TNN online ครม.อนุมัติงบกว่าหมื่นล้านให้สปสช.-เพิ่มค่าตอบแทนอสม.อีก3เดือน

TNN ONLINE

การเมือง

ครม.อนุมัติงบกว่าหมื่นล้านให้สปสช.-เพิ่มค่าตอบแทนอสม.อีก3เดือน

ครม.อนุมัติงบกว่าหมื่นล้านให้สปสช.-เพิ่มค่าตอบแทนอสม.อีก3เดือน

ครม.อนุมัติงบกว่าหมื่นล้านให้สปสช.เป็นค่าบริการสาธารณสุขเกี่ยวกับโควิด-เพิ่มค่าตอบแทนอสม.ทั่วประเทศอีก 3 เดือน

วันนี้ (1มิ.ย.64) นายอนุชา บูรพชัยศรีโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน โดยระบุครม.อนุมัติงบ 15,065 ล้านบาท ในส่วนของเงินกู้ของคณะกรรมการกลั่นกรองเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข หรือ สปสช. ภายใต้หลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยมีรูปแบบเป็นค่าใช้จ่ายในสถานพยาบาลโรคที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ที่แบ่งเป็นค่าบริการตรวจคัดกรอง6,353ล้านบาท/การบริการรักษา3,417ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับรักษาพยาบาลผู้ป่วยคนไทยและใน State quarantine เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาจจะมากขึ้นซึ่งในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมจะมีผู้ติดเชื้อประมาณ6พันคนต่อเดือน 

ส่วนการบริการฉีดวัคซีน ที่มีวงเงินอนุมัติกว่า760ล้านบาท ที่กระทรวงได้ขออนุมัติเพิ่มเติมจากเดิมที่อนุมัติงบไปก่อนหน้านี้ 760 ล้านบาท เช่นกันทำให้ขณะนี้จึงได้ค่าสนับสนุนการฉีดเพิ่มขึ้นจากเดิม20บาทเป็น40บาทต่อครั้ง 

ส่วนสุดท้ายคือการรักษาอาการไม่พึงประสงค์หรือผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนทั้งค่าตรวจวินิจฉัยและการรักษาอีก30ล้านบาทค่า ตรวจเพิ่มเติมอีก928,000บาทด้วย 

นอกจากนี้ครม.ยังอนุมัติเพิ่มเติม129ล้านบาท สนับสนุนจัดซื้อรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย 11 คันและห้องปฎิบัติการเคลื่อนที่อีก 11 คัน เพื่อใช้ในเดือนสิงหาคม-กันยายน 2564 นี้ 

นอกจากนี้ครม. ยังมีมติอนุมัติค่าตอบแทนเยียวยาชดเชยเสี่ยงภัยให้กับอาสามัครชุมชนหรือ อสม. ทั่วประเทศ เพิ่มอีก 3 เดือนกรกฎาคม-กันยายน2564 กรอบวงเงิน1,575ล้านบาท จากเดิมที่ให้ต่อเนื่องมีตั้งแต่เดือนมีนาคม2563-ปัจจุบันรวม16เดือน เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายลง 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง