TNN online "ทรูโด" ยกหูถึง "บิ๊กตู่" บอกเสียดายไม่ได้มาไทย ติดภารกิจสำคัญ

TNN ONLINE

การเมือง

"ทรูโด" ยกหูถึง "บิ๊กตู่" บอกเสียดายไม่ได้มาไทย ติดภารกิจสำคัญ

ทรูโด ยกหูถึง บิ๊กตู่ บอกเสียดายไม่ได้มาไทย ติดภารกิจสำคัญ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับโทรศัพท์สายตรงจาก "จัสติน ทรูโด" นายกรัฐมนตรีแคนาดา เผยเสียดายไม่ได้มาไทย เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เพราะติดภารกิจสำคัญจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้ (31 ต.ค.62) เมื่อเวลา 08.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้โทรศัพท์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทักทาย นายจัสติน ทรูโด พร้อมกับแสดงความยินดีที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา  

นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถเดินทางมาประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากมีภารกิจสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และได้ฝากนายกรัฐมนตรีทักทายผู้นำจากประเทศต่างๆ ที่จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย. 62 ที่จะถึงนี้

ขณะที่การประชุมอาเซียน ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ววันนี้ 31 ต.ค.ประเดิมด้วยการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 18 ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 เสาหลักของอาเซียน โดยจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเป็นประธาน พิธีลงนามพิธีสารกลไกระงับข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจของอาเซียน ที่ร่วมปรับปรุงด้านการค้าให้ทันต่อสถานการณ์โลกที่ใช้มากว่า 10 ปี เช่น ปรับเงื่อนไขการฟ้องร้องให้ชัดเจน ปรับขั้นตอน และระยะเวลาในการตัดสินคดี ซึ่งจะทำให้อาเซียนมีกลไกที่ทันสมัย เพื่อแก้ปัญหาทางการค้าระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ติดตามความคืบหน้า 13 ประเด็นเศรษฐกิจที่ไทยผลักดัน มั่นใจสำเร็จหมดปีนี้ หลังสำเร็จไปแล้ว 8 เรื่อง อาทิ แผนการบูรณาการด้านดิจิทัลของอาเซียน, พัฒนาแรงงานรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 ,ส่งเสริมการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยอาเซียน, กลไกการชำระเงินสกุลท้องถิ่น, การระดมทุนจากภาคเอกชนสำหรับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน, ความร่วมมือเพื่อการประมงที่ยั่งยืน, แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของตลาดทุนอาเซียน, ลงนามสถาบันวิจัยในอาเซียน

ขณะที่ การเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยสถานที่จัดประชุม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะใช้มาตรการขั้นสูงสุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุม โดยระดมเจ้าหน้าที่ รวมทั้งหมด 17,000 นาย ซึ่งวันนี้มีการสาธิตและซักซ้อมมาตรการดูแลความปลอดภัยที่โรงแรมดิแอทธินี ถนนวิทยุ โดยซ้อมแผนเผชิญเหตุการตรวจรถ บุคคล สิ่งของ และวัตถุระเบิดในพื้นที่โรงแรมที่พัก ทั้งนี้มีความพร้อม 100% แล้ว 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง