TNN online วิปสภาฯปัดเพิ่มเงินเดือน-ค่าตอบแทนให้ส.ส.

TNN ONLINE

การเมือง

วิปสภาฯปัดเพิ่มเงินเดือน-ค่าตอบแทนให้ส.ส.

วิปสภาฯปัดเพิ่มเงินเดือน-ค่าตอบแทนให้ส.ส.

วิปสภาฯปัดเพิ่มเงินเดือน-ค่าตอบแทนให้ส.ส. พร้อมย้ำเป็นการปรับเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (09ต.ค.62) นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยทีมโฆษกกรรมาธิการฯ แถลงข่าวชี้แจงกรณีที่รัฐบาลเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่น ของประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ,ประธาน และรองประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ,สมาชิกวุฒิสภา และกรรมาธิการ จนเกิดกระแสวิพากษ์ วิจารณ์จะมีการขึ้นเงินเดือน ส.ส. 

นายภราดร ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการขึ้นเงินเดือน ส.ส. แต่เป็นการปรับ เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 100 ที่กำหนดให้นับสมาชิกภาพ ตั้งแต่วันเลือกตั้ง และมาตรา 183 ที่กำหนดการจ่ายค่าตอบแทน และเงินพิเศษอื่น ๆ นับตั้งแต่วันที่ปฏิญาณตนเข้าทำหน้าที่ ไม่มีการเพิ่มเงินเดือนแต่อย่างไร โดยหลังจากนี้ กรรมาธิการฯ จะเชิญผู้แทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกา, สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ,สำนักงานพัฒนาข้าราชการพลเรือนสามัญ มาให้ข้อมูลประกอบการปรับแก้ไขเพิ่มเติม ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนเงินตกเบิกนั้น นายภราดร ชี้แจงว่า ตามพระราชกฤษฎีกาเดิม กำหนดนับแต่วันที่ปฏิญาณตน แต่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กำหนดให้นับตั้งแต่วันที่มีการเลือกตั้ง ดังนั้น ขณะนี้ จะเกิดส่วนต่าง จำนวน 2 เดือน ซึ่งหากคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นชอบตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ ก็จะมีส่วนต่างที่จะได้รับเพิ่ม ประมาณ 2 เดือน  หรือประมาณ 200,000 บาท ต่อ ส.ส. 1 คน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง