TNN online 2 ก.ย.นี้! พร้อมจ่าย 'ยาศุขไสยาศน์-น้ำมันเดชา' [มีคลิป]

TNN ONLINE

สังคม

2 ก.ย.นี้! พร้อมจ่าย 'ยาศุขไสยาศน์-น้ำมันเดชา' [มีคลิป]

2 ก.ย.นี้! พร้อมจ่าย 'ยาศุขไสยาศน์-น้ำมันเดชา' [มีคลิป]

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมจ่าย 'ยาศุขไสยาศน์-น้ำมันเดชา' ผ่านโรงพยาบาล 13 แห่ง 2 ก.ย.นี้


วันนี้( 26 ส.ค.62) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ตำรับนาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ ในการจัดตั้งคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ระหว่างวันที่ 26 - 27 ส.ค. ให้แก่ผู้บริหารระดับสูงของโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน เพื่อเตรียมความพร้อมกระจายยาตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ จำนวน 2 ตำรับ ได้แก่ ตำรับยาศุขไสยาศน์ ชนิดผง แก้ปัญหาการนอนไม่หลับ และช่วยเจริญอาหาร รวมถึง น้ำมันกัญชาสูตรนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ผ่านโรงพยาบาล 13 แห่งในวันที่ 2 ก.ย.นี้ 

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า การประชุมวันนี้ เพื่อจัดทำคู่มือการเตรียมพร้อมการให้บริการตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ รวม 16 ตำรับ และน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชา วิธีการคัดกรองผู้ป่วยเพื่อใช้ยา แนวทางการรักษาและความพร้อมสถานพยาบาลในการรักษา เช่น การใช้ยากัญชาของผู้ป่วยจะต้องปลอดภัย ผู้ให้บริการทางการแพทย์จะต้องรู้ถึงข้อบ่งชี้ ข้อบ่งใช้และข้อห้ามในการใช้ จะต้องมีความรู้และความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน / และ การติดตามประสิทธิภาพในการรักษาในด้านแพทย์แผนไทย เช่น ผลข้างเคียง ผลดีในการรักษาโรคต่างๆ โดยในจำนวน 16 ตำรับ กรมการแพทย์แผนไทยฯ จะกระจายตำรับยาศุขไสยาศน์ ไปยังโรงพยาบาลต่างๆก่อน จากนั้นจะติดตามผลการใช้ควบคู่การวิจัย เพื่อนำข้อมูลมาเป็นประโยชน์ในการศึกษาวิจัยต่อไป  

ส่วนอีก 5 ตำรับแพทย์แผนไทยที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม คงต้องปริมาณกัญชาของกลางจาก ปปส. และส่วนของการปลูกภายใต้การลงนามความร่วมมือกันไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งปลูกไปแล้ว คาดว่าอีก 2-3 เดือน จะได้ผลผลิต ขณะที่ของกลางกัญชาแห้ง 1,000 กิโลกรัม ที่ได้รับเพื่อผลิตน้ำมันกัญชานายเดชา ก่อนหน้านี้นั้น เมื่อได้ผลผลิตแล้ว จะนำไปตรวจสารปนเปื้อนโลหะหนัก แคดเมียม ว่าปลอดภัยสำหรับผู้ป่วย จึงจะสามารถจ่ายยาถึงมือผู้ป่วยได้ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง