TNN online ระทึก!พบดาวเคราะห์น้อยพุ่งตรงเข้ามายังโลก แต่เผาไหม้จนหมดก่อนชน

TNN ONLINE

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ระทึก!พบดาวเคราะห์น้อยพุ่งตรงเข้ามายังโลก แต่เผาไหม้จนหมดก่อนชน

ระทึก!พบดาวเคราะห์น้อยพุ่งตรงเข้ามายังโลก แต่เผาไหม้จนหมดก่อนชน

นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์น้อยพุ่งตรงเข้าบรรยากาศโลก โดยรู้ล่วงหน้าแค่ 2 ชม. แต่โชคดีเผาไหม้จนหมดก่อน

วันนี้ ( 16 มี.ค. 65 )NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลระบุว่านักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์น้อย 2022 EB5 ล่วงหน้าเพียง 2 ชั่วโมงก่อนมันจะพุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียงประมาณ 3 เมตร คาดว่าเผาไหม้หมดไปในชั้นบรรยากาศ หรือหากตกลงสู่พื้นโลกก็จะเป็นบริเวณตอนเหนือของประเทศไอซ์แลนด์ 

คริสเตียน ซาร์เนซกี (Krisztián Sárneczky) นักดาราศาสตร์ ชาวฮังการี ค้นพบดาวเคราะห์น้อย 2022 EB5 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาด้วยกล้องโทรทรรศน์ของหอดูดาวคอนโคลี (Konkoly Observatory) เขาพบว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้กำลังพุ่งมาที่โลก และจะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกในอีก 2 ชั่วโมง นับเป็นดาวเคราะห์น้อยดวงที่ 5 ที่สามารถตรวจจับได้ก่อนที่มันจะพุ่งเข้ามายังโลก 

ระทึก!พบดาวเคราะห์น้อยพุ่งตรงเข้ามายังโลก แต่เผาไหม้จนหมดก่อนชน

ดาวเคราะห์น้อย 2022 EB5 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3 เมตร กำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 18.5 กิโลเมตรต่อวินาที คาดว่าพุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกในเวลา 4:22 น. ของวันที่ 12 มีนาคม ตามเวลาประเทศไทย ดาวเคราะห์น้อยจะเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก หากเผาไหม้ไม่หมดก็อาจจะพุ่งชนบริเวณตอนเหนือของประเทศไอซ์แลนด์ กลายเป็นอุกกาบาต ขณะนี้ หน่วยงานที่คอยจับตาดูการเกิดดาวตกอย่าง International Meteor Organization กำลังสืบหาหลักฐาน ถ้าหากดาวเคราะห์น้อยพุ่งเข้ามาตามทิศทางที่คำนวณไว้จริง น่าจะต้องมีประชาชนในประเทศไอซ์แลนด์ และนอร์เวย์ ที่พบเห็นลูกไฟ (Fireball) เคลื่อนผ่านบนท้องฟ้า หรือได้ยินเสียงคล้ายระเบิด

อย่างไรก็ดี พบเบาะแสที่อาจเป็นดาวเคราะห์น้อย 2022 EB5 จากประชาชนบริเวณดังกล่าวเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ยากที่จะยืนยันได้ว่าเป็นดาวเคราะห์น้อย 2022 EB5 หรือไม่ ซึ่งโดยปกติแล้ว ดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดเพียงไม่กี่เมตรจะเสียดสีในชั้นบรรยากาศจนลุกไหม้ และเผาไหม้ไปจนหมดก่อนที่จะตกสู่พื้นโลก ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลต่อมนุษย์โลกมากนัก



ข้อมูลจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 

ภาพจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ