TNN online นาซาค้นพบ “ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการอยู่อาศัย

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นาซาค้นพบ “ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการอยู่อาศัย

นาซาค้นพบ “ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการอยู่อาศัย

นาซาค้นพบ “ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ” ขนาดเท่าโลกเต็มไปด้วยภูเขาไฟปะทุ-อากาศอบอุ่น เอื้อต่อการอยู่อาศัย

วันนี้ ( 19 พ.ค. 66 )นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะขนาดเท่าโลก  อยู่ห่างจากโลกราว 90 ปีแสง แต่ดาวเคราะห์นี้เต็มไปด้วยภูเขาไฟที่ปะทุอย่างต่อเนื่อง นักดาราศาสตร์เรียกดาวเคราะห์ดวงนี้ว่าดาวแคระแดงขนาดเล็ก ชื่อ LP 791-18 d และภูเขาไฟบนดาวเคราะห์ดังกล่าว มีการปะทุในความถี่พอๆ กับดวงจันทร์ Io (ไอโอ)ของดาวพฤหัสบดี ซึ่งดวงจันทร์ Io นี้ มีภูเขาไฟที่ยังปะทุมากที่สุดในระบบสุริยะ


นักดาราศาสตร์ค้นพบและศึกษาดาวเคราะห์ LP 791-18 d ด้วยการใช้ข้อมูลจาก TESS ดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ และกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ของนาซาที่ปลดระวางไปแล้ว  


นอกจากนี้ บียอร์น เบนเนเก นักดาราศาสตร์และผู้ร่วมเขียนรายงานดังกล่าว ยังพบว่า ดาวเคราะห์ LP 791-18 d คือดาวที่หันฝั่งเดียวตลอด หมายความไม่มีการหมุนรอบตัวเอง ดังนั้นด้านหนึ่งจะสว่างตลอด และอีกด้านจะมืดตลอด ซึ่งเบนเนเก บอกว่า ด้านที่สว่างตลอด น่าจะทำให้ของเหลวที่อยู่บนผิวดาวเคราะห์ร้อนจัด 


ขณะเดียวกัน อุณหภูมิของดาวเคราะห์ LP 791-18 d น่าจะอุ่นกว่าโลกเล็กน้อย เพราะว่า ตำแหน่งของดาวเคราะห์อยู่บนขอบด้านในของเขตที่เอื้อต่อการอยู่อาศัย รอบดาวฤกษ์ จึงไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป  ดำรงน้ำในสถานะของเหลวบนพื้นผิว และสามารถมีสิ่งมีชีวิตได้ ซึ่งการค้นพบนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสาร “เนเจอร์ (Nature)”


ภาพจาก : AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง