TNN online อาชีพใหม่! "สุวิทย์" หลังถอดเสื้อ "รมต." สวมเสื้อวินโปรโมทแก้จน

TNN ONLINE

การเมือง

อาชีพใหม่! "สุวิทย์" หลังถอดเสื้อ "รมต." สวมเสื้อวินโปรโมทแก้จน

อาชีพใหม่! สุวิทย์ หลังถอดเสื้อ รมต. สวมเสื้อวินโปรโมทแก้จน

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมโปรโมท นวัตกรรมแก้จนเพื่อโลกสีเขียวจากไอเดียในองค์กร


20 กรกฏาคม 2563  ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ได้โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า   Winnonie วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าปลดหนี้ นวัตกรรมแก้จนเพื่อโลกสีเขียวจากไอเดียในองค์กร

.
สตาร์ทอัพไม่จำเป็นต้องเกิดจากศูนย์เสมอไป แต่สามารถเกิดจากการเปิดโอกาสให้คนในองค์กรร่วมกันคิด ร่วมกันทำได้ครับ โดย 1 ในผลงานที่ผมจะเล่าสู่กันฟังคือ “Winnonie” (วิน no หนี้) ซึ่งเป็นนวัตกรรมมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่เกิดจากการรวมกลุ่มของพนักงานในบริษัทบางจากในโครงการ “The Intrapreneur - ปั้นคนในให้เป็นเถ้าแก่” เกิดเป็นสตาร์ทอัพที่ช่วยเหลือยกระดับผู้ประกอบการวินมอเตอร์ไซค์ที่ประสบปัญหาจากภาวะต้นทุนน้ำมันที่สูงและมีภาระค่าใช้จ่ายจากการผ่อนรถที่ใช้น้ำมัน โดย Winnonie จะเป็น platform ที่ประกอบด้วยส่วนของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่จะนำมาให้เช่า ตู้ล็อคเกอร์สำหรับเก็บแบตเตอรี่ไว้ใช้สับเปลี่ยนกับในรถ และตัวแบตเตอรี่ ภายใต้แนวคิด Find Swap Go ได้เริ่มต้นใช้งานจริงแล้วที่วินในบริเวณใกล้บางจากสำนักงานใหญ่ ที่สำคัญมีการเก็บข้อมูลในลักษณะ microgird เพื่อนำเอาข้อมูลมาวิเคราะห์พัฒนา ไปสู่การ scale up ได้ต่อไป
.
ผมขอชื่นชมทางบางจากเป็นอย่างมากที่ได้ทำโครงการนี้ขึ้น เพราะถือเป็น inclusive innovation อย่างแท้จริงที่ทำให้คนจำนวนมากได้รับประโยชน์ไม่ใช่เพียงแต่ในบริษัทแต่รวมถึงผู้คนโดยรอบ ที่สำคัญนวัตกรรมนี้ยังเป็นการส่งเสริม green economy ที่จะช่วยลดปัญหามลพิษจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาโลกร้อนและ PM2.5 นอกจากนี้แนวคิดของการส่งเสริมให้คนในบริษัทสร้างสตาร์ทอัพ หรือ intrapreneur เป็นตัวอย่างที่ขัดเจนของการทำ open innovation ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เปิดโอกาสให้คนได้แสดงศักยภาพของตัวเองออกมา และท้ายที่สุด Winnonie นั้นเป็นนวัตกรรมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน โดยเจาะลึกเข้าไปที่ปัญหาจริง ช่วยยกระดับรายได้ให้ครอบครัวของวินมอเตอร์ไซค์ และพัฒนาระบบนิเวศน์ให้ดีขึ้นไปพร้อมกันครับ








ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อุตตม" นำทีม 4 กุมารเข้าทำเนียบยื่นหนังสือลาออก

สมคิด ประกาศนำทีมศก.ลาออกพ้นครม. เตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าวพรุ่งนี้

เส้นทางการเมือง 4 กุมาร ก่อนตัดสินใจลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ

'บิ๊กป้อม' เคารพการตัดสินใจ 4 กุมาร ลาออกจากพลังประชารัฐ

ด่วน! อุตตม นำทีม 4 กุมาร แถลงลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ

จับตาวันนี้! 4 กุมาร เตรียมแถลงลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ