TNN online ทรูโดนั่งนายกฯแคนาดาอีกสมัยแต่รบ.เสียงข้างน้อย

TNN ONLINE

World

ทรูโดนั่งนายกฯแคนาดาอีกสมัยแต่รบ.เสียงข้างน้อย

ทรูโดนั่งนายกฯแคนาดาอีกสมัยแต่รบ.เสียงข้างน้อย

“จัสติน ทรูโด” นั่งนายกฯแคนาดาอีกสมัยยังคงอยู่ในอำนาจต่อไป แต่ได้รัฐบาลเสียงข้างน้อย หลังการเลือกตั้ง

วันนี้ ( 22 ต.ค. 62 )นาย จัสติน ทรูโด   นายกรัฐมนตรีแคนาดา จะยังคงอยู่ในอำนาจต่อไป  แต่รัฐบาลของเขา จะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากพรรคเอียงซ้ายขนาดเล็ก  ภายหลังการเลือกตั้งอย่างดุเดือด  โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งแคนาดาระบุว่า  พรรคลิเบอรัล ได้ที่นั่งในรัฐสภา 156 ที่นั่งจากทั้งหมด  338 ที่นั่ง   และการที่พรรคลิเบอรัล ได้ไม่ถึง 170 ที่นั่ง   ทำให้พรรคไม่ได้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากสมัยที่สองติดต่อกัน 


นอกจากนี้ พรรคลิเบอรัล  จำเป็นต้องพึ่งพาเสียงสนับสนุนจากพรรคประชาธิปไตยใหม่ หรือ เอ็นดีพี    นายจอห์น  แมนลีย์  อดีตรัฐมนตรีคลังของพรรคลิเบอรัล บอกว่า   รัฐบาลลิเบอรัล ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคเอ็นดีพี  น่าจะเอียงไปทางซ้ายมากขึ้น 


ด้าน นายแจ็กมีท  ซิงห์   ผู้นำพรรคเอ็นดีพี กล่าวว่า  เขาได้พูดคุยกับทรูโดแล้ว  และประกาศทำงานอย่างหนัก เพื่อแคนาดา   ขณะที่ ทรูโด วัย 47 ปี กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน และว่า ประชาชนเลือกความก้าวหน้า

ทั้งนี้ แคนาดาเคยมีรัฐบาลเสียงข้างน้อย  แต่บริหารประเทศได้นานที่สุดกว่า 2 ปี 6 เดือน   ส่วนพรรคอนุรักษ์นิยมของนายแอนดรูว์  เชียร์   คู่แข่งสำคัญของทรูโด ได้ 121 ที่นั่ง   ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ผู้นำสหรัฐ แสดงความยินดีต่อทรูโดผ่านทางทวิตเตอร์ ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง