TNN online ศบค.แจง "นักการทูต" เดินทางเข้าไทย ต้อง State Quarantine 14 วัน

TNN ONLINE

การเมือง

ศบค.แจง "นักการทูต" เดินทางเข้าไทย ต้อง State Quarantine 14 วัน

ศบค.แจง นักการทูต เดินทางเข้าไทย ต้อง State Quarantine 14 วัน

ศบค. แจง คกก.ชุดเฉพาะกิจ มีมติ "นักการฑูต" เดินทางเข้าไทย ต้อง State Quarantine 14 วัน ไร้ข้อยกเว้น ด้าน ศบค.ชุดเล็ก จัดเต็มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยองเร่งด่วน 5 ข้อ จัดคอนเสิร์ต - ดึงถ่ายทำภาพยนตร์ไทยเทศ

วันนี้ (17 ก.ค.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่สถานทูตเอสโตเนีย ส่งบุคคลจากสถานทูต จำนวน 1 คน ขอเข้าพักในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง แต่ไม่ได้รับการยินยอมจากฝ่ายอาคาร และนิติบุคคล โดยให้เหตุผลเรื่องความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ของลูกบ้าน ว่าได้มีการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศเรื่องมาตรการการเข้าพัก โดยทราบว่า ในช่วงเวลา 23.00 น. ได้เข้าพักที่ Alternative State Quarantine หรือสถานกักกันโรคที่โรงแรมโดยเสียค่าใช้จ่ายเอง คือ Grand  Center point terminal 

ส่วนกรณีจังหวัดระยอง ขณะนี้มีการตีวงแคบเฉพาะโรงแรมดีวารี เฉพาะเจาะจงที่ชั้น 7 และ 8 ซึ่งกลุ่มเสี่ยงจะเหลือเพียง 12 คน ซึ่งในเบื้องต้นนั้นมีผลตรวจเป็นลบ และต้องกักตัว 14 วัน ส่วนที่เหลือเป็นเพียงการตรวจแบบสมัครใจ โดยในวันที่ 15 เกือบทั้งหมดไม่พบเชื้อ และเหลืออีก 5 ราย ยังอยู่ระหว่างการตรวจเชื้อ และวันที่ 16 มีการตรวจหาเชื้อทั้งสิ้น  1,244 คนพบว่า 564 คนผลไม่พบเชื้อ และ 680 คน รอผลการตรวจ 

ส่วนกรณีลูกสาวนักการทูตชาวซูดานที่มีการติดเชื้อ พบว่าผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เป็นในครอบครัว 5 คน และเป็นเจ้าหน้าที่ในสถานทูต 2 คน ซึ่งทุกคนกักตัวเองอยู่ในบ้านพัก 14 วัน ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำมีทั้งสิ้น 28 คน โดยผลการตรวจไม่พบเชื้อ โดยเป็นลูกบ้านในคนโด 346 คน  และตรวจเชื้อเพิ่มเติมอีก 97 คนซึ่งอยู่ระหว่างรอผล

ทั้งนี้ ผลการประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีการหารือถึงกรณีพื้นที่ จ.ระยอง ที่ค่อนข้างมีความตื่นตระหนก โดยมีมาตรการฟื้นฟูเร่งด่วน 5 มาตรการ ประกอบด้วย 1. ขอความร่วมมือภาครัฐจัดประชุมสัมมนาในจ.ระยอง 2.ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เอกชน 3. จัดการแข็งขันกีฬาฟุตบอลไทยหลีกรูปแบบใหม่ในจ.ระยอง 4. จัดการแสดงดนตรีสดในรูปแบบใหม่ (คอนเสิร์ต) 5. จัดกองถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศ เข้าในรูปแบบ Villa Quarantine มายังจ.ระยอง

ส่วนคณะกรรมาการชุดเฉพาะกิจ มีประเด็นสำคัญกรณีการอนุญาตให้นักการทูตเข้ามาจากประเทศต้นทางเข้าไทย เดิมให้พำนักในสถานที่ของสถานทูต แต่ขณะนี้ต้องเข้า State Quarantine และจะมีการชี้แจงต่อสถานทูตต่อไป 

ส่วนกระแสข่าวคนที่เดินทางจาก จ.ระยอง ต้องมีการกักตัว 14 วันนั้น นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่าต้องมีการกักตัวบุคคลเพียงเฉพาะ 12 คนกลุ่มเสี่ยงสูงเท่านั้น ส่วนประชาชนที่มีความเสี่ยงต่ำสามารถปฎิบัติตัวได้ตามปกติ ส่วนคนที่ออกมาจากจ.ระยอง แล้วพบกับมาตรการให้กักตัวในแต่ละจังหวัดนั้น ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการแล้วว่าไม่ให้มีการกักตัว โดยแต่ขอให้แต่ละจังหวัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อพูดคุยกัน

ส่วนกรณีที่จะมีนักฟุตบอลชาวต่างชาติเข้ามาเตะในไทยหลีกนั้น ที่ประชุมศบค. ยืนยันว่า ทุกคนเข้ามาตามการขออนุญาต รับทราบเส้นทางทั้งหมดแล้ว มีทั้งหมด  3 คน ในสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด มาโดยเครื่องบินส่วนตัวลงที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งผ่านวิถีการเข้าเมืองเเละการตรวจคัดกรองโลก หากผลเป็นลบให้บินต่อท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และเข้ารับการกักตัว Alternative Local Quarantine

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ