TNN online พบ "ดาวเคราะห์" ที่น่าอยู่อาศัย ห่างจากโลก 4.2 ปีแสง

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

พบ "ดาวเคราะห์" ที่น่าอยู่อาศัย ห่างจากโลก 4.2 ปีแสง

พบ ดาวเคราะห์ ที่น่าอยู่อาศัย ห่างจากโลก 4.2 ปีแสง

นักดาราศาสตร์เผย พบดาวเคราะห์ที่มีความน่าอยู่อาศัย นอกระบบสุริยะ ห่างจากโลกของเราแค่ 4 ปีแสง

นักดาราศาสตร์เผย พบดาวเคราะห์ที่มีความน่าอยู่อาศัย นอกระบบสุริยะ ห่างจากโลกของเราแค่ 4 ปีแสง  

บรรดานักดาราศาสตร์ เปิดเผยว่า พบดาวเคราะห์ที่น่าอยู่อาศัยนอกระบบสุริยะ โดยห่างจากโลกของเรา 4.2 ปีแสง ซึ่งอาจมีมหาสมุทรที่กว้างใหญ่ไพศาล และเพิ่มโอกาสของการสนับสนุนสิ่งมีชีวิต นับตั้งแต่มีการพบดาวดวงนี้  เกิดคำถามเกี่ยวกับสภาวะต่างๆบนพื้นผิวของ” พร็อกซิมา บี “ อีกทั้งดาวเคราะห์ดังกล่าว มีความหนาแน่นมากกว่าโลกราว 1.3 เท่า  

ผลการศึกษานานนับปี ทำให้เกิดความหวังว่า ดาว ”พร็อกซิมา บี” จะกลายเป็นเขตที่อยู่อาศัย และผลการศึกษาล่าสุด ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ “พร็อกซิมา บี” สนับสนุนสิ่งมีชีวิตและดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะมีน้ำ แอนโทนี เดล เจนิโอ นักวิทยาศาสตร์ด้านดวงดาว แห่งสถาบันอวกาศศึกษาก็อดดาร์ด นาซา บอกว่า มีสัญญาณที่สำคัญจากการจำลองของเราคือ มีโอกาสที่ดาวเคราะห์ดวงนี้ น่าอยู่อาศัย

นักดาราศาสตร์ ระบุว่า ดาวเคราะห์“พร็อกซิมา บี” มีวงโคจรใกล้ดาวฤกษ์คือ พร็อกซิมา เซนจูอารีมาก หรือใกล้กว่าที่ดาวพุธโคจรรอบดวงอาทิตย์ ทำให้”พร็อกซิมา บี” โคจรอยู่ในเขตที่สิ่งมีชีวิตสามารถอาศัยอยู่ได้ โดยอุณหภูมิพื้นผิวที่น้ำ สามารถคงสภาพอยู่ได้ กระนั้น พื้นผิวดาวเคราะห์ อาจได้รับผลกระทบจากแสงอัลตราไวโอเลตมากกว่าที่โลกที่ได้รับจากดวงอาทิตย์ นอกจากนี้ “พร็อกซิมา บี” มีด้านที่เป็นกลางวัน และด้านที่เป็นกลางคืน

อย่างไรก็ตาม ดาวเคราะห์ส่วนใหญ่ที่พบ อยู่ห่างจากโลกหลายร้อยปีแสง ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่มนุษย์จะหาทางไปสำรวดาวเคราะห์เหล่านั้น แต่ในกรณีของดาวเคราะห์ “พร็อกซิมา บี” อยู่ห่างจากโลกแค่ 4.2 ปีแสงเท่านั้น ถือว่าใกล้ที่สุดเมื่อเทียบกับดาวเคราะห์อื่น





ภาพจาก AFP




ข่าวที่เกี่ยวข้อง