TNN online พบ“ดาวเคราะห์น้อย”เป็นภัยต่อโลกที่สุดในรอบ 8 ปี ซ่อนตัวใต้แสงอาทิตย์

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

พบ“ดาวเคราะห์น้อย”เป็นภัยต่อโลกที่สุดในรอบ 8 ปี ซ่อนตัวใต้แสงอาทิตย์

พบ“ดาวเคราะห์น้อย”เป็นภัยต่อโลกที่สุดในรอบ 8 ปี ซ่อนตัวใต้แสงอาทิตย์

นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์น้อยเป็นภัยอันตรายต่อโลกที่สุดในรอบ 8 ปี ซ่อนตัวอยู่ใต้แสงอาทิตย์

ภาพประกอบข่าว

วันนี้ ( 2 พ.ย. 65 )บรรดานักดาราศาสตร์ ได้พบดาวเคราะห์น้อย 3 ดวง ที่อยู่ใกล้โลก  และซ่อนอยู่ภายใต้แสงอันเจิดจ้าของดวงอาทิตย์   โดยหนึ่งในดาวเคราะห์น้อย 3 ดวง อาจเป็นอันตรายต่อโลกมากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมาในรอบ 8 ปีที่ผ่านมา  และดาวเคราะห์น้อย ที่ชื่อ 2022 AP 7  ตรวจพบได้ยาก  เนื่องจากอยู่ในกลุ่มดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ในวงโคจรระหว่างโลกกับดาวศุกร์ อีกทั้งตำแหน่งของ 2022 AP 7 มักจะถูกแสงสว่างของดวงอาทิตย์รบกวน  

ผลการศึกษาเรื่องนี้ ตีพิมพ์ลงวารสารดาราศาสตร์ ระบุถึงการค้นพบดาวเคราะห์น้อย 3 ดวงใหม่ใกล้โลก และซ่อนตัวอยู่ในระบบสุริยะ   ดาวเคราะห์น้อย 3 ดวงที่พบนั้น มีดวงหนึ่ง ที่ชื่อ 2022 AP 7  มีความกว้าง 1.5 กิโลเมตร และสักวันหนึ่ง อาจเข้ามาอยู่วงโคจรของโลก และพุ่งชนโลก ส่วนดาวเคราะห์น้อยอีก 2 ดวง  คือ 2021 LJ 4 และ 2021 PH 27  อยู่ในวงโคจรไม่เป็นอันตรายต่อโลก 

สกอตต์ เอส เชพพาร์ด นักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการทดลองโลกและดาวเคราะห์แห่งสถาบันคาร์เนกี  ผู้เขียนเรื่องดังกล่าว บอกว่า  จากการสำรวจ ทำให้พบดาวเคราะห์น้อย 3 ดวงใกล้โลก   แต่มีดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง คือ 2022 AP 7 สามารถพิฆาตโลก หรือดาวเคราะห์อื่นๆ เนื่องจากมีขนาดที่กว้างกว่า 1 กิโลเมตร และจะมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสิ่งมีชีวิตที่อยู่บนดาวเคราะห์

อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายเดือนกันยายน  องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา  ประสบความสำเร็จในภารกิจทดสอบการเปลี่ยนเส้นทางดาวเคราะห์น้อยคู่ ด้วยการพุ่งชนเข้ากับดาวเคราะห์น้อย และเปลี่ยนวิถีได้สำเร็จ ในกรณีนี้จะเป็นประโยชน์ต่อโลกอย่างมาก หากเกิดเหตุการณ์ที่ดาวเคราะห์น้อยจะต้องพุ่งชนโลกจริงๆ

ภาพจาก  :  AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง