TNN online จับตา! 'พายุลูกใหม่' หอบฝนถล่มซ้ำภาคอีสาน

TNN ONLINE

สังคม

จับตา! 'พายุลูกใหม่' หอบฝนถล่มซ้ำภาคอีสาน

จับตา! 'พายุลูกใหม่' หอบฝนถล่มซ้ำภาคอีสาน

กรมอุตุฯแถลงจับตา 'พายุลูกใหม่' บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กระทบภาคอีสานทำฝนตกหนักพรุ่งนี้

วันนี้( 2 ก.ย.62) ดร. ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้แถลงถึงสถานการณ์ "พายุลูกใหม่" ระดับ 2 บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายจังหวัดได้รับผลกระทบหนักพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) เริ่มจาก บึงกาฬ หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี นครพนม สกลนคร ขอนแก่น มุกดาหาร อำนาจเจริญ คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย. 2562) พื้นที่ที่ได้รับผล กระทบจะครอบคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบทั้งหมด จะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากไปจนถึงเช้าวันที่ 4 กันยายน 2562

อย่างไรก็ตามจากภาพถ่ายดาวเทียมคาดว่ายัง ไม่เข้ามาในประเทศไทยแน่ โดยมีทิศทางของพายุไปยังไต้หวัน แต่อิทธิพลของพายุทำให้ภาพรวมของประเทศไทยจะมีฝนตกมากขึ้น โดยในช่วงวันที่ 4 ก.ย. ในตอนบ่ายฝนจะค่อยๆหายไป พื้นที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ นครพนม สกลนคร ข่อนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม  ร้อยเอ็ด เป็นจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมอยู่แล้ว นอกจากนี้ผลกระทบจากพายุทำให้ด้านทะเลอันดามัน ระนอง พังงา ภูเก็ต รวมถึง ภาคตะวันออก ระยอง จันทบุรี ตราด จะเกิดฝนตกหนักเช่นกัน แต่ภาคอื่นๆเช่นภาคเหนือ จะได้รับผลกระทบเล็กน้อย

ผลกระทบจากพายุโพดุล ไม่ได้มีเพียงความเสียหาย แต่การเข้ามาของพายุช่วยทำให้ปริมาณน้ำในอ่าง เพิ่มมากขึ้น  โดยนายสำเริง แสงภู่วงศ์ รองเลขาสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช. )กล่าวว่า  ผลจากพายุโพดุล ทำให้มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น รวม 2,500 ล้าน ลบ.ม. และที่ต้องเฝ้าระวังน้ำมาก ได้แก่ เขื่อนศรีนครินทร์ และหนองหาร ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีน้ำไหลเข้าเพิ่มขึ้นในช่วงระยะ 1-3 วันข้างหน้าอีกประมาณ 2,000 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีปริมาณน้ำไหลลงอ่าง 744 ล้าน ลบ.ม. 

โดยน้ำที่ไหลเข้าอ่างจะใช้สำหรับสำรองเพื่อการอุปโภค-บริโภค และเป็นต้นทุนในฤดูแล้งหน้าต่อไป เพราะปริมาณน้ำใช้งานในแต่ละอ่างเก็บน้ำยังถือว่าน้อยกว่าปีที่แล้วอยู่มาก อีกทั้งยังมีแหล่งน้ำอีก 13 แห่งที่ยังมีน้ำไหลเข้าน้อยและอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง เช่น เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เขื่อนจุฬาภรณ์ เขื่อนอุบลรัตน์ 

ขณะที่นายกมล พรหมสาขา ณ สกลนคร ผู้อำนวยการส่วน วิเคราะห์ข้อมูลเรดาร์และดาวเทียมกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า แม้พายุโพดุลจะสลายตัวจากประเทศไทยแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ เพราะอาจได้รับผลกระทบจากพายุลูกใหม่ที่ก่อตัวบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งจะส่งผลทางอ้อมให้ประเทศไทยในพื้นที่ภาคตอีสาน และภาคตะวันออก มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เคยได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล และมีความเสี่ยงที่น้ำล้นตลิ่งช่วงวันที่ 3- 6 ก.ย.นี้ ใน 16 จังหวัดบริเวณภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น  แม่น้ำน่าน  แม่น้ำป่าสัก จ.เพชรบูรณ์ แม่น้ำโขง ตั้งแต่ จ.นครพนม มุกดาหาร ที่มีโขงเจียม แนวโน้มเพิ่มขึ้น และต้องเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณโขงเจียม จ.อุบลราชธานี ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง