TNN online ‘ชวน’ สั่งสอบ ‘มงคลกิตติ์’ หอบสารทำระเบิดTNTเข้าสภา

TNN ONLINE

การเมือง

‘ชวน’ สั่งสอบ ‘มงคลกิตติ์’ หอบสารทำระเบิดTNTเข้าสภา

‘ชวน’ สั่งสอบ ‘มงคลกิตติ์’ หอบสารทำระเบิดTNTเข้าสภา

‘ชวน หลีกภัย’ สั่งสอบ ‘มงคลกิตติ์’ หอบสารตั้งต้นวัตถุระเบิดเข้าสภา ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเอาผิด

วันนี้ (30ต.ค.62) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำสารตั้งต้นวัตถุระเบิดเข้ามาภายในรัฐสภา และอ้างว่าเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดของรัฐสภาตรวจสอบไม่พบ พร้อมนำมาแถลงข่าว ว่า จะต้องมีการตรวจสอบก่อน พร้อมตั้งคำถามว่า ใครมอบหมายให้นายมงคลกิตติ์ดำเนินการ แต่ยอมรับว่า การตรวจสอบรักษาความปลอดภัยภายในรัฐสภา ไม่เข้มงวดเท่ากับทำเนียบรัฐบาล เนื่องจาก รัฐสภาเป็นสถานที่ที่มีบุคคลเข้าออกจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่ก็ใช้ความคุ้นชินกับคนเข้าออก ด้วยความเข้าใจกัน พร้อมยืนยันว่าระบบการรักษาความปลอดภัยนั้นเป็นไปตามมาตรฐาน

ส่วนเหตุดังกล่าวจะนำไปสู่การเลียนแบบของบุคคลอื่น ๆ เพื่อเลียนแบบ และท้าทายรัฐสภา หรือไม่นั้น นายชวน ยังไม่ขอวินิจฉัย เนื่องจากยังจะต้องไปตรวจสอบก่อน เช่นเดียวกับการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายความผิดกฎหมายใดหรือไม่ เพราะไม่สามารถวินิจฉัย ในเรื่องใดที่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงได้ 

ทั้งนี้ ภายหลังรับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว นายชวน ได้เรียกฝ่ายรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาเข้าพบทันที พร้อมให้นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า เรื่องนี้หากพบว่า เป็นวัตถุระเบิดจริง ถือว่ามีความผิดร้ายแรง ที่ ส.ส. นำวัตถุระเบิด เข้ามาในรัฐสภา จึงมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมาย สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไปพิจารณาเพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับนายมงคลกิตติ์ต่อไป และสั่งการเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย 

ส่วนการกระทำของนายมงคลกิตติ์นั้น เข้าข่ายความผิดตามข้องบังคับจริยธรรมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่นั้น นายแพทย์สุกิจ ชี้แจงว่า ขณะนี้ ร่างจริยธรรมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อยู่ระหว่างการยกร่างข้อบังคับ คาดว่า จะแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการตรวจสอบนายมงคลกิตติ์ ย้อนหลังด้วย และในอนาคตจะมีการกำหนดระเบียบการแถลงข่าวของ ส.ส. ให้เข้มงวดขึ้นด้วย

ขณะที่ นายอภิรักษ์ บัวทอง เจ้าหน้าที่สำนักงานรักษาความปลอดภัย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า เครื่องตรวจวัตถุระเบิดของรัฐสภาสามารถใช้การได้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเครื่องดังกล่าวไม่ใช่เครื่องสำหรับตรวจสารตั้งต้น หรือสารประกอบวัตถุระเบิด แต่เป็นเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดแบบประกอบแล้วเสร็จ จึงทำให้ไม่สามารถตรวจสอบสารดังกล่าวได้ 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง