TNN online Facebook ยกเลิกระบบจดจำใบหน้า ในบัญชีผู้ใช้ 1,000 ล้านคนทั่วโลก

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Facebook ยกเลิกระบบจดจำใบหน้า ในบัญชีผู้ใช้ 1,000 ล้านคนทั่วโลก

Facebook ยกเลิกระบบจดจำใบหน้า ในบัญชีผู้ใช้ 1,000 ล้านคนทั่วโลก

Facebook (เฟซบุ๊ก) ประกาศจะปิดระบบจดจำใบหน้าที่ใช้ในสื่อสังคมออนไลน์ภายในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะมีผลกับผู้ใช้ในเฟซบุ๊กกว่า 1,000 ล้านบัญชีทั่วโลก

Facebook (เฟซบุ๊ก) แถลงในวันอังคาร (2 พ.ย.) ว่า เตรียมแผนยกเลิกการใช้ระบบจดจำใบหน้าที่สามารถจดจำภาพและวิดีโอที่โพสต์ผ่านเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ได้โดยอัตโนมัติภายในเดือนธันวาคมนี้

นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั้งอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และบริษัทที่เก็บรวบรวมข้อมูลมากมายมหาศาลของผู้ใช้หลายพันล้านบัญชี ท่ามกลางความกังวลด้านสังคมเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าว

Facebook ซึ่งเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ระบุด้วยว่า เตรียมลบข้อมูลที่รวบรวมไว้ผ่านการใช้ซอฟต์แวร์นี้ด้วย ซึ่งเกี่ยวข้องกับใบหน้าของผู้คนกว่า 1,000 ล้านคน 

ด้าน เจอโรม เพเซนที รองประธานฝ่ายระบบปัญญาประดิษฐ์ของ Facebook ระบุในบล็อกโพสต์ในวันอังคาร ว่า ในช่วงที่หน่วยงานกำกับดูแลยังอยู่ระหว่างการจัดทำกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้งาน และด้วยสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในระยะนี้ โดยเชื่อว่า การจำกัดการใช้ระบบจดจำใบหน้าเป็นมาตรการที่เหมาะสม

นอกจากนี้ Facebook ระบุว่า มาตรการนี้จะมุ่งไปที่การปิดระบบเทมเพลตจดจำใบหน้าของบัญชีผู้ใช้กว่า 1,000 ล้านราย ซึ่งทุกๆวัน จะมีผู้ใช้ระบบดังกล่าวราว 1 ใน 3 ของบัญชีผู้ใช้ และบริษัทคาดว่าจะถอดระบบดังกล่าวได้เสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง Facebook ยังไม่ได้ปิดประตูแห่งโอกาสสำหรับระบบจดจำใบหน้าไปอย่างถาวร โดยทางบริษัทระบุในแถลงการณ์ว่า ยังคงเห็นว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง อย่างเช่น กับผู้คนที่ต้องการยืนยันตัวตนหรือผู้ที่ต้องการป้องกันการฉ้อโกงและการแอบอ้างเป็นบุคคลอื่นบนโลกออนไลน์ ซึ่งทางบริษัทจะยังคงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีนี้ต่อไป


ภาพจาก Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง