นเปรต ซึ่งคนมองที่เปลือกแล้วกล่าวหาว่าลบหลู่ เดินขบวนวุ่นวาย  สุดท้ายภาพนี้ถูกนำไปจัดแสดงที่ต่างประเทศ มีการซื้อภาพไปไว้ใน พิพิธภัณฑ์ต่างประเทศมากมาย สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ อยากถามว่านี่คือความสำเร็จของประเทศใช่หรือไม่ 

"อย่าพยายามที่จะเห็นความต่างแล้วบอกผิด เราจงยกย่องคนไทยด้วยกัน ทุกอย่างไม่ได้ทุเรศทุรัง ไม่ได้ถึงขนาดทำลายศาสนา  ทุกวันนี้ศาสนาเจ๊งเพราะสามคนนี้เหรอ มันไม่เกี่ยว ใครจะผมด่าก็ด่า สงสารเด็กไม่ได้ผิดอะไร มันเป็นความคิดสร้างสรรค์ ลูกอย่าท้อจงคิดและสร้างศิลปะขึ้นมาใหม่" อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวทิ้งท้าย 


.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง