TNN online ชื่นชม "คุณลุงรักษ์ทะเล" เก็บขยะริมชายหาด

TNN ONLINE

สังคม

ชื่นชม "คุณลุงรักษ์ทะเล" เก็บขยะริมชายหาด

ชื่นชม คุณลุงรักษ์ทะเล เก็บขยะริมชายหาด

เรื่องราวดี ๆ ของ "คุณลุงหัวใจรักษ์ทะเล" จิตอาสาวัย 72 ปี ถือไม้กวาดด้ามยาวคู่ใจ ออกเดินเก็บกวาดขยะตามริมแนวชายหาดวังหนาวบีท อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นประทุกวัน โดยไม่หวังค่าแรงค่าตอบแทน แค่อยากเห็นทะเลสะอาดสวยงาม

ชื่นชม คุณลุงรักษ์ทะเล เก็บขยะริมชายหาด

เป็นภาพที่ชาวบ้านในพื้นที่ ม.7 ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา จะพบเห็นทุกวัน กับชายสูงอายุ ถือไม้กวาดด้ามยาวคู่ใจ ออกมาเดินเก็บกวาดขยะตามแนวชายหาด วังหนาวบีท ด้วยท่าทางที่ขยันขันแข็ง


จากการสอบถามชาวบ้าน ต่างให้ข้อมูลว่า ที่เห็นอยู่นั้นก็คือ ลุงเอี้ยน จะออกมาเดินเก็บกวาดขยะตามแนวชายหาดเป็นประจำ เริ่มตั้งแต่เช้า 7  โมงเช้าจนถึง 1 ทุ่ม เป็นภาพที่เห็นจนชินตาทุกวัน และชื่นชมในความจิตอาสาของคุณลุง


ทีมงานของเราก็เข้าไปคุยกับคุณลุงเอี้ยน หรือชื่อจริงก็คือนายเถี้ยน แซ่ล้อ อายุ 72 ปี  เล่าว่า เป็นคนดั้งเดิมอยู่ที่นี้มานานแล้ว และไม่มีครอบครัว เป็นคนรักทะเลอยากเห็นทะเลสะอาดสวยงาม จึงเดินเก็บกวาดทุกวันมานานกว่า 2 ปีแล้ว ทำด้วยใจไม่หวังค่าแรง บางครั้งก็ได้ค่าตอบแทนจากเจ้าของร้านอาหารริมชายหาดเป็นเงินเป็นอาหารบ้าง


ส่วนขยะที่เก็บได้ก็จะมี ขวดน้ำพลาสติก ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง อุปกรณ์ทำการประมง เศษไม้ขอนไม้ต่าง ๆ จะเก็บนำมาวางเป็นกอง ๆ เพื่อนำไปทิ้งทำลาย ส่วนขยะบางอย่างเช่น เศษไม้ เศษทุ่นอุปกรณ์ทำการประมงก็จะนำมาดัดแปลง ทำเป็นเปลนั่งเล่น หรือทำเป็นสิ่งก่อสร้าง ประดับไว้ริมชายหาดเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาชม และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ลุงเอี้ยน ยังย้ำอีกว่าจะเก็บกวาดขยะตลอดไป และฝากบอกชาวบ้าน-นักท่องเที่ยว ว่าอย่าทิ้งขยะลงบนชายหาด ให้ช่วยกันรักษาความสะอาด เพื่อความสวยงามของท้องทะเล


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง