TNN online ไทยเข้า ‘ฤดูฝุ่น’ อย่างเป็นทางการ ลากยาวถึงเดือนมีนาคม

TNN ONLINE

สังคม

ไทยเข้า ‘ฤดูฝุ่น’ อย่างเป็นทางการ ลากยาวถึงเดือนมีนาคม

ไทยเข้า ‘ฤดูฝุ่น’ อย่างเป็นทางการ ลากยาวถึงเดือนมีนาคม

กรมควบคุมมลพิษ ประกาศไทยเข้า ‘ฤดูฝุ่น’ อย่างเป็นทางการ และจะลากยาวไปถึงเดือนมีนาคม

วันนี้ ( 5 ม.ค. 66 ) นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ปัจจุบันไทยเข้าสู่ฤดูฝุ่น PM2.5 อย่างเป็นทางการ  นับตั้งแต่วันนี้สถานการณ์ฝุ่นจะเริ่มรุนแรงมากขึ้น โดนฤดูฝุ่นจะยาวไปถึงเดือนมีนาคม และรุนแรงที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ 


พร้อมเตือนระหว่างวันที่ 5-12 มกราคมนี้ ในพื้นที่กรุงมหาครนครและปริมณฑล อัตราการระบายอากาศจะต่ำถึงต่ำมาก หากไม่มีการควมคุมแหล่งกำเนิดอย่างจริงจัง จะส่งผลให้เกิดฝุ่นเยอะขึ้นสะสมในพื้นที่แอ่งกระทะ และหากมีลมประกอบด้วยก็จะพัดพาฝุ่นไปยังภาคตะวันตกด้วย  


ส่วนสถานการณ์จุดความร้อน หรือ จุดฮอตสปอร์ตทั้วประเทศ ช่วงก่อนปีใหม่พบ 200 จุด แต่ช่วงหลังปีใหม่ได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 1,200 จุด ซึ่งจากข้อมูลการรายงานจากภาพถ่ายดาวเทียม พบมากในพื้นที่นาข้าว  โดยทางกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ ได้รับทราบถึงปัญหาแล้ว เพื่อเข้าไปควบคุมเกษตรกรไม่ให้มีการเผา พร้อมได้ขอความร่วมมือทางผู้ว่าราชการจังหวัดควบคุมการเผา ซึ่งได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปแล้วเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชน 


ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้แจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นทุกช่องทาง เพจเฟสบุ๊ค กรมควบคุมมลพิษ , มิสเตอร์ฝุ่น ในส่วนของประชาชนหากมีการพบเห็นการเผาสามารถแจ้งเหตุได้ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม หรือหากพบเจอรถควันดำ แจ้งเตือนได้ที่ แอพพลิเคชั่น Traffy Fondue (ทราฟฟี่ฟองดูว์) ของกรุงเทพมหานคร เป็นแพลตฟอร์มที่รับเรื่องและบริหารจัดการปัญหาเมือง ได้เช่นกัน 


นอกจากนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมมือทำงานกับทุกหน่วยงานเพื่อป้องกัน โดยมีแอพพลิเคชั่นต่างๆ แจ้งเตือน จึงขอความร่วมมือทุกหน่วยงานประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนทั่วประเทศ เช่น แอพ Air4Thai (แอร์โฟไทย) ของกรมควมคุมมวลพิษ ที่ได้ข้อมูลจากสถานนีตรวจวัดสภาพอากาศที่มีอยู่ 90 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงมีการติดตามสถานการ์หมอกควันข้ามแดนจากประเทศโดยรอบ อย่าง ประเทศอินโดนีเซีย สิงคโปร์ ผ่านกลไกการแจ้งเตือนที่มีความรวดเร็ว


ภาพจากTNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ