TNN online พบหลุมดำยักษ์! ใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ 30,000 ล้านเท่า

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

พบหลุมดำยักษ์! ใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ 30,000 ล้านเท่า

พบหลุมดำยักษ์! ใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ 30,000 ล้านเท่า

พบหลุมดำยักษ์ ที่มีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ 30,000 ล้านเท่า นับเป็นหลุมดำมวลยิ่งยวดขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่นักดาราศาสตร์ค้นพบ

ภาพประกอบข่าว


วันนี้ ( 28 มิ.ย. 66 )นักดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเดอรัมในสหราชอาณาจักร ได้ค้นพบในสิ่งที่อาจเป็นหลุมดำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน  หลุมดำยักษ์ที่ว่านี้ เป็นหลุมดำมวลยิ่งยวดมหาศาล และมีมวลใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ของเราถึง 30,000 ล้านเท่า  โดยหลุมดำดังกล่าว ตั้งอยู่ในใจกลางกาแลกซีอันไกลโพ้น ที่ห่างจากโลกของเราหลายร้อยล้านปีแสง

นักดาราศาสตร์เรียกหลุมดำยักษ์ว่า  สัตว์ประหลาดคอสมิก พวกเขาพบหลุมดำยักษ์ ในระหว่างสังเกตกาแลกซีที่อยู่ห่างจากโลก ด้วยการใช้เทคนิค เลนส์ความโน้มถ่วง  อันเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์   

ขณะที่ภาพถ่ายของกล้องอวกาศฮับเบิล ที่ผ่านการจำลองภาพด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องยืนยันถึงขนาดที่ใหญ่โตของหลุมดำมวลยิ่งยวด

เจมส์ ไนติงเกล  นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์แห่งมหาวิทยาลัยเดอรัม และเป็นผู้นำการศึกษาใหม่ เปิดเผยว่า   หลุมดำที่พบนั้น มีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ของเราถึง 30,000 ล้านเท่า และเป็นหนึ่งในการค้นพบครั้งใหญ่ที่สุด และน่าตื่นเต้นอย่างยิ่งเกี่ยวกับความใหญ่อย่างไร้ขีดจำกัดของหลุมดำ  และตอนนี้ นักดาราศาสตร์ ได้สำรวจหลุมดำดังกล่าวให้ละเอียดมากขึ้น  ด้วยกล้องอวกาศฮับเบิล และซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา)

อย่างไรก็ตาม  นักดาราศาสตร์ไม่ค่อยได้พบหลุมดำขนาดใหญ่เช่นนี้   แต่ต้นกำเนิดของหลุมดำมวลยิ่งยวดยังไม่มีความชัดเจน แต่เชื่อกันว่า  ก่อตัวจากการรวมตัวของกาแลกซีต่างๆ เมื่อหลายพันล้านปีก่อน  ทำให้เกิดปรากฏการณ์ดาวฤกษ์ดับ จนก่อให้เกิดหลุมดำ

ภาพจาก : ช่อง YouTube  NASA Goddard

ข่าวที่เกี่ยวข้อง