TNN online พบหลุมดำ 'มวลมหาศาล’ หายาก มีมวล 33 พันล้านเท่าของดวงอาทิตย์

TNN ONLINE

Tech

พบหลุมดำ 'มวลมหาศาล’ หายาก มีมวล 33 พันล้านเท่าของดวงอาทิตย์

พบหลุมดำ 'มวลมหาศาล’ หายาก มีมวล 33 พันล้านเท่าของดวงอาทิตย์

ทีมนักดาราศาสตร์ตรวจพบหลุมดำมวลมหาศาลหายาก ซึ่งมีมวลมากว่ามวลดวงอาทิตย์ถึง 33 พันล้านเท่า

ทีมนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเดอร์แฮม (Durham University) แห่งสหราชอาณาจักรและสถาบันมักซ์พลังค์ (Max Planck Institute) แห่งเยอรมนีได้ค้นพบหลุมดำมวลมหาศาลที่ประมาณการว่ามีมวล 33 พันล้านเท่าของมวลดวงอาทิตย์ ซึ่งมีมวลมากที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบ


โดยหลุมดำดังกล่าวตั้งอยู่ที่ใจกลางของกาแล็กซีเอเบล 1201 (Abell 1201) ซึ่งเป็นกาแล็กซีทรงรีขนาดมหึมาที่อยู่ห่างจากโลกของเราออกไปประมาณ 2.7 พันล้านปีแสง


เทคนิคการนำภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศมาสร้างแบบจำลอง 

การค้นพบครั้งนี้ใช้เทคนิคการสร้างแบบจำลองด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งได้ภาพสำหรับสร้างแบบจำลองมาจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) โดยในภาพแสดงให้เห็นลักษณะของแสงที่โค้งไปรอบ ๆ วัตถุขนาดใหญ่บางอย่าง ณ ใจกลางของกาแล็กซีเอเบล อันเป็นลักษณะที่หลุมดำกระทำกับแสงหรือที่เรียกว่าปรากฎการณ์เลนส์ความโน้มถ่วง (Gravitational Lensing) 

พบหลุมดำ 'มวลมหาศาล’ หายาก มีมวล 33 พันล้านเท่าของดวงอาทิตย์

โดยการค้นพบนี้สอดคล้องกับทฤษฎีที่ว่าใจกลางของกาแล็กซีขนาดใหญ่ทุกแห่งมีหลุมดำมวลมหาศาลอยู่ที่ใจกลาง ซึ่งจะมีมวลมากกว่า 100,000 เท่าของมวลดวงอาทิตย์ เป็นอย่างน้อย


การค้นพบหลุมดำที่ไม่ทำงาน 

อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยยังอ้างด้วยว่าเราสามารถใช้ปรากฎการณ์เลนส์ความโน้มถ่วงเพื่อตรวจหาหลุมดำที่ไม่ทำงานแล้วได้ แม้ว่าหลุมดำที่ไม่ทำงานแล้วจะมีการดูดกลืนสสารโดยรอบและปล่อยออกมาในรูปของรังสีเอ็กส์ (X-rays) และช่วงคลื่นต่าง ๆ ในระดับที่น้อยมาก ๆ แต่มันยังคงมีมวลมากจนทำให้กาลอวกาศโค้งงอ ซึ่งทำให้เกิดปรากฎการณ์เลนส์ความโน้มถ่วง


สำหรับการค้นพบครั้งนี้ถูกตีพิมพ์ลงบนวารสารวิทยาศาสตร์ “Monthly Notices of the Royal Astronomical Society (ประกาศรายเดือนของสมาคมรอยัล แอสโตรโนมิคัล)” เมื่อวันพุธที่ 29 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งทีมนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเทคนิคการค้นพบที่ใช้ในการค้นพบครั้งนี้จะกลายเป็นรากฐานสำหรับการตรวจหาหลุมดำที่อยู่ห่างไกลโลกของเรา

ข้อมูลและภาพจาก Durham University  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง