TNN online เปิดประวัติ "นารี ตัณฑเสถียร" นั่งอัยการสูงสุดหญิงคนเเรกของไทย

TNN ONLINE

สังคม

เปิดประวัติ "นารี ตัณฑเสถียร" นั่งอัยการสูงสุดหญิงคนเเรกของไทย

เปิดประวัติ นารี ตัณฑเสถียร นั่งอัยการสูงสุดหญิงคนเเรกของไทย

วุฒิสภาเอกฉันท์! ให้ความเห็นชอบ “นารี ตัณฑเสถียร” นั่ง อัยการสูงสุดหญิงคนแรก

29 สิงหาคม 2565  ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติให้ความเห็นชอบ "นางสาวนารี ตัณฑเสถียร" อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ด้วยมติเอกฉันท์ คะแนนเสียง ให้ความเห็นชอบ 205 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ ไม่มี ไม่ออกเสียง 7 คะแนน โดยประธานวุฒิสภา จะนำรายชื่อทูลเกล้าฯ ต่อไป 



เปิดประวัติ นารี ตัณฑเสถียร นั่งอัยการสูงสุดหญิงคนเเรกของไทย

ประวัติ   นารี ตัณฑเสถียร     


สำหรับ นารี ตัณฑเสถียร ชื่อเล่นว่า เปี้ยก เป็นอัยการสูงสุด คนที่ 17 โดยเป็นอัยการสูงสุดหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์องค์กรอัยการของประเทศไทย

ตลอดชีวิตการทำงาน นางสาวนารีมีบทบาทและความเชี่ยวชาญโดดเด่นทางกฎหมายในด้านสัญญาจ้างและสัญญาร่วมลงทุน พลังงาน และการค้าระหว่างประเทศ


นางสาวนารีสำเร็จการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ 19 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเนติบัณฑิตไทย พร้อมปริญญาโทด้านกฎหมายเปรียบเทียบ Howard University, Wash, DC USA ปริญญาโทด้านกฎหมายระหว่างประเทศ American University Wash, DC USA และปริญญาโทด้านกฎหมายการให้ความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ Vrije Unversity of Brussel, Belgium (ทุนรัฐบาลเบลเยียม)


การทำงาน


นางสาวนารี ตัณฑเสถียร เริ่มทำงานปี พ.ศ.2528 ในสำนักงานคดีอาญาธนบุรี สำนักงานคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย โดยทำหน้าที่ให้คำปรึกษากฎหมายแก่หน่วยงานภาครัฐ และเจรจา ตรวจร่างสัญญาภาครัฐ นอกจากนี้ นางสาวนารียังเคยดำรงตำแหน่งเลขานุการอัยการสูงสุด ในช่วงการดำรงตำแหน่งของนายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุดของไทยลำดับที่ 12 และได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการข้าราชการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิติดกันถึง 2 สมัย 


ในแวดวงอัยการ นางสาวนารีได้รับผิดชอบคดีสำคัญและมีผลงานโดดเด่นเรื่อยมา เช่น คดีฆ่าเจ้าหน้าที่การทูตซาอุฯ สัญญาเกี่ยวกับพลังงาน สัญญาเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สัญญาร่วมลงทุน และ สัญญาการจัดหาวัคซีนและยารักษาโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งนางสาวนารีและคณะทำงานได้ใช้เวลาสองวันเท่านั้นในการตรวจสอบร่างสัญญาซื้อวัคซีนโมเดอร์นา


นอกเหนือจากบทบาทในวิชาชีพด้านอัยการแล้ว นางสาวนารียังเป็นหนึ่งในคณาจารย์พิเศษให้กับคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยรับผิดชอบในการบรรยายวิชาสัญญาของรัฐ พร้อมกันกับ ศาสตราจารย์พิเศษ จุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุดของไทยลำดับที่ 10 ตั้งแต่ พ.ศ. 2553  พร้อมวิชาการเจรจาต่อรองและการร่างสัญญา ใน พ.ศ. 2563





ข้อมูล   วิกิพีเดีย  / ภาพ  สำนักงานอัยการสูงสุด OAGTH   




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง